Cách thức để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh

  1. Sức khoẻ

Tại sao phải chăm sóc đôi mắt?

Thời buổi công nghệ hiện nay, chúng ta phải sử dụng máy vi tính cho rất nhiều những mục đích và hoạt động khác nhau. Đó là chưa kể đến những thiết bị công nghệ cao như smartphone, iPad, v.v...Việc quan sát màn hình một cách liên tục có thể gây ra tổn thương cho đôi mắt.

Nhận thức được rằng sức khỏe thị giác là vô cùng quan trọng, bài viết dưới đây sẽ đưa ra các phương pháp giúp bạn đọc bảo vệ đôi mắt của mình trong thời buổi công nghệ cao này. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Các phương pháp chăm sóc đôi mắt

1/ Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Một trong những cách tốt nhất để giúp đôi mắt của chúng ta không bị mỏi, đó là sử dụng thuốc nhỏ mắt. Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, hoặc các loại dung dịch thuốc nhỏ mắt đặc thù có bán ở các tiệm thuốc tây.

Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi khi sử dụng máy vi tính hoặc các thiết bị điện tử trong khoảng 30 phút, hãy tạm nghỉ và nhỏ thuốc mắt một lần. Như vậy, suốt một ngày làm việc, mắt của bạn sẽ không bao giờ bị mỏi.

cham-soc-mat

Nguồn: BrightFocus Foundation

2/ Tránh quan sát màn hình quá liên tục

Bạn hãy thử áp dụng phương pháp 20-20-20: cứ sau 20 phút làm việc và quan sát màn hình vi tính, bạn hãy đưa mắt nhìn ra thật xa (khoảng cách tầm 20 bước chân/ hoặc 6 mét) trong vòng 20 giây.

Phương pháp này vừa giúp cho mắt bạn quen với việc thay đổi tiêu cự quan sát liên tục, và vì thế có thể phòng tránh cận thị, vừa giúp cho mắt bạn không bị mỏi, vừa tạo cơ hội cho bạn quan sát cảnh vật chung quanh.

3/ Điều chỉnh tư thế ngồi hợp lý

Các chuyên gia khuyên rằng, khi sử dụng máy vi tính, chúng ta nên ngồi thật thẳng lưng và tránh cúi đầu về phía màn hình. Mắt chúng ta cũng nên nhìn màn hình hơi chếch theo hướng từ trên nhìn xuống.

Khoảng cách "an toàn" giữa mắt và màn hình nên là khoảng 50cm. Một cách khác đơn giản hơn để đo khoảng cách này là hãy ước lượng xem khoảng cách từ màn hình vi tính đến mắt bạn có bằng với chiều dài cánh tay của bạn không. Nếu bằng, bạn đang quan sát màn hình trong một khoảng cách an toàn rồi đấy!

cham-soc-mat-can-thi

Nguồn: Kênh 14

4/ Ngủ đủ giấc

Trong khi ngủ, mắt chúng ta được nghỉ ngơi để có thể tiếp tục hoạt động vào ngày hôm sau. Bởi vậy nên giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe thị giác. Không chỉ những giấc ngủ sâu, các chuyên gia cho biết việc nhắm mắt khoảng 5-10 phút sau các khoảng thời gian làm việc vừa có thể giúp cho mắt bạn nghỉ ngơi, vừa giúp tinh thần bạn được thư giãn, và tập trung hơn khi trở lại làm việc.

5/ Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin

Việc ăn uống đầy đủ và đủ chất dinh dưỡng, vitamin cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ sức khỏe cơ thể, bao gồm sức khỏe thị giác. Bạn đọc hẳn cũng có thể nhận thấy rằng, mắt chúng ta sẽ trở nên mờ và thiếu linh hoạt khi chúng ta đói hoặc thiếu chất.

Các chuyên gia cho biết, việc bổ sung những thực phẩm có chứa vitamin A, chủ yếu là các thực phẩm có màu đỏ đậm, ví dụ như quả gấc, khoai lang, lòng đỏ trứng, ớt chuông, cà chua, v.v...đều có lợi cho việc giữ gìn một đôi mắt sáng.

VitaminAFoods_Header

Nguồn: Dr. Axe

6/ Không nên đeo kính sát tròng quá thường xuyên

Dù tiện lợi, đặc biệt là trong những hoạt động như vận động, thể dục thể thao, chụp hình...các chuyên gia cho biết người dùng không nên đeo kính sát tròng quá thường xuyên, vì việc tháo ra lắp vào tròng kính liên tục như vậy có thể làm xước và tổn thương mắt. Ngoài ra, việc vệ sinh không kĩ lưỡng cũng có thể làm sản sinh ra vi trùng vi khuẩn trong kính sát tròng, đe dọa đến sức khỏe thị giác của bạn.

7/ Khám mắt thường xuyên

Việc khám mắt thường xuyên có thể giúp bạn nhanh chóng phát hiện hoặc phòng tránh những căn bệnh về mắt. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ có điều kiện hỏi ý kiến về phương pháp chăm sóc và giữ gìn sức khỏe thị giác từ các bác sỹ.

Các bác sỹ cho biết, những người trong độ tuổi dưới 40 nên đến bệnh viện khám mắt ít nhất 1 lần/năm, trong khi những người cao tuổi hơn cần đến khám ít nhất 2 lần/năm.

Smoking

Nguồn: dad.thebrag.com

8/ Nói không với thuốc lá

Ngoài vô vàn những tác hại khác, thuốc lá cũng được các bác sỹ cho biết là có khả năng gây tổn thương nghiêm trọng cho đôi mắt của chúng ta. Những người hút thuốc lá nhiều và lâu năm thường sẽ có nguy cơ phát triển các bệnh như khô mắt hoặc đục thủy tinh thể. Ngoài ra, việc hút thuốc cũng có thể cản trở quá trình lưu thông máu, làm yếu động mạch và dẫn đến việc hỏng thị lực.


Nguồn:

Báo Mới (2018) Những cách chăm sóc đúng nhất cho đôi mắt luôn khỏe mạnh.

Bệnh Viện Mắt Saigon (2017) 10 phương pháp chăm sóc cho đôi mắt khỏe mạnh.

Hồng Anh (2013) Giữ đôi mắt khỏe mạnh bằng những "mẹo" nhanh và đơn giản.

Từ khóa: 

chăm sóc đôi mắt

,

sức khỏe mắt

,

sức khoẻ