Cắt và không cắt bao quy đầu có gì khác nhau? Điều nào tốt hơn?

  1. Giới tính

Bạn có thể thắc mắc:

Liệu quan hệ tình dục có cảm thấy tốt hơn nếu bạn vẫn còn da quanh đầu dương vật của mình không?

Dương vật chưa cắt bao quy đầu của bạn có khó coi đối với bạn tình không?

Cắt bao quy đầu có mang lại lợi ích sức khỏe cho bạn và bạn tình của bạn không?

Bạn có nên cân nhắc đến việc phẫu thuật cắt bao quy đầu không?

Cắt bao quy đầu có làm to dương vật không?

Hãy tìm hiểu kỹ hơn về việc cắt bao quy đầu hoặc không cắt bao quy đầu cùng một số thông tin y khoa để tự mình chăm sóc bản thân tốt nhất nhé.

Dương vật cắt bao quy đầu và không cắt bao quy đầu: Có gì khác nhau?

Sự khác biệt cơ bản giữa dương vật đã cắt bao quy đầu và chưa cắt bao quy đầu là “cậu bé” đã cắt bao quy đầu không còn vùng da quấn quanh “đầu”. Nghĩa là đầu “cậu bé” lộ diện rõ ràng hơn và có thể nhìn thấy được khi nam giới đã cắt bao quy đầu, phần da thường ” áo trùm” quanh quy đầu không còn nữa.

Cắt bao quy đầu và không cắt bao quy đầu: Điều nào tốt hơn?

Trên thực tế, việc có hay không có da bao quanh quy đầu “cậu bé” phụ thuộc vào từng cá nhân — một số nam giới và bạn tình của họ thích có vùng da bao quanh quy đầu, còn một số thì không.

Đối với nam giới, quyết định cắt bao quy đầu hay không cắt liên quan đến góc nhìn về ngoại hình, độ nhạy cảm của bản thân, văn hóa, môi trường sinh sống cũng như sự tìm hiểu thông tin đúng đắn để có đời sống tình dục lành mạnh.

Đa phần ở Mỹ, nam giới lựa chọn cắt bao quy đầu, nhưng thời gian gần đây số lượng đã giảm, còn ở châu Âu thì ngược lại – theo báo cáo của tổ chức Y Tế Thế Giới.

Vậy thì cắt hay không cắt bao quy đầu đi kèm với vấn đề về vệ sinh, sức khỏe và sự khoái cảm như thế nào là những kiến thức hữu ích để bạn tự có quyết định cho riêng mình.

Lời khuyên y khoa về cắt bao quy đầu

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đưa ra khuyến cáo năm 2012 cho thấy rằng có những lợi ích sức khỏe việc cắt bao quy đầu. Cụ thể là làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) và có thể giảm nguy cơ ung thư dương vật. Nhưng đây không phải tất cả để đưa ra quyết định cắt bao quy đầu.

https://cdn.noron.vn/2022/04/10/circumcised-vs-uncircumcised-01-1649583766.jpg
Nguồn ảnh: Circumcision Pro: Cắt bao quy đầu và không cắt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu hay không: bạn tình nữ sẽ nghĩ gì?

Trong một bài báo tổng quan các nghiên cứu được đăng tải trên trang NCBI về cảm nhận của bạn tình nữ đến việc cắt bao quy đầu ở người nam như thế nào, thì dữ liệu được thu thập, phân tích đã đưa ra bạn nữ thích bạn nam cắt bao quy đầu hơn, bởi một số lý do sau:

  • Vẻ bề ngoài trông gợi cảm
  • Vệ sinh, sạch sẽ
  • Giảm được nguy cơ nhiễm trùng
  • Nâng cao được khoái cảm khi giao hợp, quan hệ hay kích thích tình dục bằng miệng hoặc bằng tay.

Cắt bao quy đầu có ảnh hưởng đến kích thước dương vật hay không?

Cắt bao quy đầu không ảnh hưởng đến kích thước của dương vật. Những “cậu bé” chưa cắt bao quy đầu có thể trông hơi to hơn những dương vật đã cắt bao quy đầu, khi dương vật mềm. Tuy nhiên, khi dương vật cương cứng, lớp da xung quanh quy đầu sẽ rút lại và thực chất là biến mất.

Kích thước dương vật dựa trên một số yếu tố, chẳng hạn như di truyền và lưu lượng máu đến các mô dương vật, không liên quan đến lớp da bao quanh ở đầu.

“Cậu bé” sẽ trông như thế nào?

Nam giới cắt bao quy đầu – Đồng nghĩa với việc quy đầu dương vật lộ ra ngoài cho dù dương vật đang mềm hay cương cứng, và có thể có nhiều các đường vân khác xung quanh đầu dương vật được nhìn thấy khi không có lớp da bao quanh.

Nam giới không cắt bao quy đầu – Da bao quy đầu che khuất quy đầu khi mềm, do đó không nhìn thấy được quy đầu khi dương vật mềm. Chỉ khi cương cứng, bao quy đầu co lại mới để lộ phần đầu của dương vật.

Việc cắt bao quy đầu có ảnh hưởng gì đến quan hệ tình dục hay không?

Có những luồng suy nghĩ cho rằng nam giới có bao quy đầu thì dương vật nhạy cảm hơn những người cắt bao quy đầu. Nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. Các nghiên cứu y khoa vẫn chưa kết luận rõ ràng về nam giới cắt bao quy đầu quan hệ tốt hơn nam giới không cắt bao quy đầu hay không và ngược lại.

Một bài báo nghiên cứu đăng tải trên BJU International năm 2013 có đưa ra kết quả nam giới cắt bao quy đầu cảm thấy dương vật ít nhạy cảm hơn. Một nghiên cứu khác trên Journal of Urology năm 2015 cho thấy không có sự khác biệt nhạy cảm dương vật giữa nam giới cắt bao quy đầu với nam giới không cắt. Và một nghiên cứu lâm sàng thứ ba trên Journal Of Sexual Medicine so sánh chức năng tình dục liên quan đến bao quy đầu hoặc không có bao quy đầu, đã không tìm thấy sự khác biệt lớn giữa hai điều này.

Như vậy cắt bao quy đầu hay không bạn vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường.

https://cdn.noron.vn/2022/04/10/circumcision-and-penis-size-1649583804.jpg
Nguồn ảnh: Promescent - Cắt hay không cắt bao quy đầu không ảnh hưởng đến kích thước

Ai sẽ “kéo dài việc xuất tinh” – Cắt hay không cắt?

Chỉ mới có một nghiên cứu năm 2014 trên NCBI chỉ ra rằng nam giới cắt bao quy đầu khi trưởng thành có thể kéo dài thời gian xuất tinh lâu hơn trung bình 20 giây.

Tuy nhiên, các chuyên gia y khoa cũng nhấn mạnh rằng bằng chứng này không đủ mạnh để khuyến cáo phẫu thuật cắt bỏ bao quy đầu giúp điều trị xuất tinh sớm.

Vệ sinh dương vật

Cắt bao quy đầu giúp cho việc giữ vệ sinh dương vật dễ dàng. Nam giới chưa cắt bao quy đầu phải đặc biệt chú ý vệ sinh bên dưới bao quy đầu để bảo vệ sức khỏe mình và bạn tình

Vệ sinh nên được thực hiện hàng ngày để loại bỏ:

  • Tế bào da chết
  • Vi khuẩn
  • Dầu

Nếu các tác nhân này không được loại bỏ thường xuyên, “chất bẩn sinh dục” (từ tuyến bã nhờn tiết ra) có thể tích tụ, khiến “cậu bé” của bạn có mùi hôi, thậm chí dẫn đến nhiễm trùng cũng như gặp phải các tình trạng như viêm bao quy đầu hay hẹp bao quy đầu.

Một số nghiên cứu về mối quan hệ giữa việc nam giới cắt bao quy đầu với việc mắc ung thư cổ tử cung ở nữ giới đã chỉ ra rằng nam giới vệ sinh tốt có thể giúp giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Nam giới lựa chọn cắt hay không cắt bao quy đầu nhưng không giữ vệ sinh sạch sẽ đồng nghĩa với việc mang đến những nguy cơ sức khỏe không tốt cho bạn tình.

Như vậy cắt bao quy đầu sẽ giúp vệ sinh dương vật dễ dàng hơn chứ không phải nó sẽ loại bỏ hết tất cả các chất bẩn. Các bạn nam hãy chủ động bảo vệ mình và bảo vệ người phụ nữ đáng yêu của mình nhé, dù lựa chọn cắt bao quy đầu hoặc không.

Về nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục (STIs) thì sao?

Cắt bao quy đầu có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như herpes, vi rút ung thư vú ở người (HPV) hoặc vi rút suy giảm miễn dịch (HIV) cho nam giới và bạn tình của họ.

Một số nghiên cứu y khoa đã thực sự chỉ ra rằng cắt bao quy đầu có thể làm giảm 50% đến 60% nguy cơ lây nhiễm HIV từ bạn tình nữ cho nam giới.

Đối với phụ nữ, bạn tình cắt bao quy đầu có thể làm giảm nguy cơ mắc

  • Chlamydia:

    tiết dịch âm đạo hoặc khí hư bất thường có màu vàng; có cảm giác nóng rát khi đi tiểu

  • Bệnh giang mai
  • Herpes: xuất những vết tấy đỏ, đau, rát ngứa ở bộ phận sinh dục

Ngoài ra, bạn nữ có thể có nguy cơ ung thư cổ tử cung thấp hơn khi bạn tình cắt bao quy đầu.

Tựu chung lại là bạn nam vệ sinh sạch sẽ góp phần bảo vệ bạn tình của mình rất nhiều, chứ không phải cắt bao quy đầu là tất cả.

https://cdn.noron.vn/2022/04/10/how-to-wash-your-crotch-like-an-adult-1400x653-1495104283-1649583871.jpg
Nguồn ảnh: MensXP - Cắt hay không cắt bao quy đầu đều phải vệ sinh sạch sẽ dương vật

Cắt bao quy đầu có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Khả năng sinh sản liên quan đến tinh hoàn. Kích thước dương vật hay vùng da bao quy đầu không tác động gì đến việc sản xuất, chất lượng cũng như khả năng di chuyển của tinh trùng. Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc có hay không có bao quy đầu ảnh hưởng khả năng sinh sản.

Điều đáng chú ý là nếu bạn nam không vệ sinh sạch sẽ con “ciu” của mình, thì gây ra những viêm nhiễm khiến bạn không thể quan hệ bình thường, lúc đó mới là “tội” cho bạn và người bạn tình.

Nam giới có nên cắt bao quy đầu hay không?

Có thể bạn không hài lòng với vẻ ngoài “cậu bé” của mình, hoặc bạn có vấn đề về nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc việc cắt bao quy đầu với sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

Trên thực tế, trong y khoa cắt bao quy đầu thực sự có thể được bác sĩ khuyến nghị nếu bạn:

  • Có nguy cơ ung thư dương vật
  • Đang có vấn đề về nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng dương vật
  • Gặp vấn đề với các bệnh lây truyền qua đường tình dục
  • Hẹp bao quy đầu hoặc nghẹt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu có những rủi ro gì không?

Thực tế không có gì 100%, vẫn có thể gặp những rủi ro sau khi phẫu thuật cắt bao quy đầu:

  • Chảy máu quá nhiều
  • Vết thương khó lành
  • Nhiễm trùng sau phẫu thuật

Nếu có ý định cắt bao quy đầu, chắc chắn bạn phải thăm khám và được tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa.

Lời kết

Cắt bao quy đầu có những lợi ích về việc vệ sinh, giảm nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục cũng như một số chị em yêu thích bạn tình của mình có con “ciu” gợi cảm hơn. Nhưng độ nhảy cảm của “cậu bé” trong quan hệ tình dục giữa có và không có bao quy đầu chưa có sự khác nhau cũng như chưa đầy đủ nghiên cứu khoa học chứng minh rõ ràng.

Quan trọng là bản thân nam giới tự biết chủ động chăm sóc mình, trở nên quyến rũ với việc quan tâm bảo vệ sức khỏe cho người bạn tình, từ đó tận hưởng trọn vẹn những cuộc “yêu” và có đời sống tình dục lành mạnh.

Nguồn thông tin: Circumcised Vs Uncircumcised: Risks, Benefits, And What To Expect trên Promescent Better in Bed. Bài viết của bác sĩ Wayne Hellstrom.

Cảm ơn bạn đã ghé thăm bài viết của mình. Chúc bạn an vui. Thân thương.

Đoan Thùy - Gioitinhtalk.com

Hiểu bản thân, yêu chính mình, tôn trọng đối phương và quan hệ lành mạnh

Từ khóa: 

sức khỏe giới tính

,

sức khỏe tình dục

,

giới tính