Chạy Marathon 10km mình cần chuẩn bị gì nhỉ?

  1. Thể thao

Mình chỉ là một người biết chạy nhưng chưa bao giờ chạy đường dài 10km. Mình chỉ chạy đến 4,5km đã thấy mệt rồi. Mà cuối tuần này mình chạy rồi nên hơi bối rối và chưa định hình mình sẽ cần gì. Vậy khi mình chạy mình cần chuẩn bị trước những đồ gì nhỉ (nước, áo, khăn,...). Và mình cần tập luyện thế nào để đủ sức cho buổi chạy chủ nhật tuần này nhỉ? Ngoài ra anh chị nào có kinh nghiệm có thể truyền cho em một chút tips được không ạ? Cảm ơn mn!!


Từ khóa: 

chạy bộ

,

chạy

,

marathon

,

kinh nghiệm

,

thể thao

Trả lời

Bạn nên tập hằng ngày cho cơ thể quen. Và chỉ nên đặt mục tiêu về đích an toàn thôi chứ đừng đặt mục tiêu có giải, bởi vậy chạy với tốc độ vừa phải thôi. Và tốc độ này bạn sẽ tập từ nay đến cuối tuần để ráng nhận ra thôi. Chúc bạn thành công nhé 💪😀

10km là khoảng cách rất tuyệt, nó tương đương với khoảng 1 tiếng vận động và ngắm nhìn cảnh vật. cơ bản thì bạn cần chuẩn bị là tinh thần để ngắm thành phố vào bình minh, và thả hồn vào chạy. chạy giải rất vui, nên thành tích của bạn chắc chắn sẽ tốt hơn lúc tập.

để tập luyện, thì mình nghĩ cần xác định 2 yếu tốt : thời gian và khoảng cách. thời gian, tức là bạn tập cho cơ thể bạn mệt nhọc trong 1 tiếng đồng hồ, tức là nếu bạn cũng hay chơi thể thao hoặc thi thoảng vận động, thì cái này khả thi. còn khoảng cách, là để bạn áng quảng đường cần di chuyển, từ đó tìm cách phân bố sức lực.

mới chạy thì mình nghĩ chạy pace 7 là an toàn. tức là bạn cần 7 phút để hoàn thành 1 km. việc đeo tai nghe và ứng dụng Strava sẽ giúp bạn biết được mình vừa hoàn thành km vừa rồi mất bao nhiêu phút, từ đó biết cách cân đối sức lực. chạy giải thì thường mình sẽ phấn khích và lúc đầu chạy rất nhanh, điều này có thể vô tình làm ảnh hưởng tới những đoạn về sau bạn dễ đuối sức hơn.

về luyện tập, bản thân mình thì hay dùng app Strava và nghe nhạc với Spotify. (mặc dù nghe nhạc khi chạy road là khá nguy hiểm, nên cần chọn khu vắng vẻ ít xe/người qua lại). Ở Spotify có rất nhiều playlist liên quan tới tập thể thao, riêng chạy bộ cũng có, hoặc playlist theo bpm. Mình thường hay chọn playlist theo mood và chạy theo nhịp bài hát. Mình cũng có soạn playlist chạy riêng của mình.