[Chia sẻ] Chuyện năm 2022

  1. Tâm sự cuộc sống

Năm 2022 sắp qua, năm 2023 đang tới.
Buổi trưa ngày hôm trước, một người bạn thân hỏi tôi về việc có được thưởng Tết hay không? Tôi trả lời với anh ấy là không. Anh ấy hỏi lại thêm lần nữa và nhận được câu trả lời tương tự. Nếu bạn làm việc trong các cơ quan nhà nước hay đơn vị tư nhân thì thưởng Tết là điều đương nhiên- dù ít, dù nhiều.
Nhưng tôi làm freelancer, nên ai sẽ quan tâm đến việc thưởng Tết cho một freelancer ngoài chính bản thân họ? Tôi thấy điều này là hoàn toàn hợp lý. Tự do nào cũng có giá.
Với tôi năm 2022 là năm của những điều mới mẻ.
Tôi đã học được thêm những kỹ năng mới như Xoa bóp bấm huyệt, Tâm lý học tích cực, Liệu pháp Chấp nhận & Cam kết (ACT), Học cách học (Learning How To Learn), Giảng dạy khuyến khích sự tự chủ, Quản lý stress cho giáo viên.
Đây cũng là năm tôi phát triển thêm trang nguyenphuhoangnam.com bên cạnh blog hnreader07 đã gắn bó cùng mình từ năm 2017. Tôi vẫn giữ được thói quen đọc sách và sử dụng Doulingo hằng ngày. Về mặt sức khỏe, tôi duy trì việc tập thể dục và thiền vào buổi sáng.
Trong hoạt động giáo dục, tôi tự hào đã tiễn các bạn học sinh cũ của mình đến với môi trường học tập mới và đón những học sinh mới đến với mình. Tôi cảm thấy vẫn cân bằng được giữa việc dạy và học của bản thân.
Đối với lĩnh vực Tarot, năm nay tôi gặp được thêm những khách hàng mới và cũng gặp lại cả những khách hàng cũ. Một dự án mới liên quan đến Tarot cũng đang ở giai đoạn chuẩn bị và may mắn là người bạn tôi mời cộng tác đã nhận lời tham gia.
Hoạt động tổng hợp, đăng bài điểm sách cho một trang tin phi lợi nhuận vì cộng đồng vẫn diễn ra đều đặn. Còn đối với việc review sách, ngoài mang lại niềm vui thì giờ đây đã mang lại thêm chút thu nhập cho tôi. Vừa qua tôi cũng tìm thêm được 02 cuốn sách để đưa vào danh mục sách cần đọc lại mỗi năm của bản thân. Đó là cuốn “Momo” và “Những giấc mơ của Einstein”. Vậy là hiện nay, bộ sách cần đọc lại đã có 05 cuốn.
Tôi vẫn tham gia đưa tin bài cho tờ báo mình cộng tác. Nhưng buổi thực tế ấy giúp tôi hiểu hơn về trẻ em, gia đình và xã hội. Đặc biệt là được học hỏi từ chia sẻ của những người giỏi hơn, vốn sống phong phú hơn tôi trong cuộc sống. Tính chất dịch chuyển, linh hoạt trong việc giúp tôi ít khi cảm thấy ngần ngại khi đến những nơi đông người, vừa để giao lưu vừa để quan sát mọi người.
Đối với hoạt động tư vấn, tôi cảm thấy phấn khởi khi đã góp phần nào đó trong việc nhận diện, chuyển hóa các ý nghĩ tiêu cực cùa người đối thoại, khi họ chủ động tìm đến tôi nhờ giúp đỡ. Tôi cũng thường nhận được lời động viên là nên trở thành bác sĩ tâm lý, nhưng tôi nghĩ con đường ấy sẽ phù hợp với những chuyên gia được đào tạo bài bản, chuẩn hóa hơn.
Tôi chỉ đơn thuần có chút kinh nghiệm và năng khiếu trong việc lắng nghe, thấu hiểu vấn đề, cân bằng nội tâm giúp người khác. Hơn nữa, năng lực ấy cũng đến từ chính quá trình tôi tự cân bằng, trị liệu cho bản thân nên chúng mang đậm màu sắc cá nhân. Không trở thành một nhà tâm lý chuyên nghiệp cũng chưa chắc đã là rào cản, vì trong mắt tôi sẽ không có bệnh nhân mà chỉ có những con người cần được giúp đỡ.
Nhưng một năm thì không phải chỉ toàn chuyện tốt đẹp, tôi cũng có những trải nghiệm mới không mang lại niềm vui. Nếu ai từng có bạn thân rồi từ bạn thân trở thành bạn cũ và từ bạn cũ trở thành một mối quan hệ không biết chính xác nên gọi là gì, thì sẽ phần nào hiểu.
Ngoài ra, tôi cũng chưa hoàn thành tốt mục tiêu mình đã đề ra từ đầu năm là tập trung nghiên cứu Kinh Dịch. Đó là việc tôi rất mong muốn sẽ trở thành thói quen mới của mình vào năm 2023.
Tôi cảm thấy thiếu sót nữa là vì tập trung sự phát triển của bản thân mà đôi lúc tôi quên đi những cuộc hẹn từ những người quý mến mình. Đọc được những dòng này, tôi mong các bạn lượng thứ. Tôi không thể lựa chọn khác đi, vì từ trong sâu thẳm tôi biết rõ bản thân tôi luôn có chút gì đó khác biệt. Tôi không thể thay đổi hay kiểm soát được, giống như một người bạn cũ của tôi từng nhận xét một câu rất ngắn gọn, đúng bản chất: “Thì mày đâu có giống người bình thường”. Giờ ngẫm lại câu nói ấy, tôi ngấm dần và cũng học cách chấp nhận cả những khoảnh khắc tự do lẫn đơn độc.
Năm vừa rồi, cũng là thời điểm tôi đi sâu hơn để rồi nhận ra thêm nhiều thứ hơn về chính mình. Bên trong tôi không hẳn lúc nào cũng hoàn toàn yên bình, mà cũng có những bãi chiến trường ngổn ngang giữa lý tưởng và hiện thực, giữa làm người một cách dễ dàng nhưng sung sướng và làm người một cách tận tâm nhưng vất vả, giữa những vết thương do người khác gây ra trong quá khứ và ham muốn tạo ra những vết thương cho người khác để tự vệ.
Trường học lớn nhất của tôi có lẽ nằm trong cõi mịt mùng ấy, nơi mà tôi tự khôi phục sau mỗi lần sụp đổ và tự cho mình bài học sau mỗi lần dại dột. Điều này tôi cũng không có quyền được lựa chọn là sẽ diễn ra theo cách nào. Tôi chỉ có thể đối mặt, chấp nhận, suy tư và chờ đợi.
Một tồn tại sau cùng, đó là tôi chưa đọc hết số sách cần đọc nhưng vẫn mua thêm sách mới. Có lẽ năm nay tôi phải nghiêm khắc với bản thân hơn.
Và chút nữa thì quên mất, tôi cũng chưa tập xong bài kèn Harmonica mà mình đã dự định, nhưng bù lại thỉnh thoảng tôi vẫn lên WeSing hát karaoke, share link để âm thầm nấp sau màn hình đếm like. Để ai đó bình luận khen ngợi thì bẽn lẽn phản hồi nhưng thực ra thì đang mở cờ trong bụng. Vì tôi thích được người khác khen khi tôi làm việc tôi thích, một sở thích kì lạ nhỉ?
Liệu bạn có thắc mắc về những điều tôi chia sẻ không? Có thể, vì mọi người xung quanh thường nói với tôi là không biết lúc nào tôi nói thật, lúc nào tôi nói đùa. Nếu tôi nói chính tôi cũng không biết thì chắc cũng khó tin. Nên thôi, khó quá thì ta bỏ qua.
https://cdn.noron.vn/2022/12/30/237071713803736-1672394208.jpg
Bức ảnh bạn đang xem chính là bữa tiệc cuối năm, “Year End Party” của một freelancer, là tôi. Như các bạn thấy: không nhạc nhẽo sôi nổi, không vinh danh, phát thưởng, không có túi quà mang về, thậm chí là không ai biết đến (cũng có thể có, lúc tôi vào mua kem thì có hai cô bé cũng mua kem, họ liếc tôi tò mò, thông cảm vì không hiểu “ông chú” này vừa trải qua biến cố gì mà lại quyết định ăn kem dâu trong thời tiết này), chỉ có tôi với cây kem dâu (mà đáng lẽ ra là vani, nhưng bạn nhân viên nói rằng kem vani chưa có).
Lúc vui hay buồn, thành công hay chưa thành công, thì hình như con đường của người làm freelance cũng độc hành như vậy.
Món kem ngọt nhưng lạnh hoặc món kem tuy lạnh nhưng ngọt, tùy vào cảm nhận của mỗi người. Làm freelancer cũng vậy. Chia sẻ này dành tặng các bạn trẻ từng hỏi tôi về công việc freelancer.
Tôi cũng nói rằng nếu chỉ muốn, thì không làm freelancer được, mà cần phải thực sự quyết tâm. Có những chọn lựa khác để sống cuộc đời bình thường mà vẫn cảm thấy thành công, hạnh phúc. Không nhất thiết là phải khác biệt thì mới cảm thấy thành công và hạnh phúc- mong các bạn đừng quên điều này.
Với tôi thì kem mùa nào cũng ngon, đặc biệt là mùa đông.
Từ khóa: 

chia sẻ

,

năm 2022

,

noron

,

nguyễn phú hoàng nam

,

tâm sự cuộc sống

Chúng ta có thêm một điểm chung ngoài việc thích đọc sách nữa đó là học Duolingo mỗi ngày đó ạ :D
Trả lời
Chúng ta có thêm một điểm chung ngoài việc thích đọc sách nữa đó là học Duolingo mỗi ngày đó ạ :D

T xin phép donate 1 list nhạc xuân cho bữa “Year End Party” của một freelancer, là cậu. 

Như cậu thấy: hiện tại thì nhạc nhẽo đã sôi nổi, vinh danh chắc không vui bằng nhận cám ơn trên noron đâu, phát thưởng thì không có nhưng ủng hộ coin thì t làm được, giờ đã có rất nhiều "túi quà tình cảm" để mang về, sẽ không phải là "không ai biết đến" thậm chí có tận 739+n người đã và đang xem cậu “Year End Party” rồi đấy. 

Một năm 2022 nhiều thú vị anh ơi. Chúc anh năm mới nhiều sức khoẻ, thành công với những dự định đang ấp ủ.

Bữa tiệc cuối năm với cây kem dâu có vẻ hay quá ha.

Em cũng thích ăn kem Mixue, vị vani chứ không phải dâu đâu ạ :)) Chuyện năm 2022 của anh cuốn lắm đấy ạ😆

Em cảm ơn anh

Hideki
  đã tặng coin ạ. Em chúc anh năm mới mạnh khoẻ, bình an.