[Chia sẻ] Chuyện năm cuốn sổ

  1. Sách

  2. Tâm sự cuộc sống

Cả năm cuốn sổ tôi đều được tặng. Do đó, tôi cố gắng sử dụng những món quà này một cách hữu ích. Ghi chép trong sổ dĩ nhiên mang sắc thái chủ quan, nhưng là sự chủ quan có ý thức trong quá trình tiếp nhận tri thức đến từ những con người khác nhau, hoàn cảnh sống khác nhau và những thời đại khác nhau.

Cả năm cuốn sổ chưa thực sự hoàn thiện do tôi cần chia sẻ sớm hơn dự kiến. Ngoài ra, để đánh giá ghi chép của tôi có thực sự giá trị hay không, thì phần nhiều phụ thuộc vào nhận thức riêng của tùy từng người.

 

Cuốn sổ đầu tiên

https://cdn.noron.vn/2021/05/25/cu25e125bb2591n2bs25e125bb25952bth25e125bb25a92b1-1621954897.jpg

        Phần mở đầu sẽ không liên quan, từ những trang ghi chép về công dụng của thạch anh mới bắt đầu đi vào nội dung chính. Vậy nên lưu ý chung trong quá trình đọc các cuốn sổ là bạn cần kiên nhẫn.

Tôi dùng cuốn sổ này để ghi chép, tóm lược các kiến thức về tâm linh và ứng nhân xử thế.

Về tâm linh, tôi chủ yếu ghi chép về Phật giáo (cả Hiển lẫn mật, nhưng có lẽ thiên về Mật nhiều hơn). Những ghi chép tồn tại ở dạng sưu tầm các tri thức như: Thọ Khang Bảo Giám, Phương pháp niệm Phật, Kinh Tâm Yếu Bát – Nhã – Ba – La -Mật – Đa, Tinh túy Bát Nhã Ba La Mật Đa, Phật Mẫu Chuẩn Đề Thần Chú, Bảo Vương Tam Muội, Giáo huấn khẩu truyền của Đức Dilgo Khyentse, Chú Đại Bi + Đại Bi Chú Cú Giải, Kinh Đại Phúc Đức v.v…

Về ứng nhân xử thế, tôi tham khảo từ Quỷ Cốc Tử,  Dale Carnegie và Nghệ thuật sống “Gieo gì hôm nay” từ Phật giáo.

Đối với tâm linh, mong bạn đọc vững vàng vượt qua chấp niệm ngôn từ để khỏi mệt nhọc tầm cầu mà quay về nơi chân Phật tại tâm. Còn về ứng nhân xử thế, thời nào, phương nào cũng có thuật, có xảo nhưng bền vững nhất vẫn là chân thành- xưa nay không khác. 

Cuốn sổ thứ hai

https://cdn.noron.vn/2021/05/25/cu25e125bb2591n2bs25e125bb25952bth25e125bb25a92b2-1621954898.jpg

    

Nghe “kêu” vậy nhưng bản chất của cuốn sổ này là ghi lại hiểu biết về cách tạo ra phương tiện sống trong thời đại hiện nay: Tiền. 

Kiến thức về lý thuyết tôi sưu tầm từ các tác phẩm như: “Cha giàu, cha nghèo”, “22 quy luật bất biến trong Marketing”, “12,5 nguyên tắc của người bán hàng xuất sắc”. Đối với kĩ năng, tôi sưu tầm từ kinh nghiệm thực tế của những cá nhân đã từng làm marketing, sale, dẫn dắt doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp và những gì tôi học được khi làm việc tại các môi trường khác nhau.

Tôi không có hứng thú với kinh doanh, nên không thực sự ghi chép nhiều trong cuốn sổ này. Nhưng tôi tin nếu người đọc tự tin, có bản lĩnh và tham vọng thì có thể đạt được thành tựu nhất định sau khi đọc.

Đến lúc ấy, mong người đọc sẽ lưu tâm trang “Giá trị của tiền” trong cuốn sổ để tránh ngộ nhận quá nhiều về tiền. Bởi tiền là công cụ, không phải đích đến. Nghĩa là chúng ta cần có tiền để sống, nhưng không nên làm tất cả để có tiền và biết thời điểm nào nên nỗ lực kiếm tiền, thời điểm nào nên dừng nếu nỗ lực ấy ảnh hưởng đến phẩm chất tốt đẹp của bản thân. 

Có câu nói "Thứ gì không mua được bằng tiền, thì có thể mua được bằng rất nhiều tiền" nhưng cũng đừng quên "Thứ gì mua được bằng tiền thì đều rẻ".

Cuốn sổ thứ ba

https://cdn.noron.vn/2021/05/25/cu25e125bb2591n2bs25e125bb25952bth25e125bb25a92b3-1621954901.jpg

Tôi dành riêng cuốn sổ này để tóm tắt các cuốn sách đã đọc. Trước đây, tôi đọc sách nhưng không lưu lại, thói quen này chỉ bắt đầu khoảng một năm rưỡi trở lại đây, khi tôi có ý tưởng thử đếm xem bản thân đã đọc được bao nhiêu sách và thu lại được gì sau khi đọc.

Với mỗi cuốn sách đọc xong, tôi sẽ tóm tắt lại nội dung chính theo cách hiểu của mình bằng hai dòng. Hiện tại số sách tôi lưu lại trong sổ đang ở mức một trăm chín mươi sáu cuốn. Mong rằng, tôi sẽ có thêm thời gian và nhân duyên tìm đọc được những cuốn sách chất lượng để bổ sung vào bộ sưu tập này.

Nếu có duyên tham khảo, bạn đọc sẽ lướt nhanh rồi tìm được cuốn sách phù hợp. Xa hơn, biết đâu bạn tìm thấy một lối đi tắt để không phải đọc hết từng cuốn sách? Bởi sách nhiều vô vàn và đọc sách mà bị ngập chìm trong sách thì cũng khốn khổ như người chẳng bao giờ đọc nổi sách.

 Nên tôi mong sau khi mình nếm một số lượng kha khá các loại sách thì có thể gợi ý giúp người khác chọn lọc sách hay để đọc ít, hiểu nhiều, áp dụng nhiều.

Cuốn sổ thứ tư

https://cdn.noron.vn/2021/05/25/cu25e125bb2591n2bs25e125bb25952bth25e125bb25a92b4-1621954899.jpg

Tôi dành cuốn sổ này để tìm hiểu về lĩnh vực yêu thích của bản thân là võ đạo. Tôi tổng hợp lời chỉ bảo, đúc kết từ những người đi trước: theo cả trường phái tập luyện biểu diễn, tập luyện thể thao và luyện tập thực chiến.

Loạt ghi chép trong cuốn sổ thứ tư này là vay mượn, bởi thời gian luyện tập, thực hành võ thuật của cá nhân tôi còn ít ỏi và cũng chưa có thành tựu gì đáng kể. Ở đầu trang, tôi chép tiêu đề, phía dưới tôi ghi tên tác giả và nguồn tham khảo.

Khi ghi chép cuốn sổ này, tôi mong mượn kinh nghiệm từ người đi trước để soi sáng thêm tầm nhìn cho bất kì ai ham thích võ học như tôi. Từ đó, chúng ta càng thêm sáng tỏ con đường của bản thân, tránh được lầm lạc, ngộ nhận để luyện võ sao cho có ích, mạnh khỏe và có thể vận dụng khi nguy cấp.

Đọc là một chuyện, hiểu là một chuyện và áp dụng được lại là chuyện khác. Nếu có đọc, mong bạn lưu ý kĩ võ học đòi hỏi cả tư duy và tập luyện song hành thay vì chỉ chú trọng rèn luyên cơ bắp, hay chuyên tâm nghiên cứu sách vở. Cùng đừng vì mải thắng người mà không thể thắng chính mình. Tôi nghĩ đỉnh cao của võ đạo không phải là "bách chiến bách thắng" mà là "bất chiến tự nhiên thành".

Cuốn sổ thứ năm

https://cdn.noron.vn/2021/05/25/cu25e125bb2591n2bs25e125bb25952bth25e125bb25a92b5-1621954896.jpg

Đây là cuốn sổ tôi ghi theo hai chiều. Chiều xuôi là những lời khuyên dành cho giáo viên trong công việc dạy học, còn chiều ngược là các thì căn bản trong tiếng anh. Ngôn ngữ ghi chép chính trong cuốn sổ này là tiếng anh. Bởi đây cũng là cuốn sổ tôi dùng để học tiếng anh thông qua lĩnh vực giáo dục.

Trong khóa học, tôi được một giáo viên rất tận tâm chỉ bảo, nhưng vì cách nghĩ của tôi có chút khác biệt, nên tôi chưa nâng cấp được kĩ năng viết Tiếng Anh như bản thân mong muốn và cô giáo kì vọng.

Đọc cuốn sổ này, bạn nên thiên về tham khảo, rút kinh nghiệm hơn là hấp thụ hoàn toàn. Bởi chính người ghi chép là tôi cũng đang vừa ghi, vừa học.

Hi vọng tôi có thể hoàn thiện cuốn sổ thứ năm này hơn.

Lời kết

Mục đích của tôi khi soạn ra năm cuốn sổ này là lưu lại chút gì đó cho những ai có hứng thú tìm hiểu và tiếp nối hoặc ít nhất cũng trao cho ai đó muốn tiếp nối.

 Các cuốn sổ đối với tôi cũng là cách để dự phòng nếu đột nhiên có lúc tâm trí mình mất đi sự minh mẫn hoặc sự vô thường của cuộc sống làm bản thân không đi hết được trọn kiếp. Tôi tâm niệm, sẽ rất lãng phí nếu mình đến và đi trong cuộc đời này mà không đúc kết, không để được lại giá trị nào tích cực cho con người.

Đó là suy nghĩ của cá nhân tôi. Có thể bạn sẽ thấy tôi hơi xa xăm, kì lạ với cách nghĩ đó. Thú thực, ban đầu tôi dự định là sẽ hoàn thành cả năm cuốn sổ, đọc thật kĩ, để bản thân trải nghiệm nhiều hơn, lớn tuổi hơn rồi mới quyết định tìm người phù hợp để tặng lại- thường là nhắc đến đó, tôi nhớ ngay đến những bạn học sinh đáng yêu của mình vào ngày các bạn ấy trưởng thành.

Thế nhưng, kế hoạch nào cũng cần dựa vào thực tế, mà thực tế là thời điểm này chẳng thế nói trước điều gì. Nên tối nay, tôi quyết định bỏ lại hết mọi công việc để chia sẻ sớm về quá trình ghi chép của bản thân cùng hình ảnh bìa của cuốn sổ. Nếu tương lai tôi không trực tiếp trao tặng được hoặc các cuốn sổ lưu lạc đâu đó, thì ai có nhân duyên cảm thấy hứng thú sẽ nhận ra để chủ động tìm đọc, tiếp nối việc ghi chép hoặc trao cho những người phù hợp.

Lưu ý trước là chữ tôi xấu nên việc đọc sẽ tương đối khó khăn. 

 

Từ khóa: 

năm cuốn sổ

,

nguyễn phú hoàng nam

,

sách

,

tâm sự cuộc sống

Ước gì mình cũng tự rèn luyện được thói quen viết sổ... cứ quên suốt thôi thành ra chả viết đc cuốn sổ nào tử tế hic

Trả lời

Ước gì mình cũng tự rèn luyện được thói quen viết sổ... cứ quên suốt thôi thành ra chả viết đc cuốn sổ nào tử tế hic

Chăm chỉ ghi chép vậy sẽ dễ xuất bản sách lắm đó bạn ^^

Mình không thả coin mà thả tym nhé, tym loại nào cũng có.
❤🧡💛💚💙💜🤎💟💗💖
Thầy Nam có thói quen vừa lạ vừa quen. Chị cũng hay chép sổ để nhớ lâu khi học nhưng chưa nghĩ đến chia sẻ cho người khác viết tiếp.
Quyển 1 chắc phải tìm ai cùng Mật giáo mới đồng chí hướng được. Quyển 2 thì chắc nhiều bạn trẻ sẽ rất quan tâm. Quyển 3 là một thói quen tốt. Quyển 4 thầy học võ gì và thực hành nhiều không? Võ là môn cần 10 nghìn giờ bay, chép xong thi triển luôn mới là của mình. Quyển 5 đã chót chép các thì thì chép luôn các hiện tượng ngữ pháp khác cho nó dày sổ thày ạ 🤓 
Chị hết chia sẻ rồi, chờ chia sẻ tiếp của thầy nhé.
Thật ngưỡng mộ bạn Nam vì có một thói quen tốt, đồng thời duy trì thói quen ấy cũng rất tốt luôn. Giữa cuộc sống xô bồ hiện đại ngày nay, hầu hết mình thấy ai ai cũng dùng smartphone hoặc máy tính bảng để "note" lại các công việc cần làm, các nội dung cần nhớ. Mình không phủ nhận tính tiện lợi của chúng ^^ Song mình vẫn thích viết sổ như vầy hơn. Điều khiến mình ngưỡng mộ là bạn có rất nhiều cuốn sổ ghi chép (thật sự ngưỡng mộ luôn ấy ạ :D) 
Mình cũng bắt đầu ghi chép sổ thế này cách đây 8 năm (2013 - trong lúc ôn thi đại học), khi ấy mình chỉ có hai cuốn sổ, 1 là về Văn học (các tác phẩm Ngữ văn mình yêu thích), 2 là về tiếng Anh (môn học mình yêu thích với mặt trước là từ vựng, mặt sau là 12 thì cơ bản). Nhưng bẵng đi một thời gian, lên đại học rồi ra trường, mình ít viết sổ hẳn. Đến khi học tiếp bậc cao hơn và đi làm, mình mới quay lại việc ghi chép. Cuốn sổ thứ ba là về kiến thức chuyên ngành mà mình học hỏi, tìm thêm được, đó là sổ tay về Vật lý (mình phân ra nhiều phần: Cơ học cổ điển, cơ học hiện đại, thiên văn,...). Cuốn thứ hai lại là tiếng Anh, nhưng mục đích khi ấy là ôn thi Toeic :))). Và đến bây giờ là cuốn sổ tay bé bé xinh xinh ghi lại kế hoạch mỗi tuần, tháng của mình và một phần sau đó là các tên tài khoản cũng như mật khẩu đăng nhập để "phòng ngừa" khi não cá vàng của mình xuất hiện ^^~