[Chuyện nghề] Mindful Coach "Nghề làm giàu từ những gì bạn cho đi"

  1. Tâm lý học

  2. Hướng nghiệp

  3. Thấu Ngành Hiểu Nghề

  4. Tâm sự cuộc sống

Nghề Coach hay còn gọi là nghề khai vấn, là một nghề có tuổi đời khá trẻ và chỉ thực sự phát triển trong khoảng mười năm trở lại đây.

Nghề Coach có thể hiểu đơn giản là cuộc đàm thoại giữa nhà khai vấn (huấn luyện) và khách hàng của mình (coachee) với mong muốn cùng đồng hành với khách hàng để họ tự tìm ra những chân lý của chính mình. Hoạt động hợp tác này còn được gọi là coaching. Khác với tư vấn, cố vấn hay những ngành nghề tương tự, Coaching là hoạt động không đưa ra lời khuyên mà dựa trên việc đặt câu hỏi thần kỳ để khách hàng tự tìm ra con đường mình cần đi.

Đối với nghề Coach, có rất nhiều thị trường ngách để bạn theo đuổi. Khi bạn trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó hoặc bạn tự thấy rằng mình yêu thích công việc phát triển con người thì nghề Coach dành cho bạn đó. Nghề Coach hiểu một cách đơn giản nhất chính là nghề phát triển con người, giúp họ khai sáng và phát triển lên một tầm cao mới tích cực và hoàn thiện hơn, từ đó có một công việc phát triển hơn, một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tùy theo khả năng của bạn và thị trường bạn muốn tiếp cận mà có Coach về tình yêu, Coach về tình dục, Coach về đời sống, Coach về chữa lành, Coach về hôn nhân, Coach về lãnh đạo... Nghề Coach không giới hạn lĩnh vực bạn theo đuổi. Chỉ cần bạn biết khách hàng bạn hướng tới là ai thì đó chính là thị trường ngách của bạn.

Mindful Coach "Nhà khai vấn tỉnh thức" chính là một thị trường ngách mà mình lựa chọn. Nghề làm giàu từ những gì bạn cho đi.

Thực tế, có rất nhiều coach giàu có và nổi tiếng trên thế giới. Họ thu nhập hàng ngàn đô cho một giờ nói chuyện với khách hàng. Nhưng nếu bạn bị hấp dẫn bởi điều này thì mình nghĩ bạn nên gạt bỏ nó sang một bên. Những người Coach tầm cỡ trên thế giới không được đánh giá bởi bằng cấp mà họ được đánh giá bởi giá trị họ trao đi. Họ trao đi bao nhiêu họ nhận lại bấy nhiêu. Bởi vậy, nếu ngay từ đầu bạn muốn giàu có từ nghề này thì nó không phù hợp với bạn đâu. Nếu mong muốn của bạn là giúp cho người khác ngày càng trở nên kiệt xuất hơn, thành công hơn, hạnh phúc hơn thì mình tin là bạn sẽ rất phù hợp và sớm có thành tựu.

Đối với nghề coach, đòi hỏi bạn cần biết mọi kĩ năng. Và bạn thực sự cần phải giỏi hoặc có nhiều trải nghiệm thực tế về thị trường ngách bạn theo đuổi. Nếu bạn không thực sự có nhiều hiểu biết ở lĩnh vực đó? Bạn làm sao có thể giúp khách hàng khám phá ra những viên ngọc quý ở trong họ. Bởi vậy, không ngừng học tập và rèn luyện để thực sự trở nên kiệt xuất trong lĩnh vực bạn chọn chính là việc của bạn. Tiền bạc và danh vọng chính là việc của ngày mai. Giá trị bạn trao đi là việc của hiện tại.

Tại sao mình lại chọn trở thành nhà khai vấn tỉnh thức chứ không phải thị trường khác?

Trước khi lựa chọn nghề này, mình đã có một sở thích là viết Sologan dạo và những bài tản văn cổ vũ mọi người sống trọn vẹn hơn. Sau những bài viết và những câu nói ngắn gọn hàm xúc đó là những tin nhắn, những cuộc nói chuyện, những lời cảm ơn mình nhận được từ mọi người.

Nhiều bạn muốn nói chuyện với mình nhiều hơn, muốn mình giúp đỡ, muốn mình chia sẻ, muốn mình lắng nghe. Điều này, khiến mình cảm thấy rất vui vẻ. Chỉ là, những buổi nói chuyện nếu chỉ dừng lại ở đó thì chưa đủ để mọi người thay đổi và khám phá ra giá trị của mình. Bỗng mình tự hỏi? Giá như mình được trang bị thêm một công cụ để giúp mọi người triệt để hơn nữa. Giá như mình có thể dành toàn thời gian của mình để nói chuyện với mọi người thay vì chỉ là tranh thủ những khi rảnh rỗi. Từ những suy nghĩ ấy mình đã khởi nên mong muốn tìm kiếm một nghề thực sự để gắn bó với công việc này. Và sự thật là "Trời không phụ lòng người có đạo, đất không phụ người có nhân, người không phụ người có nghĩa", mình đã được dẫn dắt và biết đến nghề Coach.

Mình luôn tin tưởng rằng chúng ta đều xứng đáng được sống và sống là mình một cách trọn vẹn. Đó là lý do mình lựa chọn trở thành Coach tỉnh thức.

Có bạn hỏi mình rằng tại sao lại là coach tỉnh thức chứ không phải là coach thức tỉnh?

"Thức tỉnh" là một động từ ám chỉ việc chúng ta nhận diện ra một vấn đề hoặc một vài vấn đề như thức tỉnh việc đã ăn quá nhiều gây ra béo phì và từ giờ sẽ thay đổi, thức tỉnh việc dùng điện thoại không mục đích đã lãng phí rất nhiều thời gian..., Thức tỉnh chỉ mang tính chất nhất thời không cam kết.

"Tỉnh thức" là một tính từ ám chỉ trạng thái tinh thần khi đã nhìn thấu đáo, hiểu rõ ràng về một sự vật sự việc. Trạng thái tỉnh thức chỉ đạt được qua việc rèn luyện, học tập, trau dồi một cách nghiêm túc và nó mang tính chất bền vững theo thời gian.

Nhà khai vấn tỉnh thức là người sẽ đồng hành cùng khách hàng của mình. Cùng họ vượt qua những nỗi đau, những khó khăn, những điều tiêu cực đang kìm hãm, phủ lấp sự tuyệt vời trong họ để đánh thức khao khát sống, sống hạnh phúc, sống là mình một cách trọn vẹn hơn. Và đó chính là lý do mình đã lựa chọn nghề này.

Giàu có và thành công hay không mình cũng không rõ. Nhưng mình thấy nó vô cùng ý nghĩa. Trong cuộc sống này, còn gì đáng giá hơn việc một người sắp ngã có người đưa tay đỡ. Một người buồn có người tâm sự, một người làm việc có người ghi nhận, một người nói có người lắng nghe. Nếu bạn yêu thích những gì mình vừa nói trên thì hãy học Coach cùng mình nhé. Cùng xây dựng một thế giới hạnh phúc hơn.

Tác giả: Eva

https://cdn.noron.vn/2022/03/07/506149712135833-1646632332_1024.jpg

Từ khóa: 

thấu hiểu ngành nghề

,

tâm lý học

,

hướng nghiệp

,

thấu ngành hiểu nghề

,

tâm sự cuộc sống

Trên Noron đang có chiến dịch Chia sẻ nghề nghiệp - Định hướng tương lai đấy ạ, chị thêm hashtag #thaunganhhieunghe #chiasenghenghiep vào bài viết của chị để nhiều bạn trẻ có thể dễ tiếp cận hơn ạ. Em nghĩ là bài viết này sẽ bổ ích đối với nhiều bạn đấy ạ. Đối với mỗi bài chia sẻ về nghề nghiệp còn được tặng 100 coin nữa đó chị.

Trả lời

Trên Noron đang có chiến dịch Chia sẻ nghề nghiệp - Định hướng tương lai đấy ạ, chị thêm hashtag #thaunganhhieunghe #chiasenghenghiep vào bài viết của chị để nhiều bạn trẻ có thể dễ tiếp cận hơn ạ. Em nghĩ là bài viết này sẽ bổ ích đối với nhiều bạn đấy ạ. Đối với mỗi bài chia sẻ về nghề nghiệp còn được tặng 100 coin nữa đó chị.

hi hôm qua em thấy bài chia sẻ nghề nghiệp của chị, mới nghe tên em thấy lạ quá và tò mò nữa. Bài viết này chi tiết hơn nè, em hiểu hơn nhiều rồi á chị.

woww mở mang tầm mắt, cám ơn bạn Eva. Theo dõi b khá lâu rồi và vẫn tò mò b làm gì hehee.