Cựu binh Đức kể lại quãng thời gian của mình trong chiến tranh Đông Dương:

  1. Lịch sử

1. Tôi hỏi sĩ quan chỉ huy Pháp xem mình đến Đông Dương để làm gì thì hắn trả lời là vì văn minh Châu Âu. "Văn minh kiểu gì mà đi đến đâu là phá đến đấy cơ chứ ?". Chúng tôi tự nhủ.

2. Mấy thằng phát xít Đức sai gì nó cũng làm, bọn Pháp nó coi chúng tôi như thế đấy. Một phần cũng là tại khi đấy tôi không quan tâm xem mình sang Đông Dương để làm gì.

3. 15 người chúng tôi bị phục kích trên một cách đồng lúa, chỉ 4 người sống sót trở về, những người khác đều trúng đạn và hi sinh hết. Thế là tự dưng tôi nghĩ không thế cứ mãi như này được. Vì sao chứ ? Có để làm gì đâu. Tôi nhịn đủ lắm rồi, phải thoát khỏi đây thôi...

4. Hồi trẻ tôi đẹp trai lắm, mà thằng chỉ huy Pháp của tôi nó lại bị gay cơ chứ. Hắn tán tỉnh tôi mấy lần nhưng tôi phản kháng, thế là sinh ra cãi nhau, rồi tôi rút súng ra bắn hắn bị thương. Giờ mà không chạy sang phe Việt Minh thì chỉ có mà chờ chết ở tòa án binh thôi.

5. Chúng tôi nhận ra Việt Minh mới là phe chính nghĩa, rằng họ đang chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc của mình. Trong lịch sử họ đã bị nhiều nước khác đô hộ, nào là Nhật, nào là Trung Quốc. Trước đây chúng tôi làm gì mà biết chuyện ấy chứ.

6. Đầu tiên tôi ở đơn vị tuyên truyền, sau đó chuyển sang huấn luyện sử dụng vũ khí, vì Việt Minh toàn dùng súng Pháp, mà tôi thì sành khoản ấy lắm. Cả đại đội của họ có đúng một khẩu súng máy từ chiến tranh thế giới thứ nhất, còn lại toàn cầm dao với cầm giáo mác không thôi...

7. Tùy thuộc vào đơn vị đóng quân trong đồn là ai, chúng tôi sẽ cải trang thành lính Pháp, trang bị súng ống đủ kiểu rồi ung dung đi vào đồn. Sau đó, khi Việt Minh tấn công ở bên ngoài thì chúng tôi đánh từ trong ra. Có một lần, chúng tôi quyết định phục kích một tàu chở đạn để chôm khẩu 37mm trên đấy. Trước ngày tiến công, Việt Minh huy động hàng nghìn dân công ra phục sẵn, có cả người già, phụ nữ, nói chung là bất kì ai có khả năng khuân vác được. 4 người Đức chúng tôi thì hì hục dỡ pháo, trong khi những người dân công kia thì như đàn kiến vậy, họ tự phân công người nào vác đồ toa nào, vác cái gì... Chẳng mấy chốc, cả cái tàu đã được loot sạch. 

P/s: Vừa mới mấy năm trước còn đánh cho Pháp chạy tụt quần nay lại bị nó sai bảo, lại còn gạ đ*t nữa chứ. Bảo sao mấy nghìn thượng đẳng đổi phe.

Nguồn: Trích từ phim tài liệu In foreign service, mn có thể tìm bản vietsub trên youtube.






40563163_2167487956859248_1948990072263016448_n
Từ khóa: 

nhận xét

,

lịch sử