Đắc Nhân Tâm - Chủ nghĩa tư bản với nụ cười.

  1. Sách

Dale Carnegie là một người Mỹ tinh túy. Ông ấy giống như George F. Babbitt bước ra cuộc sống - ngoại trừ thông minh hơn đáng kể. Và ở đây, ông giới thiệu cho chúng ta Kinh thánh cho tôn giáo thế tục của Mỹ: chủ nghĩa tư bản với nụ cười.

Trong một loạt các chương ngắn, Carnegie đưa ra triết lý về sự tương tác giữa con người với nhau. Các nguyên lý của triết lý này rất đơn giản. Con người là những sinh vật ích kỷ, kiêu hãnh và nhạy cảm. Để hòa hợp với mọi người, bạn cần hướng hành động của mình theo cái tôi của họ.

Để khiến mọi người thích bạn, hãy khen họ, nói về những điều họ muốn, khiến họ cảm thấy mình quan trọng, cười thật tươi và nhớ tên họ. Nếu bạn muốn thuyết phục ai đó, đừng tranh luận, và đừng bao giờ mâu thuẫn với họ; hay vào đó, hãy tỏ ra thân thiện, nhấn mạnh những điều bạn đồng ý, khiến họ thực hiện hầu hết các cuộc nói chuyện và để họ ghi nhận mọi ý tưởng sáng suốt.

Lời chỉ trích phổ biến nhất ở cuốn sách này là nó dạy về sự thao túng chứ không phải tình bạn chân chính. Tôi đồng ý rằng cuốn sách này không dạy cách đạt được sự thân mật thực sự với mọi người. Một tình bạn thực sự đòi hỏi một thứ tình cảm xuất phát từ chỉnh bản thân, và thứ tình cảm này không phải là một phần trong hệ thống nội dung mà Carnegie đề cập đến.Như một nhà phê bình khác chỉ ra, nếu bạn sử dụng tư duy này để cố gắng có được những người bạn thực sự, bạn sẽ kết thúc bằng những mối quan hệ không mấy hài lòng. Những người bạn tốt không giống như những khách hàng khó tính; họ là những người bạn có thể tranh luận và trút bầu tâm sự, những người mà bạn không cần phải gây ấn tượng.

Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu nói rằng Carnegie đang dạy cách thao túng là không chính xác. Thao túng là khi bạn bắt ai đó làm điều gì đó chống lại lợi ích của chính họ; nhưng toàn bộ hệ thống nội dung của Carnegie đều hướng tới việc khiến người khác thấy rằng lợi ích cá nhân của họ phù hợp với lợi ích của bạn. Đây là lý do khi tôi gọi ông ấy là nhà tiên tri của “chủ nghĩa tư bản với nụ cười”, vì triết lý của ông ấy được xây dựng dựa trên quan điểm rằng hầu hết mọi người có thể làm ăn với nhau để đôi bên cùng có lợi. Ông không bao giờ ủng hộ việc trùng lặp: “Tôi xin nhắc lại: Các nguyên tắc được dạy trong cuốn sách này sẽ chỉ hoạt động khi chúng xuất phát từ trái tim. Tôi không ủng hộ một túi thủ đoạn. Tôi đang nói về một lối sống mới ”.

https://cdn.noron.vn/2021/08/20/239055231738512166191112884570238943755949n-1629476057.jpg

Trong mọi trường hợp, tôi nghĩ cuốn sách này đáng đọc chỉ vì giá trị lịch sử của nó. Là một trong những ví dụ đầu tiên và thành công nhất của thể loại self-help, nó là một tài liệu sáng giá. Trong cuốn sách này có cái mà tôi gọi là “Những câu chuyện thần kỳ về sự tự lực cánh sinh” — bạn biết đấy, đó những câu chuyện về một người nào đó áp dụng những bài học từ cuốn sách này và đạt được một bước ngoặt hoàn chỉnh trong cuộc sống. Mặc dù tác giả luôn khẳng định những câu chuyện là có thật, nhưng hiệu ứng thường rất hài hước: “Jim đã áp dụng bài học này, và khách hàng của anh ấy đã rất vui khi đặt tên con trai đầu lòng theo tên anh ấy!”, “Rebecca đã gây ấn tượng với ông chủ của cô ấy đến nỗi ông ấy đã viết cho cô ấy một tấm séc trị giá một triệu đô la ngay tại chỗ!”, "Frank đã làm một công việc tốt trong cuộc họp rằng một trong những khách hàng của anh ấy đã mua cho anh ấy một chiếc Ferrari, và một người khác đề nghị kết hôn với anh ấy con gái của mình!"

Có lẽ cuốn sách này sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu Carnegie đưa vào một số bài tập thay vì tập trung vào các giai thoại. Nhưng có thể nó sẽ kém thú vị hơn khi đọc, vì những giai thoại được kể bằng những câu chuyện nghe có vẻ rất hấp dẫn. Và tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể sử dụng những kỹ thuật được tác giả chia sẻ vào cuộc sống của mình.

Nếu bạn yêu thích bài dự thi này, bạn hãy thả tim yêu thích và lan tỏa đến cộng đồng thông qua nút chia sẻ bên dưới nhé!

Nguồn ảnh:

Từ khóa: 

đắc nhân tâm

,

nghệ thuật hay xảo thuật

,

nghệ thuật

,

sách

Trả lời