Để tránh thị phi, bạn không nên nói đến những chủ đề sau tại nơi công sở

  1. Phong cách sống

Ở chốn công sở, mọi nhân viên đều có tâm lý cạnh tranh nhau, bởi vậy trong những cuộc tán gẫu, trò chuyện đừng bao giờ nói bừa. Sự tò mò sẽ hại chết bạn. Để tránh gây rắc rối cho bản thân, nhất định bạn cần biết nên và không nên nói gì tại nơi làm việc.

Thứ nhất, vấn đề tiền lương

Dò hỏi về tiền lương của nhân viên khác là điều tối kị trong mỗi công ty. Cùng một công việc nhưng mức lương sẽ không giống nhau ở nhiều người, vì thế khi mức lương công khai sẽ không tránh khỏi tự ganh tị, ghen ghét. Thậm chí, có người khi muốn dò hỏi về mức lương của người khác thường tự cố ý để lộ mức lương của mình trước. Nếu lương của người đó cao hơn bạn, người đó sẽ không nói thật và đắc ý trong lòng. Còn nếu, lương của người đó không nhiều bằng bạn, chắc chắn trong lòng họ sẽ không vui, bề ngoài có thể tỏ ra vui vẻ, nhưng thực chất lại cảm thấy không công bằng, lúc này bạn nên cẩn thận.

Đầu tiên, bản thân bạn không nên tò mò về tiền lương của đồng nghiệp, còn nếu bạn gặp phải những người như vậy, cách tốt nhất là chủ động đối phó. Khi cảm thấy họ đang định hướng câu chuyện sang chủ đề tiền lương, bạn nên sớm dập tắt ý định của họ bằng quy định của công ty. Nếu người đó đã đề cập đến vấn đề tiền lương, hãy trả lời bằng ngôn ngữ hài hước: "xin lỗi, tôi không thể nói thêm về vấn đề này". Như vậy, lần sau người đó sẽ không dám hỏi bạn về đề tài tiền lương nữa.

>>> Xem thêm:

Giao tiếp với cấp trên thế nào cho chuẩn?

Thứ hai, mơ ước của bản thân

Không nên nói về mơ ước của bạn ở chốn công sở. Bạn đang đi làm, hãy cứ chuyên tâm thực hiện công việc của mình, hãy tâm sự về ước mơ trong không gian riêng tư với người thân và bạn bè. Ở công ty, không nên lúc nào bạn cũng thao thao bất tuyệt về những câu chuyện của bản thân. 

Chẳng hạn như, nếu tại công ty bạn nói rằng: "Với trình độ này, ít nhất tôi phải làm phó phòng"... rất có thể bạn đã tự đặt mình vào vị trí đối lập với đồng nghiệp, bởi lẽ khi bạn nói về mục tiêu của mình ở công ty, điều đó đồng nghĩa với việc bạn công khai khiêu chiến với các đồng nghiệp khác.

Mỗi chúng ta đều cần học cách nhún nhường một chút, đó là cách tốt nhất để tự bảo vệ mình. Giá trị của bạn thể hiện ở chỗ bạn làm được bao nhiêu việc. Mặc dù xã hội hiện tại yêu cầu bạn phải thể hiện mình nhưng cần biết thể hiện đúng lúc, khi không nên thể hiện thì phải biết nhún nhường. Tất cả những người thành đạt đều là những người biết "lùi mình một bước để tiến xa trăm bước".

Thứ ba, cuộc sống riêng tư

Cho dù lúc đang chìm đắm trong tình yêu cháy bỏng hay vật vã vì thất tình, bạn đều cần phải che giấu cảm xúc của mình, tuyệt đối đừng bao giờ mang sự phấn khích quá mức hay tâm trạng u sầu vào công việc, càng không nên thổ lộ tình yêu riêng tư, chuyện gia đình, con cái quá nhiều với đồng nghiệp.

Mặc dù, đề tài của bạn trong chốc lát có thể khiến nhiều người hứng thú, nhưng đó chỉ là nhất thời. Khi bạn nói đến những câu chuyện của bản thân, giống như bạn thẳng tay hất đi một bát nước, bạn sẽ không thể lấy lại được nữa. Một lúc nào đó, câu chuyện của bạn sẽ là đề tài mua vui, thậm chí là đề tài để các đồng nghiệp khác châm chích bạn.

Hãy thảo luận về những chủ đề chung chung, không gợi tính cá nhân quá nhiều mà ai cũng có thể vô tư chia sẻ chẳng hạn như thời tiết, gu thời trang, cách nấu ăn...Một điều khác bạn tuyệt nhiên càng không nên nói ra đó là vấn đề bạn sẽ gắn bó với công ty bao lâu hoặc tỏ thái độ không muốn làm việc lâu dài tại đây. Bạn cho rằng đồng nghiệp sẽ không mấy để tâm đến những lời nói đó của bạn, nhưng cuối cùng, rất có thể bạn đang tự châm lửa đốt mình. Vì vậy, phải nhớ rõ nguyên tắc: Ngồi yên nghĩ về chuyện của mình, không quan tâm, bàn luận chuyện của người khác.

Thứ tư, bí mật của người khác

Chúng ta đều rất tức giận với việc ai đó phát hiện ra bí mất của mình. Vì thế hãy đặt vị trí của bạn vào người khác, họ cũng có thể rất bực mình nếu như bạn khám phá hoặc tiết lộ bí mật của họ với ai đó. Cho nên, những người thích tò mò và tìm hiểu bí mật của người khác rất dễ khiến mọi người chán ghét và xa lánh.

Mọi người đều biết, theo phép lịch sự của người phương Tây thì "hỏi tuổi phụ nữ" bị xem là một trong những hành động bất lịch sự, do đó người phương Tây có thể vô tư khen ngợi một cô gái, nhưng tuyệt nhiên không bao giờ họ đề cập trực tiếp đến vấn đề tuổi tác, đây giống như một "bí mật không thể tiết lộ".

Nếu trong công việc, bạn định nêu vấn đề gì đó với đồng nghiệp, tốt nhất nên suy nghĩ trước xem vấn đề đó có liên quan tới bí mật cá nhân của đối phương hay không, nếu có thì hãy cố gắng tránh nói đến, như vậy đối phương không những vui vẻ tiếp nhận bạn mà còn thoải mái trò chuyện và có ấn tượng tốt về bạn. Đây chính là nền tảng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa các đồng nghiệp.

  • Khi tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn nen tránh những chủ đề sau:
  • Tuổi của phụ nữ
  • Mức thu nhập cá nhân hay tài khoản tiết kiệm
  • Các vấn đề về hôn nhân, gia đình, tình cảm vợ chồng
  • Những kế hoạch về công việc
  • Những bí mật riêng tư

>>> Đọc thêm:

Phong cách làm việc của người Nhật

Thứ năm, không nên khoe khoang

Trong giao tiếp xá hội và công việc, chúng ta nên thẳng thắn, thật thà với mọi người, nhưng không thể thành thật một cách vô nguyên tắc mà cần phải tùy người, tùy việc. Điều gì nên và không nên nói đều phải giữ chừng mực, cho dù bạn mới mua một chiếc xe hay vừa mới có một chuyến du lịch châu Âu thì cũng không cần thiết phải khoe khoang tại nơi làm việc. Có một số niềm vui, càng chia sẻ ít càng tốt. Cảm giác bị người khác đố kị không hề dễ chịu, bởi bạn sẽ không biết trước chuyện gì sẽ xảy ra. Tốt nhất chuyện gì không nên nói chuyện thì không nói.

(Trích theo Sách "Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ")

Từ khóa: 

phong cách sống

Không nói chuyện "hậu cung" nhà người khác

Trả lời

Không nói chuyện "hậu cung" nhà người khác