Đón nhận cơ duyên

  1. Phong cách sống

Tuần rồi, trong cái thùng xốp mình hay đổ xác trà có một hạt mồng tơi ở đâu đến, mọc lên một cây con. Mấy ngày cuối tuần mưa gió, mình đóng cửa ở trong nhà, cây mồng tơi cao lên một đoạn. Hôm nay thấy vậy mình xúc ít đất đắp thêm cho nó có đất mà lớn. Mình chụp tấm hình cây mồng tơi đó, đăng lên instagram và nói thêm một câu là "Mọi cơ duyên đến trong đời mình, mình đều trân trọng trong khả năng có thể".

105988019_3269390256452770_1009555007452664133_o


Có đứa em mình comment rằng: "Nếu có 1 con rết, nó bò vào nhà mình, đó cũng là 1 cơ duyên, thì mình nên làm thế nào ạ?"

Mình bảo rằng trường hợp này thì mình tìm cái cây gắp lấy nó, mời nó ra khỏi nhà thôi em. Em ấy trả lời rằng "Em cũng định từ chối cơ duyên giống như anh nói, nhưng nó khôn quá, em gắp mãi không dính nên phải đợi bạn về gắp hộ."

Mình nói chuyện đó không phải là từ chối cơ duyên, bởi vì có những cơ duyên nó đến là để mình học cách từ chối. Khi đó thì từ chối mới là đón nhận cơ duyên một cách đúng đắn nhất.

Bạn mình hỏi: Vì bản chất của cơ duyên đó là để bị từ chối đúng không anh? Mình nói đúng rồi, mỗi cơ duyên có ý nghĩa khác nhau, ví dụ như con rết đó, nó đến đâu phải để sống cùng mình, nhà mình cũng không phải môi trường sống của nó, nó chỉ đi lạc thôi.

Trong đời sống này cũng vậy, mỗi người có thể gặp nhiều, ít chuyện khác nhau. Điều cần làm là ý thức về những thứ mình gặp, những cơ duyên đó. Mỗi thứ đều có ý nghĩa khác nhau, cần mức độ quan tâm và cách ứng xử khác nhau. Khi mình ứng xử đúng thì mới là đón nhận đúng.

Nếu như mình cảm nhận và hành động sai, ví như tìm cách sống chung với con rết vậy, thì cuối cùng mình cũng sẽ nhận ra bài học là cần phải từ chối nó, phải cho nó ra chỗ khác, nhưng mình sẽ phải trả giá nhất định, như là một vết cắn, hoặc ít nhất là mất thời gian.

Với những cơ duyên trong đời, đón nhận không chỉ là gìn giữ, nâng niu, chăm sóc, mà nhiều khi còn là bỏ qua, từ chối, buông tay. Đừng cố chấp, cứng nhắc mà hãy bình tâm cảm nhận mà ứng xử phù hợp nhất có thể.

Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo

Từ khóa: 

cơ duyên

,

phong cách sống

,

truyền cảm hứng

,

tư duy

,

quan điểm

,

phong cách sống

Giống như má mình hay nói con người ta phải có đủ duyên mới gặp được nhau. Bất cứ một cuộc hạnh ngộ nào trong đời cũng là duyên phận

Trả lời

Giống như má mình hay nói con người ta phải có đủ duyên mới gặp được nhau. Bất cứ một cuộc hạnh ngộ nào trong đời cũng là duyên phận