Đông trùng hạ thảo: Là sâu hay là cỏ?

  1. Kiến thức chung

Đông trùng hạ thảo, cái tên mới nghe qua thì tưởng như có thể “nghe tên mà biết nghĩa”. Nhưng liệu nên biết nó là sâu (trùng) hay là cỏ (thảo)? Là do đâu mà hình thành?
Ảnh: LinkedIn
Trước hết, Đông trùng hạ thảo chính là tên một vị thuốc trong Đông y.
Sau đó, vị thuốc này vào mùa đông thì là sâu, mùa hè thì sẽ là cỏ. Cụ thể hơn thì là có một quá trình chuyển đổi từ sâu sang cỏ, mà ở đây chính là một dạng ký sinh của 1 loài nấm trên cơ thể ấu trùng của một loài bướm dơi lúc còn là sâu non.
Nói ra thì nghe rắc rối, nhưng mà đúng là rắc rối thật. Đại loại là vào mùa đông, ấu trùng của loài bướm dơi này sẽ đi ngủ đông và được bào tử nấm ký sinh nên gọi là động vật (trùng), còn vào mùa hè bào tử nấm mọc chồi từ đầu ấu trùng (nay đã thành sâu) nhô lên khỏi mặt đất nên gọi là thảo mộc hay cỏ (thảo).
Chính vì lẽ này mà Đông trùng hạ thảo có sự cân bằng tuyệt vời giữa âm và dương (vừa là thực vật vừa là động vật), được hình thành vào mùa đông và trưởng thành vào mùa hạ. Từ đó, chúng được cho là một vị thuốc quý, có thể chữa được “bách hư bách tổn” và sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền Trung Hoa và y học cổ truyền Tây Tạng, chữa các bệnh như suy nhược, vàng da, giúp cải thiện thị lực, giảm đau và ngăn ngừa rụng tóc, đặc biệt có hiệu quả cao trong việc bổ thận, tráng dương, và cả chống ung thư máu.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là Đông trùng hạ thảo rất hiếm có khó tìm, theo kiểu: "Cái gì không mua được bằng tiền thì có thể mua được bằng nhiều tiền!"
Ngay từ năm 2008, 1kg đông trùng hạ thảo đã có giá tới 3.000 USD (khoảng 60 triệu VND) đối với loại có phẩm chất thấp nhất đến hơn 18.000 USD/1kg (khoảng 360 triệu VND với loại có phẩm chất hảo hạng nhất.
Riêng hiện tại, khoảng nửa lạng đông trùng hạ thảo tinh chế có giá 50.000 USD (khoảng 1 tỷ VND!)
Quả là xa xỉ!
Đây là cách sử dụng Đông trùng hạ thảo. Ảnh: LinkedIn
Có bạn nào đã thử qua món nửa sâu nửa cỏ này chưa?
Từ khóa: 

đông trùng hạ thảo

,

thuốc quý

,

đông y

,

kiến thức chung

Nó bị nhầm lẫn vs 1 loại nấm cũng trùng thảo nhưng tiền thân là con ve sầu, loại này rất độc, không biết ăn vào ảnh hưởng sức khỏe.
Trả lời
Nó bị nhầm lẫn vs 1 loại nấm cũng trùng thảo nhưng tiền thân là con ve sầu, loại này rất độc, không biết ăn vào ảnh hưởng sức khỏe.

Đông trùng hạ thảo, còn được gọi là cordyceps sinensis, là một loại nấm quý hiếm có nguồn gốc từ vùng núi cao của Tây Tạng và một số khu vực khác ở châu Á. Trong nhiều thế kỷ, đông trùng hạ thảo đã được sử dụng trong truyền thống Trung Quốc và Đông Á với nhiều mục đích y học truyền thống, bao gồm cải thiện sức khỏe tổng thể và điều trị một loạt các bệnh lý. Dưới đây là một số 

tác dụng đông trùng hạ thảo
với sức khỏe, tuy nhiên, cần lưu ý rằng hiện nay, việc nghiên cứu về đông trùng hạ thảo vẫn đang tiếp tục và chưa có đủ bằng chứng khoa học cho mọi tác dụng được nêu ra:

https://cdn.nhathuoclongchau.com.vn/unsafe/800x0/filters:quality(95)/https://cms-prod.s3-sgn09.fptcloud.com/bat_ngo_tac_dung_cua_dong_trung_ha_thao_voi_nguoi_gia_3_6e16bbdd6c.jpeg

  • Tăng cường sức kháng: Đông trùng hạ thảo được cho là có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp đối phó với các bệnh lý và tăng khả năng chống lại viêm nhiễm và bệnh tật.
  • Tăng sức mạnh và sức stamina: Một số người sử dụng đông trùng hạ thảo để tăng cường sức mạnh và sức bền trong hoạt động thể chất và thể thao. Các nhà thể thao có thể sử dụng nó để cải thiện hiệu suất thể thao và phục hồi sau tập luyện.
  • Hỗ trợ tim mạch: Có một số nghiên cứu cho thấy rằng đông trùng hạ thảo có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách làm giảm mức cholesterol và huyết áp.
  • Hỗ trợ sức khỏe tĩnh mạch và mạch máu: Có nghiên cứu cho thấy rằng nấm đông trùng hạ thảo có khả năng giảm viêm nhiễm và hỗ trợ sức khỏe mạch máu và tĩnh mạch.
  • Hỗ trợ sức khỏe tinh thần: Một số người tin rằng đông trùng hạ thảo có thể cải thiện tinh thần, giảm căng thẳng, và tăng cường tinh thần.
  • Hỗ trợ sức khỏe sinh sản: Đông trùng hạ thảo đã được sử dụng trong y học truyền thống để cải thiện sức khỏe sinh sản nam và nữ, bao gồm cả tăng ham muốn tình dục và chất lượng tinh trùng.
  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa: Một số nghiên cứu cho thấy rằng nấm này có thể giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa và hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Lưu ý rằng việc sử dụng đông trùng hạ thảo nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của một chuyên gia y tế hoặc bác sĩ, và không nên tự ý tự tiêu dùng. Ngoài ra, không có thuốc thần kỳ nào có tác dụng tức thì và tốt cho tất cả mọi người. Cần duy trì một lối sống lành mạnh, ăn uống cân đối và tập luyện thường xuyên để đảm bảo sức khỏe tốt.