Hỏi về xử lý tình huống: Cứu người hay cứu chó?

  1. Kiến thức chung

Chiều qua, lúc mình vừa quay xong Vlog "cho tiền người ăn xin thế nào cho tốt", có một bạn gửi ảnh này cho mình và hỏi mình nghĩ sao về tình huống này.

Sau khi đưa ra lựa chọn, mình đã hỏi 2 người bạn, 1 người chọn cứu người, 1 người chọn cứu chó. Mỗi bên đều có lí do riêng.

Theo bạn thì bạn sẽ cứu ai, và vì sao?

Muốn biết câu trả lời của mình là gì, hãy đăng ký kênh youtube ủng hộ mình một sub, mai mình sẽ up video về vấn đề này <3

http://www.youtube.com/nhatbaovn

cuu cho
Từ khóa: 

vlog

,

chó

,

cứu người

,

tình huống

,

kiến thức chung

Thực tế thì mình cũng sợ cháy lắm, nên mình sẽ đứng ngoài và hét to: "Cháu ơi, mau bế chó chạy ra ngoài nhanh lên".

Trả lời

Thực tế thì mình cũng sợ cháy lắm, nên mình sẽ đứng ngoài và hét to: "Cháu ơi, mau bế chó chạy ra ngoài nhanh lên".

Nó giống trong phương đông hay có câu chuyện đạo đức về việc nếu cả 2 người, người thầy và người cha của bạn ngã xuống sông, bạn chỉ có thể cứu một người, bạn sẽ chọn ai.

Mình thì sợ nhất là thí nghiệm  Trolley problem, trong đó mô tả: một đoàn tàu đang đi và nếu không có gì thay đổi sẽ cán chết 5 người trên đường ray, bạn là nhân viên đường sắt và có khả năng bẻ lái đoàn tàu để cứu 5 người kia, nhưng sẽ có 1 người khác ở đường ray kia sẽ bị chết. Bạn sẽ làm gì, bạn có gián tiếp giết 1 người để cứu 5 người, hay sẽ thờ ơ để 5 người kia chết hay không ?


Trolley_problem

Những thí nhiệm trên thể hiện sự phức tạp trong phạm trù đạo đức. Và khái niệm "đúng" hay "sai" không hề đơn giản.

Trong những giây phút quyết định lúc ấy bạn mới thực sự biết bạn sẽ chọn cái gì, còn chỉ nói ko chưa chắc đến lúc đó bạn sẽ chọn giống như ban đầu khi bạn có nhiều thời gian suy nghĩ.

Ở hiện tại, cá nhân mình sẽ chọn cứu milu của mình, có thể bạn sẽ nói mình vô nhân tính nhưng với mình, mạng của milu của mình đáng giá hơn nhiều so với rất nhiều người ở ngoài kia.

Haiz, đây là một câu hỏi khá hóc búa và "í ẹ" vì buộc em đưa ra lựa chọn khó nhằn. Em từng đọc qua nhiều câu hỏi "đáng ghét" khác tương tự như vậy. ĐH Havard từng đưa ra trường hợp gây tranh cãi: "Trước mặt con tàu chạy với vận tốc kinh hoàng sắp tông vào 1 người nọ. Nếu tàu rẽ hướng, tàu sẽ đâm vào 3 người công nhân. Bạn có chọn rẽ hướng hay không?" Câu hỏi được nâng cấp dần lên khi đưa ra thêm nhiều thông tin: "Người đó chính là người thân của bạn." Câu hỏi tiếp tục nâng cấp: "Người thân của bạn chỉ còn vài tháng để sống vì ung thư."

Đã có nhiều sự thay đổi liên tục khi được update các thông tin. Trong một buổi workshop, giảng viên đã nói với em: "Khi các bạn thay đổi lựa chọn, đó là lúc bạn cần critical thinking."

Trong trường hợp của anh, em cũng sẽ dùng critical thinking để đưa ra đáp án. Đáp em của em là tùy vào hoàn cảnh. Em căn cứ dựa trên loạt câu hỏi: em chắc chắn có thể cứu ai mà vẫn đảm bảo tính mạng của mình, ai đang nguy cấp hơn. Tuy nhiên, hành động đầu tiên của em vẫn là gọi cứu hộ và nếu có thể trình bày tình trạng của hai người để xin lời khuyên trước khi suy nghĩ và đưa ra quyết định. 

Em tin dù bạn chọn chó hay chọn đứa trẻ, không có đáp án nào là đúng hay sai cả. Cũng không có ai có quyền phán xét đáp án của bạn. Đây không là câu hỏi đánh giá đạo đức. Đây chỉ là câu hỏi đòi hỏi sự nhanh nhạy và tư duy lẫn quyết định của người được hỏi. 

Câu trả lời là bước vào tình huống thật sự mới biết được câu trả lời, có thể kêu đứa bé ôm con cho và nếu được thì mình ôm cả 2 ra ngoài. Còn nếu chỉ được chọn 1 trong 2 thì thấy ai trước thì cứu người đó dù đó là đứa bé hay chú cún nhà mình.

phải rơi vào thực tế mới quyết định được ạ? giờ ngồi thế này chỉ là nghĩ thôi, lúc đó mà có thật chưa chắc đã làm thế đâu a

Nếu chó lớn thì sẽ cứu đứa trẻ. Vì chú chó đủ khôn để tự cứu mình.
Còn nếu chó con tôi có thể cứu cả hai không ?
Tuỳ theo hoàn cảnh mà quyết định hành động thôi.