Huế trong bạn là gì?

  1. Lịch sử

700 năm Thuận Hoá - Phú Xuân - Huế, Việt Nam mà mất đi cố đô sẽ là một tổn thất kinh khủng. Bữa tôi đi chơi Singapore thì thấy các công trình rất đẹp và mang đậm tính mỹ thuật, nhưng lịch sử nó ngắn ngủi quá nên tìm hiểu chút là hết. Chúng ta tuy không còn Thăng Long và Gia Định, nhưng Huế vẫn còn. Thậm chí nếu khai sinh ra một ngành "Huế học" cũng vẫn được vì di sản đồ sộ mà nó để lại cho nước Việt Nam.

Từng công trình riêng có thể không lộng lẫy và đồ sộ như kiến trúc Lý Trần nhưng nhìn dưới góc độ một quần thể thì lại rất đẹp. Việc bảo vệ giá trị văn hoá và phục dựng lại kinh thành Huế là cực kỳ quan trọng.

Giáo sư Phan Huy Lê:

"Nhã nhạc cung đình Huế, Quần thể di tích Cố đô Huế, Mộc bản triều Nguyễn. Chưa có một thời kỳ lịch sử nào để lại cho dân tộc ba di sản văn hoá được thế giới công nhận và tôn vinh với những giá trị mang ý nghĩa toàn cầu như vậy."

Ông Le Rey người Pháp:

"Kinh Thành Huế thực sự là pháo đài đẹp nhất, đăng đối nhất ở Đông Dương, thậm chí so với cả pháo đài William ở Calcutta và Saint Georges ở Madras do người Anh xây dựng"

Giáo sư Trần Thanh Đạm:

"Nhiều tư liệu đã có hoặc mới phát hiện đã chứng minh rằng trong nửa thế kỷ 19, đối với đất nước Việt Nam, nhà Nguyễn đã làm được không ít việc, và nhiều việc có thể được gọi là những thành tựu. 

Ví dụ: đối với sự nghiệp thống nhất đất nước, dù rằng việc này được khởi đầu từ phong trào Tây Sơn song việc thống nhất đang còn dở dang, thậm chí cuối thời Tây Sơn cũng đang có nguy cơ phân liệt. Chính Nguyễn Ánh đã hoàn thành công việc dở dang này, hoàn thành sự nghiệp thống nhất, kết thúc tình trạng đất nước chia hai, quy giang sơn về một mối.

Một ví dụ thứ hai nữa có thể nhắc đến, đó là việc củng cố chủ quyền dân tộc. Dĩ nhiên, ở đây chủ quyền dân tộc thống nhất với vương quyền nhà Nguyễn. Triều Nguyễn từ Gia Long, Minh Mạng đều lo củng cố vương quyền đồng thời củng cố chủ quyền dân tộc, chống mọi mưu toan vi phạm, xâm phạm từ bên ngoài và bên trong, kể cả bằng những biện pháp quyết liệt như trấn áp đạo Thiên chúa."

Giáo sư Trần Văn Khê: 

"Văn hoá ẩm thực của ba miền nước Việt đều rất phong phú. Nhưng ở Huế ngoài ẩm thực dân dã còn có ẩm thực cung đình, nên ngoài thực phẩm thông thường còn có những sơn hào hải vị. Nem công chả phụng, những món ăn được trang trí với một nghệ thuật tinh vi, và được dọn trong chén bát sứ kiểu rất đặc biệt."

Giáo sư Nguyễn Thuyết Phong:

"Một sự chờ đợi rất lâu. Một nao nức trong lòng chưa giải toả. Giờ đây tôi trở lại quê hương mình thấy bàng hoàng, sung sướng, và hãnh diện cầm trên tay quyển Độc đáo ẩm thực Huế như cầm một bảo vật! Nói như nhà Nhân học Lévi Strauss, con người qua khả năng ẩm thực đã “biến miếng thịt thành một tác phẩm văn hoá”. Ngày nay, chúng ta không thể phủ nhận rằng món ăn Huế đã lan toả đến Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nhật… vì đã đi theo gót chân người Việt đi khắp năm châu."

Tôi yêu Huế, còn bạn?

Từ khóa: 

cố đô

,

huế

,

thuận hóa

,

phú xuân

,

nhà nguyễn

,

lịch sử

Mặc dù chưa đến Huế, nhưng nơi này cùng với Hà Nội là nơi mà mặc dù em chưa đến, nhưng lại yêu ngay từ những phút đầu, qua những tấm ảnh.

Trả lời

Mặc dù chưa đến Huế, nhưng nơi này cùng với Hà Nội là nơi mà mặc dù em chưa đến, nhưng lại yêu ngay từ những phút đầu, qua những tấm ảnh.

Mình có thể ngồi chơi cả ngày ở chùa Thiên Mụ, rất là thích luôn ý.

Em đã từng có dịp đi Huế, mà năm ấy vào mùa bão, ngoài mưa với mưa ra cũng chẳng ấn tượng nhiều, chỉ biết mưa Huế có chút buồn hơn so với thành phố... Đặt chân vào kinh thành Huế, cảm tưởng rất sâu sắc... Nhìn từng bức tường, từng cái cột đều thấy ấn tượng, trầm trồ, chỉ tiếc khi đó kiến thức còn hạn hẹp, không biết nhiều về kinh thành... Hướng dẫn viên lần ấy khá dễ thương, giọng con gái Huế nó ngọt kinh khủng, nhưng cô ấy giới thiệu nhỏ quá làm em nghe có chỗ được chỗ không 😅 Mà đối với một đứa mê tìm hiểu lịch sử như em thì gia đình em lại thích hướng du lịch ngắm cảnh-trải nghiệm hơn nên em vẫn chưa thoả được khát khao tìm hiểu thêm về Huế, vì tham quan kinh thành lúc trưa, nắng chói chang, ai cũng ngại, có em thấy chỗ nào hiếu kì cũng đều chạy lại xem. Ảnh em chụp bằng con iphone 4, mà mỗi khi nhìn lại đều giật mình... Sao chỉ có bức này trong hàng trăm bức rõ và tráng lệ đến thế?

Người iu e ng huế và e cũng đang tò mò về các công trình di tích lịch sử ở huế, nhất định sẽ đi 😀😀😀

Huế trong tôi là một nơi rất đẹp, đẹp từ cái cách con người Huế sống, đẹp từng buổi tối bên dòng sông Hương, đẹp từng cái bàn cái ghế, từng góc phố tôi qua.

(Ảnh: Thanh Toàn)

Dù Huế ko phải là nơi phồn hoa như những người khác mong muốn nhưng Huế là nơi để con người ta cảm thấy thoải mái tâm hồn, là nơi bình yên nhất sau những chuỗi ngày dài mệt mỏi ở những thành thị đông đúc. Về với Huế tôi cảm thấy bản thân mình như được sống lại, về với gia đình, bạn bè những người yêu thương.

(Ảnh: Thanh Toàn)

 

Huế trong mình là bữa cơm đậm đà, tô bún bò đậm Đà; những món bánh ăn hoài Ko ngán. Là Ko khí trong lành, là cái lãng đang hoài niệm.
Với mình, Huế ngọt ngào ; Huế dậm Đà. Ra xứ Huế rồi cứ thichd quay lại. Giờ mình mê Huế hơn cả Đà Lạt rồi :)