Kết nối thông minh: Cách 5G đang thúc đẩy AI, IoT và xe tự hành

  1. Công nghệ thông tin

Kết nối 5G đã và đang tác động tích cực đến những tiến bộ quan trọng trong nghiên cứu AI, IoT, VR và các phương tiện tự hành. Sự phát triển của công nghệ này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta như thế nào?

Sự kết hợp của 5G, Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet of Things (IoT) sẽ tạo ra một thế giới kết nối thông minh có tác động tích cực đến tất cả các cá nhân, xã hội, các ngành công nghiệp và các nền kinh tế. Từ nay đến năm 2025, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự phát triển và áp dụng các công nghệ được hỗ trợ bởi 5G. Những công nghệ này sẽ cho phép người dùng có những trải nghiệm mang tính cá nhân hoá cao ngày càng cao.

Theo một báo cáo gần đây của GSMA Intelligence, số lượng kết nối 5G toàn cầu sẽ đạt 1,3 tỷ vào năm 2025, (bao gồm 40% dân số thế giới, xấp xỉ 2,7 tỷ người). Các lĩnh vực chính có lợi nhất từ ​​kết nối thông minh bao gồm: giải trí, vận chuyển, dịch vụ công cộng và sản xuất công nghiệp.

Kết nối 5G

Mạng 5G của Nokia.

Đến năm 2021, dự kiến 50 triệu người trên toàn thế giới có thể sử dụng 5G. Con số này có thể tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2025. Tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 1GB/giây sẽ trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày, người dùng sẽ truy cập Internet tại nhà, tại văn phòng và ngay cả khi đang di chuyển. Điều này sẽ làm cho Internet và Điện toán đám mây trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. 5G sẽ sử dụng một tiêu chuẩn thống nhất duy nhất điều này thuận tiện hơn cho người tiêu dùng khi đi du lịch quốc tế.

Các xu hướng công nghệ phát triển sau đó sẽ được kết hợp với 5G. Các nền tảng Trí tuệ nhân tạo (AI) ứng dụng Big Data và Machine Learning được mong đợi sẽ sử dụng dữ liệu thu thập được từ Internet of Things (IoT).

Internet of Things (IoT)

5G và IoT cho phép sản xuất công nghiệp từ xa.

IoT đã là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta: Siri và Alexa trong điện thoại di động trả lời những câu hỏi; vòng đeo tay y tế và đồng hồ thông minh theo dõi mục tiêu bước đi hàng ngày của chúng ta; Đồng hồ tiện ích và đèn thông minh có kết nối xuất hiện trong nhiều hộ gia đình.

Thời đại của siêu kết nối đã đến. Đến năm 2025, GSMA ước tính rằng sẽ có 25 tỷ thiết bị được kết nối. IoT phát triển nhanh chóng cùng nhiều sản phẩm được kết nối với các cảm biến nhúng cung cấp dữ liệu cần thiết. Khả năng kết nối thông minh được củng cố bởi sự kết hợp giữa 5G, IoT với trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn.

Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) 

Trải nghiệm thực tế ảo Vive Focus.

Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) sẽ thức đẩy sự ra đời nhiều hơn nữa của những game nhập vai. Game thủ giờ đây nhận được sự hỗ trợ của AI trong nhiều game. Sẽ ngày càng có nhiều người chơi game hơn bởi kết nối tốt và các thiết bị giá cả phải chăng.

Các thiết bị không dây, chẳng hạn như Vive Focus sẽ biến trò chơi thành một phần của hoạt động giải trí hàng ngày mà không bị giới hạn về không gian và thời gian.

Robot và Trí tuệ nhân tạo (AI)

Mimus, một robot công nghiệp ABB khổng lồ, sử dụng các cảm biến nhúng để đáp ứng và tương tác với chuyển động của con người.

Vào năm 2012, các kỹ sư Thụy Điển đã chứng minh thành công rằng các chương trình máy tính có thể đạt 150 điểm trong một bài kiểm tra IQ. Khi AI tiếp tục thông minh hơn, một chip máy tính duy nhất dự kiến ​​có chỉ số IQ là 10.000 vào năm 2047; điều này vượt xa chỉ số IQ tối đa của con người là 200.

Internet thúc đẩy tự động hóa sẽ là sự phát triển tiếp theo của IoT. Bằng cách cho phép tương tác giữa người và máy (M2M) trong thời gian thực thông qua các kết nối mạng 5G với tốc độ cao, độ trễ thấp, con người và máy móc sẽ tương tác với môi trường bằng cách sử dụng phản hồi trực quan và cảm ứng. Tính toán tích hợp IoT cùng với thuật toán AI và Học máy sẽ cho phép bảo trì dựa trên điều kiện các bộ phận như động cơ xe hơi và robot sản xuất. Máy cũng có thể tự đăng nhập để tự quản lý bảo trì.

Robot lập trình là tương lai của sản xuất công nghiệp và sản xuất công nghiệp. Điện toán đám mây có thể theo dõi các dữ liệu cần thiết như thông tin hàng tồn kho.

Internet sẽ cho phép sản xuất hiệu quả các sản phẩm được tùy biến cao. Con người hỗ trợ sản xuất sẽ được trang bị các công cụ kết nối như găng tay kết nối cảm ứng nhạy cảm và cảm biến đeo. Lỗi của con người và nguy cơ chấn thương có thể được giảm thiểu và thậm chí loại bỏ hoàn toàn.

Nhiệm vụ như kiểm tra, bảo trì và sửa chữa có thể được tiến hành từ xa trong các thiết lập từ các nhà máy công nghiệp thông minh đến máy bay. Hệ thống phản hồi cảm ứng được kết nối của ProGove có thể đã tối ưu hóa kiểm tra chất lượng trong các nhà máy, hoặc hỗ trợ lắp ráp và nâng cao quy trình sản xuất.

Xe tự hành

Mercedes-Benz Smart Vision EQ xe tự hành cấp 5.

Xe tự hành hỗ trợ người lái xe trong khi vẫn giúp hành khách của họ giải trí. Các phương tiện tự lái và không người lái đã mang đến những cải tiến cho nhiều ngành công nghiệp trong lĩnh vực hậu cần, giao hàng và nông nghiệp cũng như vận chuyển trên cạn và trên không của người dân.

Các phương tiện kết nối hiện có trên thị trường đã đạt đến Cấp độ 3 về tự động. Cấp 4 sẽ cung cấp cho chiếc xe toàn quyền kiểm soát toàn bộ chuyến đi trong những điều kiện nhất định.

Xe có cấp độ 5 về quyền tự chủ sẽ không có tay lái hoặc bàn đạp. Thêm vào đó yêu cầu của người dùng sẽ được thu thập bởi một thiết bị di động. Người dùng chỉ cần lên xe, thư giãn, và có thể tận dụng thời gian trên xe để làm việc, đọc sách, gọi điện thoại, xem phim, hoặc thậm chí nghỉ ngơi.

Các công ty bao gồm Waymo của Google, Uber, Tesla, Volvo, General Motors / Cruise, Nissan, Mercedes, BMW và Ford hiện đang thí nghiệm các xe tự hành Cấp 4 trên nhiều tuyến đường công cộng.

Mercedes-Benz Smart Vision EQ (hình trên) là một chiếc xe tự hành cấp 5 đang được thử nghiệm bởi nhà sản xuất ô tô của Đức. Việc nâng cấp mạng là tối quan trọng đối với các loại xe Cấp 5, vì vậy ngành công nghiệp ô tô và các nhà khai thác mạng di động đang cộng tác để phát triển các chiến lược trong kết nối và tự động hóa.

Các dịch vụ dựa trên các phương tiện tự hành, hoặc Mobility as a Service (MaaS) mới nổi, ban đầu sẽ bị giới hạn trong môi trường đô thị được kiểm soát cẩn thận trước khi trở nên phổ biến vào cuối những năm 2030.

Máy bay không người lái

Máy bay không người lái tích hợp 5G.

Mạng 5G được thiết lập để kích hoạt phương tiện trên không không người lái (UAV) – còn được gọi là máy bay không người lái– để cung cấp tốc độ giao hàng nhanh chóng, chi phí thấp, an toàn. Bạn sẽ có thể đặt hàng từ thiết bị di động của mình, với chi phí giao hàng thấp và nhận hàng nhanh chóng. Mạng 5G sẽ giúp phối hợp các hạm đội lớn cho phép máy bay không người lái bay an toàn, tự động tránh va chạm với các tòa nhà cao tầng và các máy bay không người lái hoặc phương tiện bay khác.

Mạng 5G sẽ cung cấp các kết nối an toàn, xác thực và điều hướng tự động thông minh và khôi phục video độ nét cao trong trường hợp khẩn cấp. Trí tuệ nhân tạo sẽ tối ưu hóa quản lý tuyến đường bay không người lái.

Năng suất công nghiệp và thiết kế kỹ thuật 

VR cho thiết kế kỹ thuật ô tô.

Trong tương lai, các hoạt động liên quan đến đào tạo máy móc và yêu cầu sự an toàn cao sẽ được thực hiện thông qua AR. Công nghệ này giúp thực hiện các nhiệm vụ phức tạp trước khi thử nghiệm chúng trong thế giới thực. Bác sĩ phẫu thuật có thể thực hành phẫu thuật tim và kỹ sư dân sự có thể thực hiện nhiệm vụ phức tạp của họ một cách an toàn trước khi áp dụng những thay đổi trên thực tế.

Người tiêu dùng sẽ tận hưởng nhiều trải nghiệm phong phú hơn, tính cá nhân hóa cao hơn. Xã hội sẽ sử dụng công nghệ để giải quyết các thách thức lớn nhất thế giới. Các ngành công nghiệp dự kiến ​​sẽ sử dụng công nghệ để đạt được tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh. Kết nối thông minh sẽ trở thành trung tâm của các hệ sinh thái và tăng trưởng mới.

Theo Interesting Engineering

Từ khóa: 

5g

,

trí tuệ nhân tạo

,

internet of things

,

xe tự hành

,

công nghệ thông tin