Khi bạn bè hỏi vay/ mượn tiền liên tục thì nên ứng xử như thế nào cho khéo?

  1. Phong cách sống

Chuyện là mình hay rơi vào tình huống người nhà hoặc bạn bè hỏi vay mượn tiền. Số tiền vay thường dăm ba triệu, cho đến tối đa chục triệu

Với người nhà thì dễ hơn, dăm ba triệu cho vay nếu không trả thì coi như một khoản mình cho, sau đó thì họ không trả cũng không quay lại vay mình nữa.

Với bạn bè thì mình quan điểm nếu có việc (hiếu/hỉ/ốm đau) thì mình sẽ ưu tiên, còn lại thì mình cũng nói mình không thích cho vay mượn, dễ mất bạn bè. Nên thường bạn bè (bạn bè không thân, vài năm không gặp) vay mình lấy lý do từ chối.

Gần đây có một vài bạn mình từ chối, rồi cũng nói rõ quan điểm những vẫn nói chuyện khó khăn, mà bạn thì là bạn gần nhà (ở quê) nên mình cũng lúng túng không biết nên xử lý như thế nào.

Thông thường gặp tình huống này các bạn thường giải quyết như thế nào, có thể cùng chia sẻ kinh nghiệm không?

Từ khóa: 

vay mượn

,

bạn bè vay tiền

,

ứng xử

,

phong cách sống

1. “Tao định mượn tiền mày nè. Dạo này kẹt quá.”

2. “Tiền tao gửi ngân hàng rồi, giờ rút sớm không được.”

3. Gọi cho thằng bạn khác, rồi kêu nó gọi cho thằng muốn mượn và nói, “Thằng A bây giờ nó đang kẹt tiền. Hôm qua nó xin tao 10 triệu nè.”

Nguyên tắc vàng là đừng bao giờ cho bạn bè mượn tiền vì sẽ mất cả hai. Người mượn không có áp lực như khi vay ngân hàng. Cho nên nếu yêu thương nhau thì hãy tách hai thứ này ra.

Bạn nào có kinh nghiệm khác không? Mình cho mượn rồi và mất bạn rồi ấy :D :D

Trả lời

1. “Tao định mượn tiền mày nè. Dạo này kẹt quá.”

2. “Tiền tao gửi ngân hàng rồi, giờ rút sớm không được.”

3. Gọi cho thằng bạn khác, rồi kêu nó gọi cho thằng muốn mượn và nói, “Thằng A bây giờ nó đang kẹt tiền. Hôm qua nó xin tao 10 triệu nè.”

Nguyên tắc vàng là đừng bao giờ cho bạn bè mượn tiền vì sẽ mất cả hai. Người mượn không có áp lực như khi vay ngân hàng. Cho nên nếu yêu thương nhau thì hãy tách hai thứ này ra.

Bạn nào có kinh nghiệm khác không? Mình cho mượn rồi và mất bạn rồi ấy :D :D

Người ta nói, "một người hảo hán ba người trông mong", ý tứ là một người thành đạt thì ắt sẽ có nhiều kẻ đến cậy nhờ; sẽ không thiếu những lúc có người tìm đến nương nhờ bạn

Bạn hãy nhớ nhé, trước khi cho người mượn tiền, hãy suy tính bằng cả khối óc và trái tim, bằng cả tình và lý. Và bạn sẽ thấy rằng:

Đời người đắc ý vui tràn

Dưới trăng chén cạn, bình vàng đợi ai?

Trời sinh ta ắt dùng tài

Ngàn vàng tiêu sạch, có ngay thôi mà!

(Tương tiến tửu – Lý Bạch)

Với mình thì

  • Thường thì khi hỏi vay tiền sẽ  có lý do cụ thể, xem xét lý do đó có hợp lý hay không. 
  • Có nhiều lúc sẽ gặp tình trạng mượn tiền nhanh, số tiền này không lớn, thường là khi họ không có tiền mặt ở đó hoặc họ cần chuyển khoản đóng/mua gì đó online gấp mà tài khoản họ không có, nhờ chuyển khoản giúp trước, đa số là như vậy. Trường hợp này mới cần cẩn thận vì rất dễ có yếu tố lừa đảo (họ chủ ý, hoặc họ bị hack tài khoản).
  • Quan điểm về việc cho vay: cho vay với mình giống như "xác định mình có thể sống không cần số tiền đó nữa". Tức là sẵn sàng khả năng nó chuyển thành dạng donate thì mới cho vay.
  • Những việc có thể xử lý bằng tiền thì đều là chuyện dễ. Bạn bè mới khó kiếm.

Xin lỗi bạn rất tốt nhưng tôi rất tiếc... Vì nếu cho bạn mượn tiền thì tôi là 1 người ngu và nếu như bạn mượn tiền xong rồi bạn trả tôi thì bạn ngu còn hơn cả chữ ngu." đặt quan điểm giới hạn rõ ràng cho bản thân..... Thà xác định cho luôn chứ không cho vay. Còn trả hay không nó cũng sẽ không. Làm bạn buồn phiền hay suy nghĩ nữa.

Quan điểm của mình khi cho vay đó là mượn dưới 1tr thì sẵn sàng, từ 1-3tr thì hỏi xem chắc chắn đối phương cần làm j, nếu làm ăn thì tính khả thi dư lào. Bạn bè mình k lấy lãi cơ mà phải xem có khả thi k, nếu nó vay đi đánh bạc thì dứt khoát ko vì chắc gì nps đã trả đủ gốc, và khi nào trả. Làm đúng đủ thì ok bất kể bạn thường hay bạn thân, k đc thì 1 lần thôi, k có lần sau. Còn 5tr trở lên thì nâu nhé.

Mình lương ba cọc ba đồng nên k sẵn sàng với các khoản cho vay số lớn

Cứ đơn giản là mình ko có. Hoặc nếu họ mượn "rát" quá thì bạn cứ nói để mượn chung quanh thử. Như vậy mà họ vẫn hỏi mượn thì bạn cứ đành cho mượn 1 số tiền ít thôi trong tầm của bạn có thể xem như bỏ luôn cũng đc. Thường thì như vậy họ sẽ ngừng làm phiền bạn. Sau này họ trả thì tốt mà ko trả thì coi như bạn đã trả học phí cho việc hiểu đc 1 người "bạn" của bạn.

Nếu như vậy mà họ vẫn làm phiền bạn thì bạn nên rõ ràng kiên quyết là ko. 1 đồng cũng ko. Đừng ngại ngần gì cả. Họ cần tiền của bạn chứ ko phải cần bạn, vậy bạn cần họ làm gì?

Lưu ý là trước hết bạn nên tìm hiểu xem họ mượn tiền bạn làm gì. Dính tới những thứ phi pháp mệt lắm. Đồng tiền làm ra ko dễ, ko phải là keo kiệt nhưng cũng ko phải ban phát ở những cái ko đâu.

Mình cứ dư mới cho mượn được chứ. Sự thật thường mất lòng, nhưng ít ra sẽ làm cho mình nhẹ cái đầu về sau. Mình chọn cách nói thật tình hình tài chính của mình và sẽ từ chối tiếp nếu trong tình huống này. Nếu bạn ấy cứ tiếp tục thì mình sẽ "phũ" luôn vì bạn chỉ quan tâm đến tiền của mình chứ có quan tâm những điều khác thuộc về bạn đâu :(

Kinh nghiệm của mình thì càng là bạn thân thì tuyệt đối không cho mượn. Nếu bạn cảm thấy khó xử thì cứ nói thẳng ra vấn đề là mình không có và cố gắng vay mượn giúp. Nói thật bạn thân khi vay họ rất ỷ y và thậm chí nghĩ rằng cho mình mượn là cái gì đó thiêng liêng,... cuối cùng kết luận khi nào có thì trả hết.

Cho bạn mượn cuối cùng cũng chỉ rạn nứt tình bạn thậm chí hiển nhiên thành kẻ thù lúc nào không hay.

Nên theo đúc kết bạn thân khi bạn mượn có cũng chỉ nói không và nếu quá cần kíp thì đi hỏi người khác giúp và để cho bạn mình tự đi vay người ta. Nhớ rõ 1 điều không nên gánh nợ nếu không không chỉ bạn mình chìm xuồng mà bản thân mình cũng chìm theo.

Nói chung có rất nhiều lý do để không cho mượn nhưng mình nghĩ lý do tốt nhất đó là mất đi tình bạn nhiều năm cũng chỉ vì tiền