Kiến thức ở trường đại học đã đủ để đi thực tập hay chưa?

  1. Hướng nghiệp

Cho mình hỏi với kiến thức về C/C++ và SQL ở trường đại học đã đủ để thực tập chưa vậy mọi người. Mình nghe mấy người đã tốt nghiệp nói là lúc đi làm người ta ko dùng những kiến thức trong trường đại học nên thấy hơi hoang mang. ?

Từ khóa: 

thực tập lập trình

,

sinh viên thực tập

,

hướng nghiệp

Có em nhé vì xin là việc của mình nên em cứ mạnh dạn làm và làm càng nhiều thì cơ hội thành công càng cao
Trả lời
Có em nhé vì xin là việc của mình nên em cứ mạnh dạn làm và làm càng nhiều thì cơ hội thành công càng cao

Theo kinh nghiệm đi thực tập cũng như đi làm của cá nhân mình thì mình thấy những kiến thức ở cơ bản được dạy ở trường đại học chỉ là kiến thức nền tảng, vì vậy để thực tập hoặc đi làm thì chưa đủ, cần tự trau dồi, học hỏi thêm nhiều kiến thức khác. Tuy nhiên mình không đồng tình với ý kiến những gì học ở trường là không cần dùng khi đi làm, vì bản thân mình thấy áp dụng được rất nhiều vào cách tư duy, cách phân tích giải quyết bài toán.

Còn tùy vào công việc bạn chọn ấy chứ. Như tui giờ chuyên về mảng camera an ninh thì chỉ tập trung vô điện dân dụng, mạng nội bộ, ứng dụng di động và phần mềm máy tính.

Nhưng bạn có giám khẳng định là đã thu nhận đầy đủ kiến thức các thầy cô truyền đạt ở trường không? Nếu như bạn có thể có đủ kiến thức các môn học trên trường, đến khoảng cuối năm 3 là bạn hoàn toàn có thể đi làm thật sự được rồi. Hoặc nếu không, bạn có thể chọn phương pháp tự làm project cá nhân.

Đấy, lý tưởng là như thế, nhưng sự thật thì các bạn thường tiếp thu chưa đến 1 nửa những gì trường dạy cho các bạn nữa (vì thật sự thì đúng là quá nhiều). Nên việc kiến thức trong trường có đủ hay không, là do bạn mà thôi.

p.s: còn chuyện đi làm, có những cái rất mới mà các bạn sẽ tiếp cận, sẽ thay đổi tư suy so với đi học. Tuy nhiên, tất cả những điều đó đều có thể dễ dàng hiểu được hơn nếu như bạn có kiến thức nền tảng trong trường vững chắc. Chứ không phải loại bỏ những gì ta được học, nhé.

Cũng tuỳ vào lĩnh vực bạn lựa chọn, mình thấy khi đã học C/C++ rồi thì học một số ngôn ngữ khác sẽ nhanh hơn, còn SQL mình thấy khá cần thiết trong nhiều loại công việc khác nhau như web, mobile hay khi làm kỹ sư dữ liệu, dữ liệu lớn...

Mình nghĩ là bạn cứ đăng ký thực tập vừa học vừa làm thì sẽ biết công việc yêu cầu kỹ năng gì để học thêm.

Chịu khó học thì đủ đi làm luôn ấy chứ ;)