Làm sao để bắt đầu sống zero waste?

  1. Kỹ năng mềm

Có lẽ chưa bao giờ, người ta lại quan tâm đến các vấn đề của môi trường như hiện nay. Biến đổi khí hậu, ô nhiễm, các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra liên tục với cường độ ngày càng tăng. Khiến con người phải nhìn nhận rõ hơn về những tác động của mình tới Trái Đất. Và lối sống “Zero Waste” từ đó được phổ biến rộng hơn. Vậy phải làm thế nào để bắt đầu lối sống zero waste?

Zero Waste là gì?

Theo định nghĩa của

Zero Waste International Alliance (ZWIA)
, Zero waste có nghĩa là “không rác thải”. Bằng cách sản xuất, tiêu thụ, tái sử dụng và thu hồi có trách nhiệm tất cả các sản phẩm, bao bì và vật liệu để bảo tồn và hạn chế sử dụng tất cả các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Không đốt cháy, không thải ra đất, nước hoặc không khí gây ô nhiễm môi trường, đe dọa môi trường hoặc sức khỏe con người. 

Bạn không cần phải làm những hành động lớn ngay từ những bước đầu tiên. Bạn chỉ cần bắt đầu từ chính bản thân mình, ngay từ những hành động hàng ngày của mình. 

Làm sao để bắt đầu sống zero waste?

Đầu tiên, hãy có 2 chiếc túi vải, 1 chiếc bình tốt

Bạn có thể mua một chiếc túi tốt với thiết kế đẹp để dành đi làm, đi chơi. Chiếc túi còn lại bạn hoàn toàn có thể tái chế từ quần áo, chăn màn cũ để dành cho việc đi mua sắm, đi chợ. Còn 1 chiếc bình tốt là để mang đi dùng hàng ngày. Nên mua loại bình giữ nhiệt sẽ phù hợp cả khi trời nóng và trời lạnh.


Không nhận túi ni lông khi đi mua sắm

Trước khi đi chợ hay siêu thị, hãy mang theo chiếc túi vải và khoảng 1 – 2 hộp đựng thực phẩm. Bạn cũng có thể đem túi lưới, giỏ, làn bất cứ thứ gì có thể đựng và tái chế được. Đối với rau củ mình hoàn toàn có thể để chung vào túi. Còn thịt, đậu, cá tôm… nói chung là thực phẩm tươi sống thì mình có thể đựng trong hộp đựng thực phẩm. 

Khi đi mua đồ mà quên mang túi hoặc hộp bạn có thể nhờ người bán cho vào túi giấy. Khi về gấp gọn lại cất đi để dùng mỗi khi cần gửi đồ cho ai đó. Đối với đồ ướt hoặc tươi sống bắt buộc phải dùng túi nilon thì bạn hãy hạn chế ít túi nhất có thể. Sau đó về giặt lại, phơi khô và dùng để đựng khi cần thiết hoặc mang cho mấy cô bán rau. Biết đâu sẽ được tặng thêm chút rau thơm mang về. Lời rồi đó ha!

Không mua nước đóng chai, đựng trong ly nhựa

Vì bạn đã có sẵn chiếc bình của mình rồi. Hãy đưa nó cho người bán hàng hoặc mang nước từ nhà đi. Rất nhiều thương hiệu sẽ giảm giá cho người dùng tự mang theo ly đấy. Vừa đẹp vừa tiện dụng, tiết kiệm mà còn giúp bảo vệ môi trường nữa chứ.


Hạn chế dùng đồ nhựa, đồ nhựa dùng 1 lần

Bạn có thể bắt đầu từ việc dùng bàn chải tre thay bàn chải nhựa. Từ chối dùng ống hút hay sử dụng ống hút thân thiện với môi trường.

Loại bỏ các sản phẩm giấy dùng một lần bằng cách mang theo mình những chiếc khăn tay bằng vải (có thể tái chế từ chính những chiếc quần áo cũ). Bạn có thể thử thêu vài họa tiết lên khăn sẽ khiến nó đẹp và độc đáo hơn. 

Tránh sử dụng xốp có khả năng gây độc. Thay vào đó, hãy nấu ăn tại nhà. Mang theo cơm hộp để ăn trưa tại văn phòng. Hoặc ăn tại cửa hàng hay ủng hộ các cửa hàng giao đồ ăn sử dụng hộp bã mía có thể phân huỷ.

Dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường

Thay thế các sản phẩm như: dầu rửa bát, kem đánh răng, dầu gội… sang những sản phẩm thân thiện với môi trường.


Phân loại rác thải và tái chế

Giữ thức ăn và rác nhà bếp, rác vườn, đồ điện tử và đồ tái chế riêng biệt. 

Đối với rác thải hữu cơ, bạn nên tự ủ thành phân tại nhà. Nước vo gạo, nước rửa rau có thể tận dụng để tưới cây luôn. Một công đôi việc. Vừa chăm sóc cây cối, vừa tiết kiệm tài nguyên.

Chai nhựa, lon bia, bình nước… nên thu vào một chỗ để cho mấy cô bán đồng nát. Các loại pin và đồ điện tử thì cực kỳ độc hại. Vậy nên cố gắng gom nó lại rồi mang đến các điểm thu gom loại rác này.

Cắt giảm những thứ không cần thiết

Cắt giảm những thứ vừa không tốt cho sức khỏe vừa thải ra nhiều rác như: bim bim, quà vặt, nước ngọt, đồ ăn một lần… Từ chối những sản phẩm dùng thử, những món quà tặng kèm chắc chỉ dùng được 1 – 2 lần. Không mua những món đồ lưu niệm bằng nhựa, sứ… Mà thay vào đó bạn có thể mua những đồ thủ công vừa thân thiện với môi trường lại giúp phát triển làng nghề truyền thống.

Và ngay cả, chỉ một lời từ chối, bạn đã chính thức tham gia lối sống Zero Waste.

Ban đầu việc áp dụng nó có thể rất khó khăn. Nhưng bạn yên tâm, chỉ cần mỗi ngày bạn thay đổi một chút, bạn sẽ không biết nó ngấm vào mình lúc nào.

Một hành động nhỏ mang lại ý nghĩa lớn. Hành động của bạn hôm nay có thể quyết định tương lai của bạn sau này!

Hãy bắt đầu ngay bây giờ!

 Nguồn tham khảo: chuyencuatra.vn

Từ khóa: 

kỹ năng mềm