Làm sao để thực hiện chiến dịch marketing đa kênh hiệu quả?

  1. Marketing

Marketing đa kênh - một khái niệm không quá mới, nhưng cũng không hề cũ đối với những marketer. Thế nhưng, làm sao để có thể thực hiện chiến dịch marketing đa kênh hiệu quả. Nếu bạn tò mò, hãy tham khảo những chia sẻ sau đây.

https://cdn.noron.vn/2021/04/08/3759861657249837-1617852144.png

Marketing đa kênh là gì?

Marketing đa kênh đề cập đến việc sử dụng các kênh marketing khác nhau để thu hút khách hàng tiềm năng.

Với 73% người tiêu dùng đều sử dụng nhiều kênh trong suốt hành trình của khách hàng, marketing đa kênh quan trọng hơn bao giờ hết. Hầu hết hành vi mua sắm không đi qua một kênh duy nhất. Họ thường xem xét các kênh khác nhau để cuối cùng đưa ra quyết định xem có nên muốn mua một sản phẩm hoặc dịch vụ hay không.

Marketing đa kênh đề cập đến cả kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Bạn có thể đầu tư vào marketing qua email và marketing trên mạng xã hội (trực tuyến), nhưng bạn cũng có thể tích hợp các nỗ lực marketing truyền thống, như quảng cáo trên TV và thư trực tiếp (ngoại tuyến). Đó là về việc tạo ra nhiều điểm tiếp xúc hơn với khách hàng tiềm năng.

Lợi ích của marketing đa kênh

Marketing đa kênh giúp bạn tăng khả năng hiển thị thương hiệu. Đó là một tiền đề khá đơn giản: thương hiệu của bạn được hiển thị nhiều hơn thông qua nhiều kênh thay vì chỉ một kênh. Đây là cách tốt nhất tăng mức độ nhận diện thương hiệu.

Marketing đa kênh cũng giúp bạn phục vụ người mua với độ chính xác cao hơn. Điều chỉnh các nỗ lực tiếp marketing của bạn để tiếp cận khách hàng tiềm năng trên các kênh mà họ lựa chọn. Đối với người tiêu dùng trên điện thoại và các thiết bị di động khác, bạn có thể đầu tư marketing thông qua ứng dụng hoặc tin nhắn văn bản. Nếu tính cách người mua của bạn truyền thống hơn, việc nhắm mục tiêu họ qua báo hoặc tạp chí có thể phù hợp hơn.

Cách thực hiện một chiến dịch marketing đa kênh

Nếu bạn muốn xây dựng chiến dịch marketing đa kênh cho doanh nghiệp của mình, bạn cần chọn kênh, tạo nội dung dành riêng cho kênh và theo dõi hiệu suất chiến dịch của mình.

Bước 1: Chọn kênh dựa trên nghiên cứu

Bước đầu tiên của bất kỳ chiến lược marketing đa kênh nào là tìm hiểu nghiên cứu và các chỉ số bạn đã có. Bắt đầu bằng cách xem dữ liệu khách hàng của bạn để xem những kênh nào đã dẫn đến kết quả tốt trong quá khứ. Bạn muốn xác định các kênh đã có ROI cao, mức độ tương tác của khách hàng cao.

Từ đó, tìm ra những kênh phù hợp và hiệu quả nhất cho từng phân khúc khán giả. Tìm kiếm các mẫu để biết những khán giả mục tiêu nào của bạn sẽ truy cập vào các kênh nhất định. Các khán giả nhỏ tuổi ở các thành phố lớn có trên Instagram không? Đối tượng lớn tuổi ở các thành phố nhỏ có trên Facebook không?

Một cách tuyệt vời để xác định kênh nào sẽ sử dụng là triển khai Grow share Matrix . Khuôn khổ này sẽ cho phép bạn chia các kênh của mình thành bốn danh mục tăng trưởng khác nhau để xem những kênh nào đáng đầu tư và những kênh nào bạn nên tránh bỏ nhiều tiền tiếp thị vào.

https://cdn.noron.vn/2021/04/08/1473215369706824-1617852173.jpg

Bước 2: Tạo nội dung dành riêng cho kênh

Bạn không thể tạo một quảng cáo và khởi chạy nó trên nhiều kênh khác nhau. Đảm bảo tất cả nội dung của bạn trên các kênh khác nhau là duy nhất và phù hợp với kênh cụ thể mà bạn đang chia sẻ nội dung đó.

Để tạo nội dung dành riêng cho kênh bạn cần:

  • Tìm hiểu loại nội dung nào hoạt động tốt trên các kênh khác nhau. Ví dụ: nếu bạn đang nhắm mục tiêu người tiêu dùng thông qua quảng cáo của Google, bạn sẽ muốn viết ngắn gọn và súc tích ngay lập tức thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

  • Mặc dù bạn muốn có một tiếng nói và giọng điệu thương hiệu thống nhất, nhưng hãy luôn nhớ rằng mỗi kênh đều có những điểm khác biệt riêng.

  • Tùy thuộc vào ngân sách của bạn, hãy thuê content writer, nhà thiết kế đồ họa và nhà quay phim để giúp tạo nội dung trên các kênh khác nhau. Nhóm sáng tạo của bạn phải có khả năng viết và thiết kế nội dung cho các kênh khác nhau và hiểu chúng khác biệt như thế nào?

Bước 3: Theo dõi Hiệu suất chiến dịch trên các kênh

Khi nghiên cứu và nội dung của bạn đã sẵn sàng, bạn cần theo dõi hiệu suất chiến dịch của mình.

https://cdn.noron.vn/2021/04/08/1473215369706825-1617852237.png

Dưới đây là một số mô hình phân bổ phổ biến được các công ty sử dụng:

  • Phân bổ cho lần nhấp đầu tiên: Toàn bộ tín dụng dành cho hành động đầu tiên mà người tiêu dùng thực hiện trong hành trình khách hàng của họ.

  • Phân bổ cho lần nhấp cuối cùng: Toàn bộ tín dụng dành cho hành động cuối cùng mà người tiêu dùng thực hiện trong hành trình trở thành khách hàng của họ.

  • Phân bổ tuyến tính: Mỗi hành động mà người tiêu dùng thực hiện đều nhận được tín dụng như nhau trong hành trình trở thành khách hàng của họ.

  • Phân bổ giảm dần theo thời gian: Nhiều tín dụng hơn được cấp cho các hành động gần đây nhất của người tiêu dùng.

  • Phân bổ dựa trên vị trí: Nhiều tín dụng hơn được cấp cho các hành động của người tiêu dùng ở các giai đoạn khác nhau của vòng đời khách hàng tiềm năng.

Dù bạn chọn mô hình phân bổ nào, hãy cân nhắc theo dõi dữ liệu khách hàng bằng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Dựa trên các thông tin này, hãy phân bổ lại ngân sách marketing của bạn cho phù hợp cho các kênh khác nhau dựa trên dữ liệu khách hàng của bạn. Xu hướng nội dung thay đổi nhanh chóng, vì vậy hãy cập nhật từng kênh để đảm bảo bạn đang tận dụng tối đa chi tiêu quảng cáo của mình.

Từ khóa: 

marketing