Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt, thu hút?

  1. Kỹ năng mềm

Chào mọi người, mình tự thấy là khả năng diễn đạt ý tưởng của mình vẫn còn rất dở nên thường không có được những hội thoại chất lượng, mình đang cố gắng tìm cách để cải thiện điều này.

Mong các bạn có kinh nghiệm có thể chia sẻ giúp mình:

  • Những đầu sách hay về chủ đề này
  • Những khóa học ở HCM
  • Những địa điểm có nhiều cơ hội để trao đổi và diễn đạt ở HCM

  • Những cách nào khác để cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt hơn

Cảm ơn mọi người đã quan tâm câu hỏi này.

Từ khóa: 

phát triển bản thân

,

kỹ năng giao tiếp

,

kỹ năng mềm

Mình đang là sinh viên và khoa mình có một môn tên là kỹ năng giao tiếp. Ở lớp học này, chúng mình được "nói" nhiều hơn cả giảng viên. Chúng mình cũng vừa hoàn thành xong phần kỹ năng giao tiếp, thì ờ đây có rất nhiều vấn đề cần nói đến. Ví dụ trong giao tiếp có kỹ năng truyền đạt, nếu hiệu quả thì sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, nội dung thông tin chính xác thì lượng suất làm việc nâng cao và kết quả tốt nhất. Đồng thời, một kỹ năng truyền đạt thông tin hiệu quả sẽ cho thấy tính chuyên nghiệp trong bạn.
Ngoài ra còn nhiều kỹ năng khác cần học hỏi khi giao tiếp như lắng nghe. Để có thể giao tiếp với người khác thì bạn cũng nên lắng nghe nội dung mà người nói muốn truyền đạt để còn tương tác chứ nhỉ !!
Trả lời
Mình đang là sinh viên và khoa mình có một môn tên là kỹ năng giao tiếp. Ở lớp học này, chúng mình được "nói" nhiều hơn cả giảng viên. Chúng mình cũng vừa hoàn thành xong phần kỹ năng giao tiếp, thì ờ đây có rất nhiều vấn đề cần nói đến. Ví dụ trong giao tiếp có kỹ năng truyền đạt, nếu hiệu quả thì sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, nội dung thông tin chính xác thì lượng suất làm việc nâng cao và kết quả tốt nhất. Đồng thời, một kỹ năng truyền đạt thông tin hiệu quả sẽ cho thấy tính chuyên nghiệp trong bạn.
Ngoài ra còn nhiều kỹ năng khác cần học hỏi khi giao tiếp như lắng nghe. Để có thể giao tiếp với người khác thì bạn cũng nên lắng nghe nội dung mà người nói muốn truyền đạt để còn tương tác chứ nhỉ !!

Hiểu được tâm lý của đối phương, biết họ muốn nghe những gì. Với mỗi người họ sẽ hứng thú với những câu chuyện khác nhau, nếu bạn nắm bắt được điều đó sẽ dễ dàng tạo ấn tượng với người nghe hơn. Đương nhiên điều đó cũng phải xuất phát từ kiến thức và sự hiểu biết của bạn ở mỗi lĩnh vực.

Mọi người luôn muốn nói về bản thân, nếu được hãy hỏi họ về họ thật nhiều, hãy tập cách lắng nghe và quan sát đối phương nhiều hơn. Hãy nói một chút về bản thân sau khi đã đặt câu hỏi, một chút reaction (phản ứng) khi nghe câu trả lời từ họ. Giữ cuộc trò chuyện thoải mái, đừng quá ngại ngùng, hãy nở một nụ cười tươi, nếu không rất có thể sẽ khiến bầu không khí trở nên thiếu tự nhiên, và dẫn cuộc trò chuyện đi vào ngõ cụt luôn ấy:)

Tương tác với nhiều người, một lúc nào đó bạn sẽ dần hiểu được làm thế nào để có thể giao tiếp một cách cuốn hút. Chúc bạn thành công nhé ♡

Chào bạn. Mình có viết một số bài chia sẻ về kỹ năng giao tiếp trên Noron, bạn có thể đọc thêm tại links bên dưới nhé. Chúc bạn tìm được đúng phương pháp để trau dồi và rèn luyện khả năng giao tiếp của mình.

Hi bạn, mình thì chưa từng theo học bất cứ khoá học giao tiếp nào, nên có lẽ không thể chia sẻ. Nhưng sách thì có cuốn Đắc Nhân Tâm (How to win friends & influence others) mình thấy khá phù hợp với mục đích đọc của bạn.

Cá nhân mình thấy việc đọc nhiều sách giúp cải thiện khả năng diễn đạt của một người rõ rệt. Một lý do chính là khi đọc đủ nhiều, bạn có thể bắt trước cách hành văn của người viết, và vô hình trung câu văn, lời nói của bạn sẽ ngày càng giống với họ, trở nên mạch lạc hơn. Đọc nhiều sách sẽ giúp trí thông minh ngôn ngữ (Linguistic Intelligence) của bạn phát triển.

Một cách khác để cải thiện là bạn có thể tập nói chuyện trước gương. Mình thường sử dụng cách này trước mỗi kỳ làm thuyết trình. Cực kỳ hiệu quả. Bạn chỉ cần dợt đi dợt lại bài thuyết trình khoảng 5-10 lần là tự nhiên sẽ phát hiện ra những chỗ chưa hay và tự điều chỉnh lại. Đó là chưa kể việc luyện nói còn giúp bạn trở nên tự tin hơn.

Chúc bạn thành công! :D

Kỹ năng tức là rèn kỹ thì sẽ trở thành năng lực. Vậy mình cần phải giao tiếp nhiều thì kỹ năng giao tiếp được cải thiện thui á!

Mình dù không ngại giao tiếp nhưng cũng rất ít khi bắt chuyện với người hoàn toàn lạ:

  • Chủ đề nói chuyện: bạn sẽ cần trải nghiệm nhiều hơn, tìm hiểu nhiều vấn đề hơn, gặp nhiều người hơn để có thêm nhiều nội dung để tiếp nối câu chuyện
  • Tập luyện: comment/trả lời trên noron, facebook, quora, message cũng là một cách để tập luyện trước sắp xếp những suy nghĩ của bản thân. Sau đó là có thể kết nối với ai đó để nói chuyện qua phone Skype/ Viber. Hoặc cũng có join vào group mọi người thảo luận

Một người giao tiếp giỏi không chỉ là nói chuyện một cách trôi chảy mà là một người lắng nghe tốt, phản hồi lại một cách phù hợp và câu chuyện mang nội dung cho người đối diện

Thử trải nghiệm mấy khoá đào tạo đa cấp hoặc bán hàng online livestream bạn sẽ lên trình rất nhanh :)))

Đầu tiên là vấn đề bắt chuyện, mình nghĩ vấn đề bắt chuyện với người lạ không dễ với bất kỳ ai, dù là người có khả năng giao tiếp tốt đi chăng nữa. Ví dụ như mình, mình chỉ trao đổi nch với người lạ khi có các mục tiêu cụ thể, ví dụ như networking phục vụ công việc, ví dụ như hỏi vấn đề này kia khi mình cần nhờ họ hoặc họ ngồi cạnh mình trong thời gian dài (ví dụ như chuyến bay). Dù vậy, rất ít khi mình chủ động giao tiếp với người lạ (dù ko phải mình k biết cách giao tiếp) . Nên quay trở lại, với người lạ khi bạn muốn bắt chuyện, bạn phải có mục tiêu cụ thể trước thì bạn sẽ dễ dàng có câu chuyện để nói hơn. Ví dụ như đi sự kiện, bạn có thể bắt đầu về chuyện công việc, công ty, về sở thích, về các vấn đề chuyên mông cùng quan tâm, về chủ đề sự kiện... --> Có mục tiêu rõ ràng thì động lực & câu chuyện mở đầu cũng sẽ rõ ràng hơn.

Bí chủ đề và nội dung trao đổi khi trò chuyện, vấn đề này là vấn đề bạn không biết nên tiếp tục nói gì khiến cuộc trò chuyện rơi vào im lặng và ngượng ngịu. Vấn đề này thì dễ nhất là khi vừa kết thúc, bạn hãy khơi gợi bằng 1 câu hỏi. Ví dụ như mình hay bắt đầu bằng câu: "dạo này có gì vui ko/ mới ko? " --> bạn khơi gợi câu hỏi, bạn lắng nghe người đối diện trả lời, rồi người ta giao tiếp, hỏi lại bạn thì câu chuyện sẽ ko bị rơi vào im lặng và ngượng ngịu.Nói chung tip của mình là hãy bắt đầu bằng những câu hỏi, tất nhiên là tránh các câu hỏi quá riêng tư về lương lậu, vợ con, nhạy cảm các kiểu... hãy bắt đầu bằng những thứ chung chung: "có gì vui ko, có gì mới ko" - có hay gặp bạn bè cũ ko, có đi đâu vui ko; có gì hay ko? công việc có gì thú vị ko?

Song song đó bạn cũng cần cải thiện khả năng diễn đạt, trao đổi của bạn. Cải thiện thì đầu tiên là bạn có nhiều thông tin, nhiều kiến thức, nhiều thứ để chia sẻ sẽ khiến bạn dễ lắng nghe, dễ trả lời; dễ chia sẻ những thứ bạn biết hơn. Trau dồi thêm nhiều kiến thức (công việc, xã hội, cuộc sống, giải trí ...) để cùng đưa ra làm chủ đề tương tác. Bạn sẽ trở nên thú vị hơn khi giao tiếp khi bạn có một bồ kiến thức, thông tin phong phú để share với người khác.


Chào bạn, mình nghĩ để giao tiếp tốt thì cần có kinh nghiệm và hiểu biết.

Kinh nghiệm đến từ việc bạn chịu khó giao tiếp, tương tác với mọi người.

Hiểu biết đến từ việc bạn thực sự quan tâm đến đối tượng đang giao tiếp với mình và luôn mong họ nhận được điều gì đó từ mình trong khi giao tiếp, như: Những kiến thức mới, sự quan tâm chân thành, niềm vui, suy nghĩ tích cực hoặc ít nhất cũng là một nụ cười thân thiện.

Chúc bạn giao tiếp tốt.

Trước tiên thì bạn phải có gì để nói được đã. Ở đây là vốn từ vựng.