Lộc review Thor: Ragnarok?

  1. Phim ảnh


Dạo này thần thoại Bắc Âu có vẻ hot hơn Hy Lạp, ngay cả God Of War 4 cũng lấy đề tài này. Mới xem xong Thor Ragnarok nên review nhè nhẹ chút (có spoil nằng nặng).

Hồi bé đọc thần thoại Bắc Âu thấy đen tối hơn thần thoại Hy Lạp nhiều. Hel là chúa tể địa ngục, cũng là con Loki (chứ không phải chị như phim, đảo lộn luân thường đạo lý vãi). Mụ này một nửa thì đẹp gái, còn nửa kia là xác chết lở loét, do đó hầu như không ai dám nhìn thẳng vào mặt. Hel ngự trên ngai vàng làm từ xương cốt và rắn rết, ngồi sau bức màn bất hạnh để phán xử linh hồn. Trước mặt Hel là quyển Death Note gần giống của Kira nhưng tiên tiến hơn là biết tự cập nhật. Quyển sổ thiên mệnh càng dày thì Hel càng sung sướng. Hel trong phim do minh tinh từng đoạt 2 giải Oscar - Cate Blanchett - thủ vai nên diễn ngọt và quyến rũ thôi rồi.


Thần thoại Bắc Âu đặc biệt ở chỗ thần thánh không hề bất tử. Thần quang minh Baldr bị Loki ám sát, linh hồn bay xuống địa ngục. Hel đồng ý cho hồi sinh với điều kiện vạn vật phải khóc thương. 99% là hoàn thành vì Baldr là một vị thần dễ mến, trừ Loki không thèm khóc. Thế là Baldr không siêu thoát được. Thiếu đi Baldr, thế gian trở nên buồn bã. Hai con sói Skoll và Hati ăn thịt mặt trăng, mặt trời. Ba mùa đông lạnh lẽo nối nhau tràn về, ba con gà cất tiếng gáy thông báo, sự kiện Ragnarok chính thức bắt đầu. 

Đó là một cuộc chiến kinh thiên động địa của các thế lực bóng tối và những vị thần Asgard. Sếp tổng Odin bị siêu sói Fenrir ăn thịt (và được The Hulk báo thù). Thor giết đại mãng xà Jormungand, bước 9 bước thì ngã quỵ vì ngộ độc (trong phim không có con rắn). Heimdall và Loki đấm nhau ác liệt đến mức cả hai bay thẳng lên nóc tủ mỉm cười sau nải chuối (chứ không phải cùng nắm tay nhau lên tàu di tản). 

Mình là fan cứng của thần thoại Hy Lạp, từng đọc hết sử thi Illiads và Odyssey hồi lớp 7. Nhận xét chung thần thoại Bắc Âu thực tế hơn, chiến tranh là mất mát và đau thương, Asgard bị san phẳng nhanh như Vincom được cấp giấy phép thi công. Còn bên Hy Lạp, cả cái Olympus bị Typhon nó lùa như vịt, Zeus Poseidon Hades vác đít lên mà chạy, cuối cùng lật kèo được và chả ai sứt mẻ gì (Zeus về sau vẫn đi dê gái và đẻ hoang đều đặn).


Thế nên trước khi xem đã mong một trận Ragnarok với hàng trăm vị thần Aesir và Vanir, các nữ thiên binh Valkyrie tung cánh bay rợp trời, phía bên kia là đoàn quân của thế giới sương mù Niflheim và Jotunheim. Hai bên lao vào nhau ăn miếng trả miếng, giao tranh máu me hoành tráng như phim 300. Nhưng Ragnarok trong Thor khác nhiều quá, chỉ cần mình Hel là đủ solo xoạc chết hết cả Asgard rồi (con Fenrir ăn hại vl). Cuối cùng đánh không lại nên Thor xúi Loki... tạo nên tận thế Ragnarok để triệu hồi Surtur, đẩy trách nhiệm xử lý Hel cho quỷ lửa, còn anh em hắn chạy trước cái đã. 😂

Đánh giá: Đáng xem, có thể xếp vào top hay của Marvel, tuy nhiên chưa so sánh được với Civil War hay Winter Soldier. Kỹ xảo đẹp, nội dung ổn, nhưng cái kết vẫn hơi... nhân văn và dễ đoán quá, bi kịch chút như Ragnarok trong thần thoại sẽ ấn tượng hơn. 😸

P/s: Cảnh Heimdall di tản dân Asgard lên tàu tị nạn và Thor, Loki đứng chặn Hel trên cầu Bifrost, y như cảnh Lưu Bị dẫn dân Kinh Châu chạy trốn, có Triệu Vân, Trương Phi đứng cản Tào Tháo trên cầu Trường Bản. 😂


Từ khóa: 

thor

,

ragnarok

,

hela

,

hy lạp

,

bắc âu

,

phim ảnh