Lương công chức rất thấp tại sao mọi người vẫn bỏ số tiền lớn để chạy công chức?

  1. Xã hội

Em thấy công chức viên chức 4 năm đi làm chỉ tầm 4 triệu/1 tháng thấp hơn rất nhiều so với các công việc cơ bản ngoài thị trường. Xã hội lạm phát cao mà lương quá thấp. Ấy thế mà sao vẫn có nhiều người cố gắng chạy vào đó chỉ để ăn lương cứng không đủ nuôi sống bản thân nhỉ.

Nhiều thím bảo tham nhũng em nghĩ ko đúng vì tham nhũng chỉ được it bộ phận liên quan tới dự án đấu thầu chứ bộ phận văn phòng nội bộ đâu có được gì đâu. Nhà em vài người lam công chức chả có tiền gì cả nghèo thật sự luôn ý. Nhiều khi thấy gia đình cựu công chức cố gắng xin, chạy này chạy nọ cho con vào công chức chả được cái gì ngoài chỉ đi tìm cái danh hão ổn định hay sao ấy.

Từ khóa: 

công chức

,

lương công chức

,

xã hội

Theo mình tìm hiểu thu nhập từ những ng bạn làm nhà nước thì ngoài lương cố định hàng tháng thì còn có lương "kinh doanh quý/năm" như doanh nghiệp b nhé :))), các cơ quan có quỹ lương để chia cho CBNV để tăng thu nhập nữa, nchung thu nhập trung bình thấp nhất khoảng 10tr/năm khi làm chuyên viên ở Sở nào đấy. Còn ở Bộ thì các bạn còn có tiền làm chuyên đề và Dự án ngoài cái quỹ lương kia nữa.
Mình nghĩ các cquan mà có nguồn thu thì sẽ có thu nhập thêm cho CBNV thui.
Ngoài ra, thì là ở CQNN việc nhẹ, ổn định, lương thấp thì trách nhiệm thấp, tập trung chăm lo gia đình, "dễ chạy đi chạy lại" =)))
Trả lời
Theo mình tìm hiểu thu nhập từ những ng bạn làm nhà nước thì ngoài lương cố định hàng tháng thì còn có lương "kinh doanh quý/năm" như doanh nghiệp b nhé :))), các cơ quan có quỹ lương để chia cho CBNV để tăng thu nhập nữa, nchung thu nhập trung bình thấp nhất khoảng 10tr/năm khi làm chuyên viên ở Sở nào đấy. Còn ở Bộ thì các bạn còn có tiền làm chuyên đề và Dự án ngoài cái quỹ lương kia nữa.
Mình nghĩ các cquan mà có nguồn thu thì sẽ có thu nhập thêm cho CBNV thui.
Ngoài ra, thì là ở CQNN việc nhẹ, ổn định, lương thấp thì trách nhiệm thấp, tập trung chăm lo gia đình, "dễ chạy đi chạy lại" =)))

Có mấy lý do: 

  1. Lương bổng, chế độ được đảm bảo: đợt dịch covid -19 là 1 minh chứng, trong khi ngoài kia hàng loạt doanh nghiệp điêu đứng vi dịch, nhiều công nhân viên phải nghỉ làm, lương k có, vf doanh nghiệp stop thì ae công chức nhà nc vẫn đảm bảo lương đều theo chế đôk
  2. Yêu cầu thấp: lương thấp nên đòi hỏi k cao nhất là các vị trí không phải lãnh đạo 
  3. Tâm lý ổn định: cái này các bố mẹ ta, các cụ là rõ nhất rồi. Mày có làm ngoài lương 40 củ tao vẫn k yên tâm bằng làm trong này 4m 
Theo lối mòn suy nghĩ của các cụ ngày trước thì làm nhà nước, gần nhà để ổn định, gần gia đình. Trước m đi làm công trình, sau bà bu kêu về cho gần nhà nên về thi công chức ở đây. Về lương, thu nhập thì thấp hơn đi làm công trình nhiều (làm chục năm rồi mà lương có 6 củ thôi) nhưng đổi được cái gần nhà, gần bố mẹ, lấy vợ ở gần, đối với các cụ như thế là tốt. Mình cũng chấp nhận như vậy.
Còn việc nhiều bác cãi nhau vụ tham nhũng các thứ, thì như vị trí mình làm và mấy ông ngang vị trí mình thì hầu như ko có, tuy nhiên việc tiếp cận thông tin dễ dàng là có thật. Nhiều ông quen biết hoặc có ít vốn, khi có thông tin đầu tư (đất chẳng hạn) thì cũng ấm. Mua 1 mảnh đất ở khu vực sắp tăng giá biến động lớn (vì nhiều lý do) thì 1 năm mua đi bán lại bằng mấy năm lương.
Nhiều người bây giờ vẫn có suy nghĩ mặc định công chức nhà nước tại sao có xe, có nhà? Có xe có nhà là tham nhũng. Thật ra, chỉ có mấy ông có chức, có quyền mới có cơ hội ấy thôi (chỗ khác thì mình không dám nhận xét, nhưng chỗ mình là thế). Còn lại cơ bản là chỉ cần sử dụng thông tin họ biết trước mọi người là dư dả rồi (VD ông làm tài nguyên thì kiêm thêm môi giới đất). 
Mặt khác, nhiều người bây giờ làm nhà nước ở vị trí nhàn thì họ cũng chân trong chân ngoài. Khi có chân trong thì công việc chân ngoài cũng thuận lợi hơn người ngoài (Ví dụ nhà ông A làm thêm quán ăn, làm nhà nước quen biết nhiều cơ quan, đơn vị thì khi cơm nước, tiếp khách sẽ được cơ quan ưu tiên ăn ở quán của ông hơn).
Chủ yếu nhà giàu sẵn, vào làm lấy bảo hiểm, lương hưu và chế độ thôi. Ai lười thì cứ thế an nhàn qua ngày, tiền tiêu đã đầy túi rồi nên cả đời cũng chả hết được. Ai lanh lợi hơn chút thì kinh doanh ngoài, vì nói thật làm nhà nước mà lương thế thì chỉ cần sáng vác cái mặt lên chiều 4h về là có tiền, ko cần làm gì nhiều rồi cuối năm có tý lậu chia nhau.
Có 2 trường hợp, mình chứng kiến luôn vì người trong gia đình làm nhà nước:

1. Nhà giàu sẵn, có quan hệ chỉ muốn vô nhà nước cho nhàn thân, không cần lương cao

2. Con cháu của những người đang làm nhà nước, ra trường không có khả năng xin làm tư nhân với mức lương cao thì thôi họ thà chấp nhận bỏ tiền chạy vô làm nhà nước lương thấp còn hơn làm tư nhân lương thấp với suy nghĩ ổn định,...

Suy nghĩ làm nhà nước ổn định từ thời ông bà, cha mẹ vì thời đó kinh tế tư nhân chưa phát triển, ra trường chỉ có đường xin vào nhà nước nên bây giờ họ cũng tiêm nhiễm vào đầu con cháu họ như vậy. Lương thấp nhưng họ lập luận xưa bố mẹ vẫn sống được có chết đói đâu  :)))

Mình ra trường gia đình cũng kêu vô làm nhà nước có chân sẵn rồi, hỏi ra bằng cử nhân hệ số 2.34x lương cơ bản tức là tháng được 3 triệu mấy 4 triệu gì đó. Thôi xin là bỏ!!!
Mình nói chắc ko ai tin, nhưng mình làm NN đây. Lương ~2x/tháng, không cao so với làm công ty ngoài (~4x/tháng) nhưng được cái ổn định lâu dài. Và chính sách của NN nhân văn hơn công ty tư nhân rất nhiều, các bạn đã từng đi làm chắc chắn hiểu ý mình.
Chỗ nào chả có dăm bảy loại, nhà nước 10 người may ra được 1-2 người ngon lành có lậu liếc các thứ chứ bình thường thì cũng làm gì có tiền đâu. Chẳng qua là người ta an phận với cái mức lương đấy, không đủ năng lực để sang công ty tư nhân làm ăn lương cao. Và thứ nữa là có một số vị trí của cơ quan nhà nước khá là nhàn nên người ta ở đấy gọi là kiếm mối quan hệ, còn lại thời gian người ta làm việc khác để ra tiền.

Một số vị trí của nhà nước như: Thuế, Hải quan, Kho bạc, Quân đội, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, NHNN... thì tiền lương tiền thưởng ở những chỗ đó cũng khá là cao, cũng đủ tiêu xài chứ không đến nỗi nghèo đâu.

Bởi thứ họ thật sự mua không phải lương mà là sự ổn định