Mẹ ơi - Tùng Maru

  1. Âm nhạc

Mấy hôm trước tôi vô tình nghe câu chuyện của một cậu bé sinh năm 1999, câu chuyện của cậu như rất nhiều câu chuyện của những người trẻ làm tôi mãi chìm đắm và day dứt. Cậu sinh ra ở Sài Gòn, biến cố với gia đình khiến cậu lập nghiệp từ sớm và dang dở việc học giữa chừng. Tôi đã nghĩ 14 tuổi, cậu đã cô đơn đến nhường nào giữa Sài Gòn hoa lệ, giữa những bữa cơm 15k. Công việc đầu tiên cậu làm giữ xe tiệm net, và cái cậu gọi thăng chức là lên “canh” tiệm net. Sóng gió bắt đầu khi cậu chuyển qua làm dance, vẻ ngoài điển trai là con dao 2 lưỡi khi chính nó rút ngắn con đường thành công của cậu nhưng cũng chính điều đó là những ganh tỵ, miệng lưỡi người đời bủa vây buộc cậu phải chuyển từ vũ đoàn này đến vũ đoàn khác để theo đuổi giấc mơ. Cho dù ngoài kia có thất bại thì chúng ta còn có gia đình, nhưng cậu ấy dù có ngã ra sau thì không có ai đỡ, chàng trai chưa đầy 18 tuổi đã phải 1 mình gồng lên để tồn tại và còn phải đối mặt với áp lực nặng nề về mối quan hệ gia  đình.

5c8206f1e3e7f-tung-maru-va-me

Tùng Maru và mẹ

Chàng trai 19 tuổi kể về 5 năm cuộc đời mình bằng vài dòng ngắn ngủi, vậy mà cậu mạnh mẽ đến mức chẳng hề khóc, giọng cậu trầm ấm và cũng đầy xót xa, để đứa ngồi nghe như mình đầy thương cảm. Cậu vẫn lạc quan, đôi mắt híp tràn đầy nét cười. 19 tuổi cậu trả lời phỏng vấn với vẻ dè chừng và chững chạc bởi những trải nghiệm không nên có ở lứa tuổi ấy.

Mẹ ơi - Tùng Maru

19 tuổi cậu trút hết tâm sự mình vào ca khúc Mẹ ơi, vậy mà người cần nghe lại chưa chắc đã nghe được. 4 đoạn rap là những tâm sự, là góc khuất đằng sau cuộc sống của cậu, “Do con mà mẹ dang dở tuổi thanh xuân. Luôn bị đem ra chủ đề để tranh luận”. Có ai là muốn mình phải dang dở việc học mà lăn lộn kiếm tiền, nhận lấy thất bại và sự chà đạp của xã hội “Con đã nhiều lần gục ngã, đã nhiều lần thất bại. Đã nhiều lần bị chà đạp thảm hại tưởng không còn tương lai”, cậu ước giá như mình có thể ngoan hơn, có thể tốt hơn, 2 từ "giá như" mang đầy chua chát của đời người.

Chàng trai ấy đã tuyệt vọng thế nào và cũng mạnh mẽ nhường nào để viết lên lyric “Nước mắt đẫm gối như mưa, biết mẹ đang ở nhà và mong chờ. Trong nhung nhớ không dung cớ, người đàn bà lớn tuổi và bơ vơ. Hãy chờ con nhé và rồi thằng bé ngày nào của mẹ sẽ trưởng thành. Về nhà ôm mẹ 1 cái ôm thật chặt cho tất cả yêu thương mẹ đã dành….Mẹ đừng khóc, con sẽ thay ba yêu thương và chở che. Con yêu mẹ!”

…..

6t

Tùng Maru

Tôi mừng vì một cậu bé đã vấp ngã, đã nhiều vết thương như cậu gặp được người sếp có trái tim ấm áp, và mừng vì cậu ngưỡng mộ sếp của mình một người điềm tĩnh và giỏi che giấu cảm xúc để hướng tới điều tốt đẹp hơn. Tôi không biết bây giờ cậu có gọi là mình đã thành công không, 19 tuổi cậu có 253k kết quả trên google, có tên trên Wiki, được gọi với cái tên “bạn trai quốc dân”, hàng ngày cậu vẫn học hỏi, nỗ lực, vẫn chạy miệt mài theo giấc mơ của mình, một cậu bé như vậy đã từng là thành viên của 2 nhóm nhảy đình đám ST.319 và nhóm Bước Nhảy.

Những mảnh ghép của cuộc đời sẽ đi về đâu hay rồi sẽ như những mùa hoa bỏ lại. Tôi mong những người đã khuyết đi một phần tuổi thơ như cậu sẽ sớm tìm được mái nhà bình yên cho riêng mình, để dù ngoài kia có giông bão cuộc đời thì vẫn có nơi để trở về cài then chốt cửa.

Từ khóa: 

âm nhạc