Thiền định - Đỉnh cao của phương thức tĩnh tâm

  1. Sức khoẻ

  2. Tâm lý học

Nhắm mắt lại, thả lỏng cơ thể, hít thở sâu, ngồi khoanh chân, thế lưng thẳng và để cho bản thân trôi vào cõi mơ. Ấy là thiền định.

Một cách nôm na, thiền định là trạng thái thư giãn trong tĩnh lặng, mặc cho những suy nghĩ vẩn vơ bủa vây. Thiền định tan biến những tiêu cực, mệt nhoài trong cuộc sống, đưa chúng ta vào trạng thái tĩnh tâm.

thiền định fixed

3 hiểu lầm điển hình về thiền định

  1. "Thiền định là một phương pháp tâm linh": Thiền định là trạng thái cơ thể được thả lỏng, giải tỏa căng thẳng, xua tan những tiêu cực trong tâm trí và đón nhận những điều tích cực. Vì thế, thiền định không phải là một phương pháp mang tính tâm linh hay tôn giáo. Bất cứ ai cũng có thể thực hiện.
  2. "Thiền là một phương pháp khó": Nếu suy nghĩ của bạn nhận định rằng: Thiền là một phương pháp khó thì nó sẽ khó. Còn nếu bạn nghĩ đơn giản thì nó sẽ dễ. Điều quan trọng nhất là bạn cần biết thả lỏng cơ thể, kiểm soát hơi thở tốt để có thể tống khứ những tiêu cực ra bên ngoài. Thiền không phải là một bài tập kiểm tra. Thiền là phương pháp hiệu quả để tĩnh tâm, được an yên và giải tỏa căng thẳng.
  3. "Thiền tốn rất nhiều thời gian": Sự thật là, bạn có thể dành từ 10 đến 15 phút để thiền, bất cứ khi nào bạn muốn, chỉ cần trong một không gian yên tĩnh và vắng người. Thậm chí bạn có thể thiền khi trong phòng cùng đồng nghiệp. Việc bạn cần làm chỉ là thả lỏng cơ thể, nhắm mắt lại và bắt đầu trò chuyện với "bộ não" của mình. Khi nào bạn cảm thấy khoảng suy nghĩ chỉ có một mình và thời gian như ngừng lại, ấy là bạn đang thiền.
Cách-ngồi-thiền-chữa-bệnh-hiệu-quả-nhất-1024x576


Những khai phá thú vị về thiền định

Năm 1967, giáo sư Herbert Benson ở đại học Y Harvard đã tiến hành nghiên cứu trên 36 người thiền định và thấy rằng khi ngồi thiền họ dùng lượng oxy ít hơn bình thường 17%, giảm 3 nhịp tim/phút và tăng sóng theta ở não y hệt như trạng thái trước ngủ - trong khi toàn não vẫn tỉnh táo.

7 năm sau, năm 1974, Tiến sĩ tâm thần học Gregg Jacobs thuộc Đại học Harvard, qua ghi sóng não đã phát hiện ra rằng những người thiền có thể sản ra rất nhiều sóng theta và có thể phong tỏa phần não trước vốn nhận và xử lý cảm giác, ngoài ra họ cũng giảm thiểu hoạt động ở phần thùy đỉnh não, nơi phụ trách các cảm giác về không gian - thời gian. Bằng cách "tắt" thùy đỉnh não, người ta có thể mất cảm giác về giới hạn và thấy vũ trụ "trở thành một".

  • Nguồn: Sức khỏe - Giải mã những bí ẩn của thiền định
sun

Thiền định là đỉnh cao của phương thức tĩnh tâm

thien-1427263732



Bằng cách chia nhỏ thời gian tập thiền trong ngày, bạn có thể duy trì được lợi ích của thiền trong suốt cả ngày.

Ngoài ra, bạn còn có thể "thiền" bằng những cách sau. Tuy nhiên, phương pháp ngồi thiền vẫn là hiệu quả nhất.

  1. Thiền khi làm việc nhà

Bạn có thể đếm nhịp thở của mình trong khi dọn tủ, gấp quần áo, lau cửa sổ,... Bất cứ việc nhà nào không cần phải suy nghĩ để đưa ra quyết định đều rất phù hợp cho việc thiền.

2. Thiền khi đi lại

Khi đi bộ, hay liên kết từng nhịp thở với từng bước chân. Phương pháp thiền đi này đã từng được thiền sư Thích Nhất Hạnh giới thiệu, trong đó người tập sẽ hít vào thở ra theo từng bước chân. Kỹ thuật thiền khi đi bộ này mang lại lợi ích rất hiệu quả. Nếu bạn không có đủ thời gian hay địa điểm phù hợp để đi bộ, bạn có thể tập khi đi trong hành lang, đi đến bãi đỗ xe, hoặc trong cửa hàng. Hãy nhớ cứ 2-3 nhịp lại thở đều 1 lần.

3. Thiền khi tập thể dục

Biến việc tập thể dục thành bài tập thiền bằng cách dồn năng lượng tinh thần của bạn vào cơ thể. Tưởng tượng lực đẩy và lực kéo trong từng cơ bắp của bạn.

4. Thiền bằng âm thanh

Chẳng hạn, bạn có thể để cho đầu óc thư giãn trong 5 giây bất cứ khi nào nghe thấy tiếng điện thoại của ai đó.

6. Thiền khi di chuyển, thay đổi môi trường

Hãy chọn ra một vài hoàn cảnh mà bạn phải thay đổi môi trường trong cuộc sống hàng ngày (ngồi vào xe hơi, đi bộ đến chỗ làm, mở cửa trước), sau đó dừng lại để thiền nhanh trong 5 giây trước khi bước vào môi trường mới. Thậm chí, việc mở một chương trình máy tính hay kiểm tra email cũng được coi là một thời cơ tốt để thiền.

  • Nguồn: cafef.vn
Từ khóa: 

kiến thức chung

,

thiền định

,

tĩnh tâm

,

phương pháp

,

sức khoẻ

,

tâm lý học