Mọi thứ sẽ ra đi, chỉ tình yêu ở lại

  1. Giáo dục

Một hôm, nhà văn Franz Kafka (1883 – 1924) đang đi dạo qua công viên Steglitz ở Berlin, ông thấy một em bé đang khóc nức nở vì đánh mất con búp bê yêu thích. 

Kafka đã cùng em bé tìm kiếm con búp bê khắp nơi, nhưng cuối cùng vẫn không tìm thấy. Kafka hẹn gặp lại em bé ở đó vào ngày hôm sau, để hai chú cháu sẽ cùng tìm một lần nữa. 

Ngày tiếp đó, con búp bê vẫn bặt vô âm tín. Kafka bèn đưa cho em bé một lá thư và bảo rằng búp bê đã nhờ ông chuyển lá thư cho em trước lúc rời đi, trong thư viết: “Bạn ơi, đừng khóc. Mình đang lên đường để nhìn ngắm thế giới tuyệt vời này. Mình sẽ viết thư kể cho bạn về những cuộc phiêu lưu của mình.” 

Đó là khởi đầu cho chuỗi ngày Kafka “thay mặt” búp bê chuyển thư đến em bé. 

Mỗi khi gặp cô bé, Kafka đọc to những lá thư phiêu lưu được ông sáng tác. Những cuộc trò chuyện về con búp bê yêu dấu khiến em bé mê mẩn. 

Trong lần gặp cuối cùng, Kafka đọc lá thư kể chuyện con búp bê đã trở lại Berlin, và sau đó, ông đưa cho em bé một con búp bê khác mà ông đã mua tặng em. Tất nhiên, con búp bê này không thể giống với con búp bê cũ, vì thế Kafka đính kèm một lá thư giải thích rằng: “Những chuyến đi đã thay đổi bản thân mình.” Em bé ôm con búp bê mới và mang nó về nhà trong niềm hạnh phúc vô bờ. 

Một năm sau, Kafka qua đời. 

Nhiều năm trôi qua, em bé trở thành một cô gái trẻ. Trong một lần dọn dẹp đồ cũ, cô bất ngờ tìm thấy một lá thư nhét trong con búp bê. Bức thư bình dị, có chữ ký của Kafka: “Mọi điều mà cháu yêu quý có lẽ rồi sẽ mất đi, nhưng cuối cùng, tình yêu sẽ trở lại trong một hình hài khác.” 

Có lẽ trên đời này ngoài bố mẹ không bao giờ bỏ ta, còn có một người nữa, là tụi trẻ con chính trong nhà các bạn.

Mình từng đọc được những câu chuyện, các em bé là các thiên thần mà Vũ trụ gửi xuống cho ta, để ta tu thân sửa tính, học được những điều từ chính những người thầy vĩ đại trong thân hình nhỏ bé ấy.

Bạn có mắng chúng, có cáu giận thậm chí nhiều cha mẹ còn đánh trẻ, doạ đuổi đi...nhưng chúng vẫn 1 mực yêu ta, không bỏ ta mà đi. Dù có làm gì đi chăng nữa,thì chúng vẫn như những chú cún con trung thành tuyệt đối, thương yêu vô cùng.

Người lớn cậy mình... lớn, mình có nhiều tuổi đời hơn, mình có nhiều kinh nghiệm hơn, hay chỉ đơn giản vì mình là...bố là mẹ, nên ta có quyền.

Ta không chậm lại để lắng nghe,

Ta không kiên nhẫn bình tĩnh để thấu hiểu.

Ta thấy phiền thấy khó chịu khi chúng hỏi nhiều...

Còn nhiều và nhiều lắm, nay đọc câu chuyện kia, ngẫm lại rồi bất giác mỉm cười, "tình yêu sẽ trở lại trong một hình hài khác.” 

Từ khóa: 

nuôi dạy con

,

giáo dục sớm

,

giáo dục

Dậy trẻ con đúng là một hành trình tu tâm sửa tính 😁 😅

Trả lời

Dậy trẻ con đúng là một hành trình tu tâm sửa tính 😁 😅

mình thấy trẻ em là một thứ gì đó quý báu. dạy dỗ tốt hay xấu đều do gia đình, môi trường nó lớn lên. vì thế cho nên phải bảo vệ tụi nó. trong đó có tình yêu thương

Ý nghĩa quá. Cảm ơn bài viết của chị

"Tình yêu" cũng sẽ phai nhạt theo thời gian

Hay quá <3