Mông lung, bất lực khi đưa ra lựa chọn của mình có phải là cảm giác chung của tuổi 20?

  1. Tâm sự cuộc sống

Em đang là sinh viên năm cuối. Rất mông lung để đưa ra lựa chọn của mình. Cảm thấy bản thân bất lực. Moii người cho em hỏi đó có phải cảm giác chung của lứa tuổi 20 không ạ?

Từ khóa: 

tâm sự cuộc sống

Lạ nhỉ? Học 4 năm rồi nhưng vẫn còn mông lung lựa chọn, hổng lẽ bạn vào ĐH abcxyz gì đó là theo ý bố mẹ chứ không phải bản thân bạn à?

Trả lời

Lạ nhỉ? Học 4 năm rồi nhưng vẫn còn mông lung lựa chọn, hổng lẽ bạn vào ĐH abcxyz gì đó là theo ý bố mẹ chứ không phải bản thân bạn à?

Chào em, tâm trạng này khá phổ biến em ạ.

Những vấn đề thường gặp và hướng giải quyết được chia sẻ trong cuốn sách này, em có thể tìm đọc nhé:

Con người đứng trước các lựa chọn phải trả giá đều mông lung hết, không có liên quan tới mốc tuổi 20 đâu em. Mới đây nhất, chị gặp và trò chuyện với một chị sếp cũ, ở độ tuổi 40 của hiện tại, gia đình con cái sự nghiệp lia tưởng đều có đủ nhưng chị ấy nói đang có cản giác mông lung. Chính bản thân chị đôi khi cũng trong tình trạng này thường xuyên. Có những người tới già, sắp chết vẫn mông lung ko biết nên lựa chọn cái nào. 
Một quyết định có phần bốc đồng tuổi đôi mươi của chị, là đậu trường cao đẳng kinh tế đối ngoại rồi nhưng lại vì môn triết học Mac-Lenin mà bỏ nghỉ không học, dù trước đó bù đầu ôn thi trối chết. Sau này đi làm bằng cấp ko bằng người ta nên đôi khi thiếu tự tin. Nhưng ko vì vậy mà buồn, vì chị ko có cỗ máy thời gian của Doremon để quay về quá khứ. 
Không ai chắc chắn và cho câu trả lời chính xác là nên lựa chọn nào là tốt nhất, chỉ có bản thân người đó phải trãi nghiệm chọn lựa, chấp nhận tốt-xấu đúng-sai cái mình chọn. Dần dần bản thân sẽ tích luỹ được khả năng nhận biết lựa chọn nào là thích hợp với mình nhất, biết cách lắng nghe tiếp thu lời góp ý khuyên bảo từ người nào (gia đình, bạn bè, người yêu, sếp, đồng nghiệp...) chứ nếu ko lại rơi vào cảnh chọn sai lại đổ thừa tại người này người kia nói thế này thế nọ. 

Mông lung vì điều gì ạ? Về lựa chọn ngành nghề, về lựa chọn cuộc sống, lối sống, sở thích, sở trường,...