Một góc nhìn khác về "Tôi là ai?" và "Tôi muốn trở thành ai?"

  1. Phong cách sống

https://cdn.noron.vn/2023/05/02/79642249416511736-1683045748.jpg

Gần đây mình có quan tâm một bộ phim Trung Quốc khá hot làTrường Nguyệt Tẫn Minh.Bỏ qua những tranh cãi liên quan đến tạo hình, logic hay tam quan của bộ phim, có một thông điệp mà mình ấn tượng và làm mình liên tưởng tớiNa Tra - Ma đồng giáng thế, một bộ phim mình rất thích, đó là:bất luận bạn sinh ra là ai, bạn luôn có quyền quyết định mình sẽ trở thành người như thế nào.

Tóm tắt phimTrường Nguyệt Tẫn Minhcho những ai chưa xem: 

Đàm Tài Tẫn sinh ra vào 500 trước thời điểm ma thần thống trị tam giới, được chọn làm ma thai có nhiệm vụ thức tỉnh tà cốt, làm hồi sinh ma thần. Để tà cốt được thức tỉnh, hắn phải trải qua mọi đau đớn khổ sở của nhân gian đến cùng cực, bị con người giày xéo, chà đạp, xa lánh, bỏ rơi, trong lòng không còn gì khác ngoài sự thù hận và tham vọng quyền lực. Khi hắn chết đi, ma thần sẽ được hồi sinh. Lê Tô Tô - con gái của nữ thần Sơ Hoàng được giao trọng trách quay trở về 500 năm trước để hủy tà cốt ở bên trong Đàm Tài Tẫn, bằng cách chăm sóc, quan tâm hắn, để hắn không phải chịu những thống khổ, khiến hắn yêu nàng từ đó mà cải tà quy chính, làm người lương thiện, thì ma thần sẽ không lợi dụng được hắn. Sau rất nhiều chuyện xảy ra, hắn đã thực sự được cảm hóa bởi tình yêu của Lê Tô Tô và quyết định hắn sẽ luôn luôn là hắn, chứ không phải ma thần nào đó luôn cố gắng tìm mọi cách để thao túng hắn. Cuối cùng, hắn đã dùng chính mạng sống của mình để xoay chuyển càn khôn, ngăn chặn nguy cơ diệt thế.

Cả Đàm Tài Tẫn củaTrường Nguyệt Tẫn Minhvà Na Tra củaNa Tra - Ma đồng giáng thếđều từ khi sinh ra đã phải chịu một lời nguyền sẽ trở thành kẻ ác có khả năng hủy diệt nhân loại.(Á đoạn này cho mình quá khích chút nha, mình thích Na Tra lắm lắm lắm lắm, xấu xấu ngố ngố nhưng mà đáng yêu cute phô mai que, lại còn thông minh, hài hước, nghĩa khí, yêu chít mất há há há). 

Tuy nhiên, họ quyết không tuân theo sự sắp đặt của số mệnh mà luôn nỗ lực, đấu tranh để chống lại cái ác bên trong mình. Bản thân họ cũng đã được trải nghiệm việc sống ác là như thế nào, mang lại những hậu quả gì để rồi cuối cùng con người lương thiện vẫn là thứ mà họ muốn trở thành hơn bao giờ hết. Họ thậm chí còn chứng minh được rằng bản chất của họ là cái gì cũng không quan trọng luôn, họ chọn họ là cái gì mới quan trọng, và không ai ngăn cản được điều đó.(Ui mấy đoạn cao trào của ranh giới thiện - ác các nhân vật chính của tui đều bao ngầu).

Bản thân mình cũng tin rằngý chí của ta là tự do và bất cứ ai cũng có quyền chọn lựa cách sống bất kể hoàn cảnh bên ngoài có ra sao. Ai đó có thể sinh ra trong một gia đình nghèo khó, nhưng anh ta/cô ta có thể chọn lựa nỗ lực làm giàu bằng cách chăm chỉ học tập và làm việc thay vì đi trộm cướp.

Các nhà tâm lý học ngày nay thường giải thích các vấn đề tâm lý dựa vào tuổi thơ của người ta để kết luận rằng người này trở thành như thế này là vì xưa kia anh ta/cô ta đã ở trong một gia đình như thế này, bị đối xử như thế này, nên gặp phải những sang chấn tâm lý như thế này... Bản thân mình cho rằng điều đó đúng một phần. Bởi có rất nhiều người lớn lên trong cùng một hoàn cảnh nhưng lại có những tính cách và xu hướng hành động hoàn toàn khác nhau, thậm chí là trái ngược.

Sadhguru nói rằng chúng ta được tạo nên từ những ký ức, nó được hình thành trong nhiều đời nhiều kiếp, chứ không chỉ trong hiện đời. Đó là lý do vì sao con trâu và con bò cùng ăn cỏ nhưng con trâu vẫn là con trâu, con bò vẫn là con bò, bởi vì con trâu mang theo ký ức của con trâu từ nhiều đời nhiều kiếp, và con bò cũng mang theo ký ức của con bò nhiều đời nhiều kiếp (cái này là mình suy diễn). Vậy nên, nếu ta muốn thay đổi thì ta cần tách mình ra khỏi những ký ức đó, để mình luôn sống động và mới mẻ, chứ không vì mình đã như thế mà nghĩ rằng mình sẽ mãi mãi là như thế. Sau khi xem phim thì mình muốn thay đổi lại một chút rằng chúng ta được tạo nên từ những quyết định và chọn lựa, ta không thể chọn mình đến từ đâu nhưng ta có thể chọn việc mình sẽ đi về đâu.

Từ khóa: 

phong cách sống