Nếu bạn thấy mình có dấu hiệu suy giảm trí nhớ hãy check nhanh 6 nguyên nhân sau

  1. Sức khoẻ

Trí nhớ của chúng ta sẽ kém đi khi về già đó là một phần bình thường của sự lão hóa. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi có thể phải đối diện với chứng suy giảm trí nhớ gây ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống hằng ngày.

Dưới đây là một số lý do được cho là có liên quan đến việc “nhớ nhớ quên quên” hay “

não cá vàng
” ở người trẻ. Liệu bạn có đang mắc phải một trong những nguyên nhân này.

1.Buồn phiền quá độ

Tế bào thần kinh là các tế bào não gửi thông tin cho nhau để giúp bạn tập trung và học hỏi. Nhưng cảm xúc tiêu cực có thể làm hỏng sự phát sinh thần kinh hoặc sản xuất tế bào thần kinh. Nó cũng sử dụng một quá trình gọi là "tách mẫu" để xử lý bộ nhớ lưu trữ. Thông thường, quá trình này làm cho hải mã của bạn phân biệt giữa các tình huống cụ thể. Buồn phiền nhiều có thể gây ra trầm cảm và làm thay đổi về suy nghĩ, hành vi và cảm xúc của con người, nghiêm trọng hơn người trẻ bị trầm cảm cũng có thể phải đối diện với chứng mất trí hoặc chứng bệnh liên quan tới tâm thần.

2. Mất ngủ

Các kỹ ức sẽ được não bộ lưu giữ và phân tích trong khi bạn ngủ. Trên thực tế, giấc ngủ là môi trường tốt nhất để bộ não của bạn làm điều này! Nhưng nếu bạn không nghỉ ngơi đầy đủ, sẽ không có cơ hội để lưu trữ nó.

Vì thế nếu bạn đang có thói quen thức khuya để lướt facebook hoặc do đống bài tập chất chồng thì hãy cố sắp xếp lại thời gian, đi ngủ trước 22h30'. Buổi sáng cũng đừng cố ngủ nướng, ngủ bù vào cuối tuần.

Tốt nhất hãy dùng báo thứ để cài đặt lịch ngủ và thức dậy vào cùng một khung giờ cố định trong ngày, điều đó vừa có lợi cho trí nhớ lại giúp bạn có thêm thời gian làm nhiều việc khác hơn trong ngày.

Xem thêm:

Các bài tập rèn luyện trí nhớ siêu đỉnh - bạn nên thử ngay

3. Hút thuốc

Giống như rượu, hút thuốc lá đầu độc cơ thể con người. Nó thậm chí còn làm giảm độ dày vỏ não, là dấu hiệu chính của sự suy giảm nhận thức. Không có gì đáng ngạc nhiên, bạn càng hút thuốc, bạn càng có khả năng quên một thứ gì đó. Nguy cơ sa sút trí tuệ cũng tăng mạnh.

Thế nhưng thói quen này đang ngày càng trở nên phổ biến ở lớp thanh niên trẻ Việt Nam, đi đâu cũng có thể dễ dàng bắt gặp điếu thuốc trên tay một người đàn ông.

Nó không dừng lại ở điếu thuốc. Vì hóa chất chính của cannabinoids, delta-9-tetrahydrocannabinol (THC), trông giống như các hóa chất khác giúp chức năng não bình thường, cần sa có thể phản ứng thái quá với các thụ thể não nhất định. Kết nối này là một trong những nguyên nhân chính của việc quên cần sa và mất trí nhớ ngắn hạn. Tuy nhiên, sử dụng lâu dài có thể dẫn đến các vấn đề bộ nhớ vĩnh viễn.

4. Bệnh Alzheimer

Nếu bạn già và quên tên, khả năng mắc hội chứng là chứng mất trí. Khoảng 1% trong số 16 triệu người lớn tuổi bị suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi sẽ nhận được nó. Đây là một thuật ngữ chung cho các bệnh về não, bởi vì bạn đã quên những thứ vì suy giảm tinh thần. Loại phổ biến nhất là bệnh Alzheimer, chiếm 60-80% các trường hợp mất trí nhớ.

5. Áp lực

Khi bạn cảm thấy căng thẳng và mất tập trung, thật dễ dàng để quên mọi thứ trong vài giây. Khi áp suất này tăng? Nó có thể làm suy yếu đồi hải mã, một phần của bộ não chịu trách nhiệm cho bộ nhớ không gian. Loại bộ nhớ này có liên quan đến môi trường của bạn, chẳng hạn như quên đồ vật và nơi chúng được đặt.

Căng thẳng mãn tính cũng làm tăng cortisol của bạn, mức độ hormone căng thẳng. Tiếp xúc liên tục có thể làm hỏng đồi hải mã của bạn và do đó làm xấu đi việc học tập và trí nhớ của bạn. Chịu áp lực liên tục có thể đóng góp vào các điều kiện khác trong danh sách này.

6. Làm nhiều việc cùng lúc

Làm quá nhiều việc cùng một lúc, bạn cảm thấy có vẻ hiệu suất công việc tăng cao, tiết kiệm thời gian hơn. Nhưng thực chất khi làm 2 -3 công việc cùng lúc bạn rất khó để tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể. Do đó trí não sẽ trở nên rối loạn và lẫn lộn trong việc sắp xếp, ghi nhớ các khối kí ức. Kết quả là bạn sẽ mau chóng lãng quên và công việc hoàn thành không như ý muốn.

Chẳng hạn nếu bạn vừa nghe điện thoại của khách hàng và vừa gõ một email gửi cho sếp có thể bạn sẽ không để ý hết được câu chuyện với vị khách và cũng rất có thể lá thư bạn gửi đi sẽ lủng củng chẳng đâu vào đâu hết. 

>>>

Thay đổi phong cách sống bằng 8 thói quen tích cực sau, nó sẽ giúp bạn có trí nhớ tốt hơn

Từ khóa: 

suy giảm trí nhớ

,

sức khoẻ

Thử học cách cải thiện trí nhớ bằng những mẹo sau nhé

Trả lời

Thử học cách cải thiện trí nhớ bằng những mẹo sau nhé

Yoga và thiền có thể giúp con người thông minh, sáng suốt hơn và trí nhớ tốt hơn.

Uống rượu cũng có thể gây mất trí nhớ!