NEUROSCIENCE FACTS 

  1. Tâm lý học

TẠI SAO PHẢI HỌC VỀ NÃO?

Khoa học não bộ sinh ra để trả lời câu hỏi bộ não được hoạt động thế nào, từ đó đào sâu hơn về khía cạnh sinh học và hóa học trong hệ thần kinh, vì đó là nền tảng của khả năng nhận thức, hình thành ngôn ngữ và hành vi của con người, tạo cơ sở cho tâm lý học.

Mời bạn tham quan thư viện “não”: https://www.facebook.com/greatbigstory/videos/2018-04-05-welcome-to-the-country's-largest/1824873744481717/

Vậy khoa học não bộ áp dụng được trong các lĩnh vực nào của tâm lý học?


TẤT CẢ!! Bạn có biết:


VÌ SAO DÙNG COCAINE LẠI GÂY PHẤN CHẤN NHƯ VẬY?

Dopamine là một loại hormone hạnh phúc đồng thời là chất dẫn truyền xung thần kinh mang cảm giác tích cực cho cơ thể. Khi mà có kích thích, dopamine sẽ được truyền từ tế bào thần kinh này đến tế bào thần kinh khác để báo hiệu, sau đó dopamine sẽ được hấp thụ (reuptake) vào tế bào trước đó cho lần sử dụng lần sau. Tuy nhiên, việc sử dụng cocaine khiến cho quá trình reuptake không thể xảy ra, vì thế nồng độ dopamine ở khoảng synapse tăng cao và kéo dài hơn, tạo ra những cơn vui “cực đỉnh” kéo dài đến 30 giây.


MÁY KIỂM TRA NÓI DỐI (NO LIE MRI) LÀ MÁY NÓI DỐI

Máy fMRI theo dõi tốc độ máu chảy ở vùng não hoạt động. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bộ não phải tốn rất nhiều công sức khi người nói dối, nên não cần nhiều máu hơn. Những vùng sáng trong hình scan thường tham gia vào quá trình hình thành lời nói dối.

Ngoài ra, khoa học não bộ có thể trả lời cả tỉ tỉ thứ khác, từ việc lý giải tạo sao trước hôm đi thi bạn phải ngủ sớm, khi chạy bộ một quãng đường dài làm ta sung sướng hơn cho đến việc nghiên cứu nguyên nhân dẫn đến bệnh mất trí nhớ, các loại bệnh tâm lý khác và các chữa trị chúng.


Tài liệu tham khảo:

https://www.psychologytoday.com/us/blog/the-athletes-way/201211/the-neurochemicals-happiness

https://www.scientificamerican.com/article/new-lie-detector/

Người dịch: Tống Khánh Linh (Program Content Builder - PSY)




Từ khóa: 

tâm lý học