Ngại mặc cả khi đi chợ, phải làm sao?

  1. Tâm lý học

Có ai muốn mặc cả nhưng khi ra chợ mua đồ thì lại ngại không giám mặc cả giống tui ko (tính tui cũng hơi nhát xíu).

Từ khóa: 

tâm lý học

Mẹ mình bán hàng nên mình hiểu, rau cỏ thì chẳng lãi được bao nhiêu đâu, chủ yếu bán nhiều thành lãi. Mà để bán nhiều thì phải lấy hàng, chuyển hàng vô cùng vất vả. Vậy nên mua đồ thì mình ít khi mặc cả lắm. 

Bạn cứ thử tưởng tượng, bán được hàng rồi nhưng còn phải chi trả cả chi phí vận chuyển, nhân công, mặt bằng,... Nói chung đủ thứ đổ lên vài đồng lãi còm. Thông cảm được thì mình vẫn thông cảm, còn hét giá thấy cao quá thì mới mặc cả xuống chút thôi. 

Trả lời

Mẹ mình bán hàng nên mình hiểu, rau cỏ thì chẳng lãi được bao nhiêu đâu, chủ yếu bán nhiều thành lãi. Mà để bán nhiều thì phải lấy hàng, chuyển hàng vô cùng vất vả. Vậy nên mua đồ thì mình ít khi mặc cả lắm. 

Bạn cứ thử tưởng tượng, bán được hàng rồi nhưng còn phải chi trả cả chi phí vận chuyển, nhân công, mặt bằng,... Nói chung đủ thứ đổ lên vài đồng lãi còm. Thông cảm được thì mình vẫn thông cảm, còn hét giá thấy cao quá thì mới mặc cả xuống chút thôi. 

Cái này thì chắc t nghĩ là không liên quan đến nhút nhát đâu à. T đây ở công ty chỉ cần liên quan đến hạng mục tài chính t luôn là người được chọn mặt gửi vàng đàm phán các thể loại. Nhưng cũng là t khi ra chợ thì gần như chẳng bao giờ có cảm giác mặc cả thành công cả mà đi hỏi giá nhiều cũng phiền nên là đa phần t vào siêu thị mua hàng, nếu mua ngoài chợ thì lựa định mua gì thì mua đúng vậy không mặc cả, không mua thêm. Vì 10 lần bị mua thêm thì 9 lần t về nhà thấy hối hận nên là đến mua muốn mua 1 kg thì mua đúng 1 kg. Còn giá thì cảm thấy ok thì mua không thì thôi vì một chút vậy cũng ko dáng bao nhiêu mà lại còn phải động não mặc cả thấy hơi lười nên thôi. Mà t đảm bảo 9/10 bạn giống t hôm đó mà mặc cả thành công là chưa chắc vui đâu có khi về còn nghĩ có khi mình trả thấp hơn cô vẫn bán ý hoặc có khi nào mình mua hớ ko nhỉ. Đó mất công mặc cả rồi mất công về nhà lại nghĩ. Thôi cứ dứt khoát hợp lý thì mua thế là khỏi phải nghĩ nhiều 😃😃😃
Nếu vậy thì bạn vào bách hoá xanh nhé . Vì mình thấy siêu thị này giá cả cũng tầm trung không quá mắc và có nhiều cái rẻ hơn chợ nữa đó bạn ! Mình hay mua ở bách hoá xanh hoặc là mega market, winmart nè . 

mặc cả trong nhiều trường hợp ko hẳn là tốt đâu bạn. nếu bạn nghèo mà người bán hàng có vẻ khấm khá hoặc bạn cảm nhận cái đồ vật bạn mua đc ng bán hàng nâng giá quá thì nên mặc cả thôi còn nhiều ng bán hàng ở chợ họ nghèo và khó khăn nên cũng ko nên mặc cả. giờ dả dụ bạn là con của ngườii bán hàng, mẹ bạn bán hàng ở chợ bạn cũng có muốn người mua hàng mặc cả đồ mẹ bạn bán đâu.

Thì mình đi siêu thị thôi nè. Các siêu thị lớn như Big C, Metro, Coopmart, hoặc các chuỗi bán hàng tiện lợi cũng có bán thực phẩm. 

Trả giá là cả một nghệ thuật thương lượng,
Cần phải có tự tin (mặt dày), kinh nghiệm thực chiến (trả giá thất bại nhiều lần và bị ăn chửi), cùng với sự dọ giá và nắm bắt tâm lý người bán hàng bạn càng kì kèo lâu càng trả được gần nửa giá thì bạn là người lời. Được nữa thì giọng điệu phải hiên ngang như mấy bà xẩm ninja lead bất cần đời thì càng tốt. 
Tin tui đi, má tui là chuyên gia đi chợ, bà ấy trả giá tàn sát và ko được giá thì bỏ đi một nước và rồi gặp được chỗ bán giá rẻ thôi. Tôi thì dễ tính hơn nên người ta bớt ít, người bán họ nhạy nắm bắt tâm lý nhanh lắm. Bạn mà nhát là họ hét giá lên trời lun. 

Mình nè :D Biết là đắt nhưng vẫn ngậm đắng nuốt cay mua vì không biết mặc cả sao cho rẻ. Kể cả dám nói mặc cả xuống nhưng cũng chẳng giảm bao nhiêu, vì vậy mà đi chợ khiến mình hay có cảm giác bị hớ lắm luôn.

Nhưng có 1 sự thật là mình thấy đi Big C rẻ hơn đi chợ nha, vừa đảm bảo vừa được niêm yết giá. Với mấy đứa tâm lý yếu như chúng mình thì tốt nhất nên ra Big C mua cho nhanh bạn ơi :(((((

Mình ko giỏi mặc cả nên thường đi siêu thị mua. Một số mặt hàng có thể giá cao hơn ngoài chợ nhưng cũng có mặt hàng tương đương, thậm chí thấp hơn. Nhưng được cái nó an toàn hơn ngoài chợ, không bị mua hớ giá bao giờ.

Còn nếu vẫn thích mua ngoài chợ thì cứ vờ nói ngày trước mua có xx đồng (cứ giảm 20-30% rồi làm tròn) nay mắc thế cô/chú. Họ chịu giảm thì giảm ko giảm thì thôi. Ko biết mua hớ giá thì cứ coi như mình mua đúng giá, nghĩ vậy lại vui. 

Mình đi chợ lại không bao giờ mặc cả, thiết nghĩ có hơn nhau được mấy đâu mà người ta thì lãi dựa trên mấy đồng ấy, cố mặc cả làm gì xong lại tốn tiền vào shoppee, mấy đồ linh tinh khác. Nhất là các hàng rau, củ quả, tôi thấy nhiều người có mớ rau 10k vẫn cố mặc cả xuống 6-7k thì cũng đến chịu.

Nói chung là cứ mua thôi, nếu thấy quá đắt so với mặt hàng hiện tại thì bạn ra hàng khác mua, hoặc tham khảo giá. 

t cũng ngại mặc cả khi đi chợ á, vì t ngại đôi co :))) nếu mà đi với bạn hay với mẹ thì mẹ và bạn t sẽ mặc cả chứ t rất ngại mặc cả lun, vì tính t cũng cả nể nữa nên t nghĩ ui người ta buôn bán cũng phải được mấy đồng lãi chứ mặc cả làm gì, giá vừa phải thì t mua luôn k phải nghĩ nhiều =)))) nhớ có lần t đi mua rau nhưng bị cô bán rau gạ mua nốt cho cô nải chuối, lúc đầu t cũng từ chối vì mua về t cũng đâu có ăn đâu nma kì kèo một hồi cô bảo thôi mua nốt cho cô còn về thế là lại mua =)))) mà mua về xong không ăn lại hỏng😁