Ngày Anzac Day

  1. Lịch sử

Thỉnh thoảng mới đọc một bài viết chạm tới tâm hồn thế này, nên muốn share cùng mọi người. Chiến tranh là một điều vô cùng tàn khốc và không có người chiến thắng thực sự. Chỉ có những nỗi đau khổ mà dù là kẻ chiến thắng hay người chiến bại đều phải gánh chịu như nhau, hơn ai hết là nỗi đau mất đi đứa con của chính mình.


Mai là một ngày lễ khá lớn ở Úc, ngày Anzac Day.

Đây là ngày mà quân đội Úc và New Zealand đổ bộ lên Gallipoli trong chiến dịch cùng tên để đánh Thổ Nhĩ Kỳ – lúc đó là Đế chế Ottoman – trong thế chiến thứ nhất (và… thua).

Trước đây mình thường thắc mắc vì sao Úc lại chọn một ngày thua trận làm ngày lễ kỷ niệm chính của quốc gia.

Sau này thì mình được biết lý do người Úc quyết định chọn ngày này để nhắc nhớ con cháu rằng chiến tranh chỉ có mất mát và khổ đau, chiến tranh không có mặt nào tốt đẹp dù là thắng hay thua, nhưng đặc biệt là thua.

Bên cạnh đó có một chi tiết khác rất hay.

Vì chiến tranh khốc liệt nên rất nhiều lính Úc đã nằm xuống tại chiến trường mà không tìm được xác. Thêm nữa là chiến trường Gallipoli quá xa quê nhà ở Úc, nên dù có tìm được xác thì những người lính Úc cũng hầu hết là được an táng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ – nước đã bị Úc mang quân đi tấn công – sau chiến tranh, chính tổng thống Ataturk (cha đẻ của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại) lại gửi thư cho những người mẹ Úc có con chết trận một lá thư rất xúc động.

Xin được dịch lại như sau:

“Những người anh hùng đã đổ máu,
Và hy sinh,
Các bạn giờ đây đang yên nghỉ trong lòng một đất nước thân thiện.
Vì vậy, xin hãy yên nghỉ.
Đối với chúng tôi sẽ không có gì khác biệt giữa những Johnnies (ý nói những người lính Úc) hay những Mehmets (ý nói những người lính Thổ Nhĩ Kỳ) đang nằm cạnh nhau kia trên đất nước chúng tôi,
Bạn, những người mẹ,
Những người đã gạt đi nước mắt,
Để tiễn con mình từ những đất nước xa xôi đến đây,
Những người con của các bạn giờ đây đang yên nghỉ trong lòng đất mẹ chúng tôi,
Trong thanh bình,
Sau khi đã ngã xuống trên mảnh đất này,
Họ cũng sẽ trở thành những người con của quê hương tôi.”

Và cho đến nay, hàng năm Úc vẫn được cử hành trọng thể ngày Anzac Day tại chính trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Blog Ngọc Hiếu

Từ khóa: 

lịch sử

Mất mát sau chiến tranh chắc bên thua trận sẽ càng cảm thấy ê chề, đau đớn nhiều hơn nữa... Một cử chỉ rất nhân đạo của Thổ Nhĩ Kỳ...

Trả lời

Mất mát sau chiến tranh chắc bên thua trận sẽ càng cảm thấy ê chề, đau đớn nhiều hơn nữa... Một cử chỉ rất nhân đạo của Thổ Nhĩ Kỳ...