[Ngày này năm xưa] Võ Thị Sáu - Người con gái Đất Đỏ anh hùng

  1. Lịch sử

“Không cần bịt mắt tôi. Hãy để cho đôi mắt tôi được nhìn đất nước thân yêu đến giây phút cuối cùng và tôi có đủ can đảm để nhìn thẳng vào họng súng của các người“ đó chính là câu nói hiên ngang, không chút run sợ của chị Võ Thị Sáu – người con gái Đất Đỏ anh hùng khi đứng trước hụng súng của quân địch. 


hinh-anh-chi-vo-thi-sau-luc-14-tuoi


Võ Thị Sáu (1933-1952), tên thật là Nguyễn Thị Sáu, sinh tại xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Lớn lên trong cảnh đất nước lầm than, chính mắt chị cũng đã chứng kiến cảnh giặc Pháp và bọn Việt gian hà hiếp, giết chóc đồng bào, tàn phá quê hương mình. Vì vậy, chị đã sớm có lòng căm thù giặc. 12 tuổi, chị được anh trai giác ngộ và theo anh trốn lên chiến khu giúp cách mạng. Năm 1947, ở cái tuổi 14, chị đã dũng cảm vượt qua nhiều lần thử thách, được kết nạp vào Đội công an xung phong Đất Đỏ.

Năm 1949, chị tham gia nhiều trận tập kích bằng lựu đạn, ám sát các sĩ quan Pháp và Việt gian cộng tác với quân Pháp. Cùng đồng đội phá cuộc mít tinh kỷ niệm quốc khánh Pháp do ngụy quyền tổ chức, và trực tiếp tiêu diệt nhiều lính Pháp ở Vũng Tàu. Cuối năm 1949, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị bị quân Pháp bắt được. Trong hơn một tháng bị giam tại nhà tù Đất Đỏ, dù bị giặc tra tấn dã man, chị không khai báo. Địch phải chuyển chị về khám Chí Hòa. Thực dân Pháp không khai thác được thông tin gì và kết án tử hình chị. Chúng chuyển chị cùng một số người tù cách mạng ra nhà tù Côn Đảo.

Ngày 23 tháng 1 năm 1952, chị bị xử bắn tại Côn Đảo khi mới 19 tuổi. Trước hôm bị hành hình, chị hát cho những bạn tù nghe những bài ca cách mạng: Lên đàng, Tiến quân ca, Cùng nhau đi hồng binh... Khi linh mục làm lễ rửa tội, chị từ chối và trả lời :“Tôi không có tội. Chỉ có kẻ sắp hành hình tôi đây mới có tội”. Trong quá trình bị bắt, tra tấn và đến tận những giây phút cuối cùng, Võ Thị Sáu luôn chứng tỏ bản lĩnh kiên cường, bất khuất của chiến sĩ cộng sản. Khi nhận án tử hình, chị Sáu không hề run sợ , chị hô vang những lời cuối cùng Đả đảo thực dân Pháp!”, “Kháng chiến nhất định thắng lợi. Hồ Chủ tịch muôn năm!”

Chị Võ Thị Sáu được kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam và công nhận là Đảng viên chính thức ngay đêm trước khi hy sinh.Chị là nữ anh hùng lực lượng vũ trang trẻ nhất đã được Nhà nước truy tặng Huân chương chiến công hạng Nhất và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 1993. Tượng Võ Thị Sáu đã được đặt tại quê hương, Bảo tàng phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Công an nhân dân. Cuộc đời chị đã trở lên bất diệt với những huyện thoại để đời sau ghi nhớ. Xin mượn lời trong bài ca "Biết ơn chị Võ Thị Sáu" của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến người chiến sĩ anh hùng Võ Thị Sáu đã hi sinh vì độc lập, vì tự do của đất nước.

"Mùa hoa lê - ki - ma nở Ở quê ta miền đất đỏ Thôn xóm vẫn nhắc tên người anh hùng Đã chết cho mùa .. hoa lê - ki - ma nở"
Từ khóa: 

ngày này năm xưa

,

lịch sử