Người cao tuổi nên làm gì sau khi về hưu?

  1. Phong cách sống

Nhiều người đi làm sau khi về hưu, do thiếu chuẩn bị về mặt tâm lý, nên không kịp thích nghi với những sự thay đổi lớn trong lối sống và sinh hoạt hằng ngày, nên đã gặp không ít khó khăn. Thậm chỉ ở một số trường hợp hiếm hoi, việc nghỉ hưu còn khiến họ mắc chứng trầm cảm - chứng bệnh vốn được cho là bắt nguồn từ việc lao động quá căng thẳng và kéo dài.

Bài viết này sẽ đưa ra một số phương pháp giúp cho những đối tượng người đọc trong độ tuổi gần về hưu, hoặc trong độ tuổi hưu trí, có thể tìm ra niềm vui và mục tiêu, mục đích sống mới sau khi về hưu. Những phương pháp này cụ thể là gì, mời bạn đọc cùng tham khảo.

ve-huu-lam-gi

Nguồn: Kế Toán Centax

7 điều người cao tuổi nên làm sau khi về hưu

Sau đây là 7 điều người đi làm sau khi về hưu có thể làm, nhằm giúp cuộc sống hưu trí trở nên thú vị và ý nghĩa hơn:

1/ Tìm kiếm cho mình một sở thích

Nếu như khi còn đi làm, bạn cảm thấy quá bị gò bó về mặt thời gian để có thể làm những điều mình thực sự yêu thích, thì cuộc sống hưu trí chính là thời điểm vô cùng thích hợp để bạn có thể thực hiện những việc này. Trong trường hợp bạn đọc còn băn khoăn và không chắc mình có sở thích gì, thì có thể thử cân nhắc các hoạt động như: trồng cây cảnh, thể dục thể thao nhẹ nhàng (ví dụ: cầu lông, đi bộ thể dục...), chơi đàn, thiền định, yoga...

2/ Tham gia các hoạt động tình nguyện

Tùy thuộc vào tình hình sức khỏe, bạn đọc có thể cân nhắc và lựa chọn cho mình những hoạt động tình nguyện phù hợp. Ví dụ: bạn có thể tham gia chăm sóc cây cối tại một công viên gần nhà, nhằm giúp bảo vệ không gian xanh tại thành phố bạn sinh sống.

lam-gi-khi-ve-huu

Nguồn: dantri.com.vn

3/ Trở thành bảo mẫu giúp các thành viên khác trong gia đình

Khi bạn đã về hưu, nhiều khả năng là con cái bạn cũng đã lập gia đình và vừa mới sinh con. Các cặp vợ chồng trẻ thường thiếu điều kiện kinh tế, nên phải hy sinh phần lớn thời gian cho việc đi làm kiếm tiền. Việc này có thể gây ra rất nhiều khó khăn cho việc cân bằng giữa trách nhiệm gia đình và phát triển sự nghiệp. Đây cũng là cơ hội để các thành viên thuộc độ tuổi hưu trí trong gia đình có thể giúp chia sẻ gánh nặng cho con cái mình.

4/ Học hỏi những điều mới

Biển kiến thức vốn dĩ là bao la vô tận. Nếu như người đi làm thường than phiền rằng việc dành phần lớn thời gian trong ngày để làm việc khiến họ không có cơ hội học thêm những kỹ năng và kiến thức mới, thì độ tuổi hưu trí chính là thời điểm lý tưởng cho việc này. Tuy nhiên, thực tế mà nói, học hỏi cần phải là công việc của cả đời, chứ không thể chỉ đợi đến khi về hưu mới bắt đầu thu nạp thêm kiến thức.

nguoi-cao-tuoi

Nguồn: Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội

5/ Dạy học, truyền đạt lại kiến thức

Những người thuộc nhóm hưu trí, sau gần một đời làm việc và học tập, đã có thể thu nạp cho mình một lượng kiến thức và cả kỹ năng sống khổng lồ. Đối với các bạn thanh thiếu niên, hoặc sinh viên vừa tốt nghiệp, vốn kiến thức và kỹ năng này quả là vô giá. Vì vậy, việc chia sẻ những kiến thức và vốn sống này chính là bạn đang đóng góp một phần không nhỏ vào việc phát triển các thế hệ tương lai của đất nước vậy.

6/ Mở công ty, tự kinh doanh

Tùy thuộc vào sở thích và sở trường, bạn có thể cân nhắc việc tự kinh doanh cho riêng mình. Sự lựa chọn ở đây là vô tận. Bạn có thể: cho thuê nhà, hoặc cho thuê xe hơi mình đã từng sử dụng khi còn đi làm; tự mở nhà hàng nếu bạn tự cho rằng mình có năng khiếu ẩm thực; phụ giúp việc trông nhà, hoặc trông coi cửa hàng cho người khác...những việc này vừa giúp bạn có thêm niềm vui, vừa giúp tạo thêm thu nhập.

cuoc-song-huu-tri

Nguồn: Baodautu.vn

7/ Đi du lịch

Khi còn đi làm, nhiều người trong chúng ta thường than phiền rằng vì quá bị cuốn vào vòng xoáy công việc và các thời hạn (deadlines) nên chẳng mấy khi có thời gian rảnh và đủ nhiều để có thể đi du lịch. Khi về hưu, tuy sức khỏe thể chất thường trở thành một vấn đề cho nhiều người, nhưng nếu biết cách giữ gìn sức khỏe từ khi còn trẻ, thì cuộc sống hưu trí sẽ là một cơ hội tuyệt vời để bạn có thể tiếp tục đi du lịch khám phá thế giới.

Cá nhân bạn đọc cảm thấy ưng ý với những phương pháp nào trong số 7 phương pháp đã liệt kê trên? Hãy cùng tham gia chia sẻ trong phần bình luận phía dưới nhé!


Nguồn:

Anderson, N. L. (2016) 10 things to do within 5 years of retirement.

Call, R. (2017) 20 serious (and fun!) things you can do in retirement.

Lê, T. (2018) 20 cách kiếm thêm tiền dằn túi khi về hưu.

Taylor, P. (2018) 25 things to do when you retire.

Từ khóa: 

người cao tuổi

,

hưu trí

,

cuộc sống hưu trí

,

làm gì sau khi nghỉ hưu

,

phong cách sống

Chị thấy việc quan tâm đến sức khỏe, chế độ ăn uống hay các thói quen mới như tập thể dục, dưỡng sinh, khí công cũng là những thứ mà người lớn tuổi (đặc biệt về hưu) cần quan tâm và dành nhiều năng lượng
Trả lời
Chị thấy việc quan tâm đến sức khỏe, chế độ ăn uống hay các thói quen mới như tập thể dục, dưỡng sinh, khí công cũng là những thứ mà người lớn tuổi (đặc biệt về hưu) cần quan tâm và dành nhiều năng lượng
Ông nội mình thì hay đọc sách báo xem ti-vi rồi sau đó chia sẻ lại cho con cháu trong bữa ăn. Ngoài ra còn giữ và đưa đón mấy đứa cháu đi học nữa. Ông nội cũng thích mày mò làm theo những gì mà ông đọc được kiến thức hay ho về sức khoẻ (tự làm tỏi đen, mua yến mạch về ăn sáng...). 
Tìm kiếm sở thích khi về hưu: luyện phim :v