Người ta sẽ trông hấp dẫn hơn khi quán bar sắp đóng cửa?

  1. Tình dục

Điều gì xảy ra với một thứ chỉ có sẵn trong khoảng thời gian ngắn hoặc chỉ tồn tại với số lượng giới hạn? Chúng ta sẽ muốn nó ngay lập tức. Đó là lý do các quảng cáo và thông tin thương mại hay có những câu chốt như “Số lượng có hạn, hãy nhanh tay mua ngay”, hoặc “Ưu đãi chỉ còn 1 ngày” cho những sản phẩm mới nhất, đắt đỏ và có thể chẳng cần thiết với bạn lúc này.

Nhìn xa hơn, ảo tưởng về sự khan hiếm không chỉ áp dụng trong giới kinh doanh mà còn có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn nhận khi tìm kiếm bạn tình hoặc người yêu.

Để đưa ra một số bằng chứng về điều này thì chúng ta hãy cùng xem xét một nghiên cứu cổ điển về cái gọi là “hiệu ứng thời gian đóng cửa” (closing time effect) với ý tưởng rằng: mọi người đều trông hấp dẫn hơn khi quán bar sắp đóng cửa bởi cơ hội tìm được người để đưa về nhà đang giảm dần.

Các nhóm nghiên cứu đã đến thăm ba quán bar trong một thị trấn vào những thời điểm khác nhau của buổi tối [1]. Cụ thể, các trợ lý nghiên cứu (gồm cả nam lẫn nữ) đã tiếp cận các khách hàng của quán bar vào lúc 21:00, 22:30 hoặc 00:00 vào tối thứ Năm (mỗi quán bar được ấn định đóng cửa vào lúc 00:30).

Các trợ lý cố gắng tránh chọn những khách quen mà đang say xỉn. Mỗi người tham gia được yêu cầu đánh giá sức hấp dẫn của những người hiện đang ở trong quán bar. Cụ thể, họ được hỏi:

“Trên thang điểm từ 1 đến 10, trong đó 1 nghĩa là ‘không hấp dẫn’, 5 nghĩa là ‘bình thường’ và 10 nghĩa là ‘cực kỳ hấp dẫn’, bạn đánh giá thế nào về những người đàn ông/phụ nữ ở đây tối nay?”

Kết quả chỉ ra đối với cả khách hàng nam và nữ, cảm nhận về sức hấp dẫn tăng lên đáng kể khi càng về khuya. Nói cách khác, khi cơ hội gặp gỡ các đối tượng tiềm năng và số lượng lựa chọn có sẵn giảm đi (do mọi người về nhà hoặc/và kết đôi với người khác), những người còn lại bắt đầu trông hấp dẫn hơn.

https://cdn.noron.vn/2022/12/14/cdc598fa70b78958cf86736a4041dbce-1671020961.jpg
Nguồn: Art.com

Tất nhiên, bất chấp nỗ lực của các nhà nghiên cứu để sàng lọc những người say rượu, nghiên cứu này không thể loại trừ khả năng đây chỉ là hiệu ứng của “beer goggles” – say rượu đến mức nhìn ai cũng quyến rũ hơn ngày thường; bởi các khách hàng ở lại đến nửa đêm có lẽ sẽ say hơn một chút so với những người đi về sớm.

Tuy nhiên gần đây, một nghiên cứu mô phỏng cho thấy những thay đổi về mức độ hấp dẫn có cái gì đó không thể giải thích đầy đủ bằng những thay đổi về nồng độ cồn trong máu [2]. Vì vậy, chắc hẳn có (nhiều) yếu tố khác hơn là chỉ có hiệu ứng “beer goggles”.

Một khả năng khác phải kể đến là những người ra khỏi quán bar muộn hơn chỉ là những kẻ độc thân và đang đi vẩn vơ quanh thành phố để tìm kiếm đối tượng. Còn những người ra khỏi quán bar sớm hơn có nhiều khả năng đã ở trong mối quan hệ rồi.

Trong một nghiên cứu mô phỏng khác, những người tham gia được hỏi thêm về tình trạng mối quan hệ của họ [3]. Kết quả cho thấy “hiệu ứng thời gian đóng cửa” này không xảy ra với người đang ở trong mối quan hệ; còn đối với đàn ông và phụ nữ độc thân, cảm nhận về sức hấp dẫn thực sự tăng lên khi càng gần về đêm khuya.

Mặc dù không có nghiên cứu nào trong số này xác định chính xác cơ chế nhưng chúng đều nhất quán với ý kiến rằng ảo tưởng về sự khan hiếm có thể ảnh hưởng đến người mà cuối cùng bạn quyết định sẽ đưa về nhà “vui vẻ”.

[1] Pennebaker, J., Dyer, M., Caulkins, R., Litowitz, D., Ackreman, P.L., Anderson, D.B., & McGraw, K.M. (1979). Don’t the girls get prettier at closing time: A country and western application to psychology. Personality and Social Psychology Bulletin, 5, 122-125. doi:10.1177/014616727900500127

[2] Johnco, C., Wheeler, L., & Taylor, A. (2010). They do get prettier at closing time: A repeated measures study of the closing-time effect and alcohol. Social Influence, 5, 261-271.

[3] Madey, S.F., Simo, M., Dillworth, D., Kemper, D., Toczynski, A., & Perella, A. (1996). They do get more attractive at closing time, but only when you are not in a relationship. Basic & Applied Social Psychology, 18, 387-393

Dịch từ bài viết:


.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sex education

,

giáo dục giới tính

,

tình dục cởi mở

,

kiến thức tình dục

,

tình dục

Cũng đúng, mình vẫn luôn thế nhưng không biết gọi tên nó là gì
Trả lời
Cũng đúng, mình vẫn luôn thế nhưng không biết gọi tên nó là gì

Người độc thân sẽ ở lại bar lâu hơn để có cơ hội bất ngờ đến với mình.