Nói chuyện về tiền, bắt đầu từ đâu?

  1. Đầu tư & Tài chính

Việc thực hành nói chuyện về tiền có thể được thực hiện theo nhiều cách và bắt đầu nhìn về bản thân hoặc bắt đầu ngay với người bạn muốn nói chuyện cùng. Lựa chọn là ở bạn, dù theo hướng nào thì tựu chung việc nói chuyện về tiền sẽ diễn ra:

  1. Trò chuyện với bản thân, thể hiện qua tìm hiểu về câu chuyện về tiền của mình (Money Stories/Money Scripts)
  2. Trò chuyện với người yêu, bạn đời
  3. Trò chuyện với bố mẹ
  4. Trò chuyện với con cái
69388013_1212145515657210_602512451962929152_n


Nói chung, ai cũng sẽ có những Money Stories riêng, có thể nó hữu ích hoặc không và mỗi người cần biết câu chuyện về tiền của mình là gì, các giá trị mình hướng đến liệu có mâu thuẫn gì với câu chuyện của mình, những gì của mình có mâu thuẫn gì với người khác?


Về cách thực hành:

Với người khác, lắng nghe và đặt câu hỏi là phương pháp đơn giản để bạn có thể bắt đầu ngay. Quan trọng là làm, có thể chưa làm được kết quả ngay và hãy cứ thật thà thừa nhận điều ấy, dần dà bạn sẽ quen và biết cách.


Với bản thân, nếu với người khác việc đặt câu hỏi là cơ hội để họ "soi gương" và lắng dịu lại để nhìn nhận, thì với bản thân, việc đặt câu hỏi nhiều có thể làm bạn suy nghĩ nhiều và rối trí. Cơ bản, hướng tiếp cận cũng như khi nói chuyện với người khác, đó là làm sao lắng dịu để nhìn thấy rõ, tức bạn sẽ cần để mình yên lặng và quan sát những suy nghĩ, cảm xúc đến với mình hơn là chạy theo nó.


Tại sao nói chuyện về tiền nhưng không thấy nói mấy về tiền?


Câu trả lời là nói chuyện về tiền thực ra là nói nhiều về câu chuyện suy nghĩ, cảm xúc của cá nhân trong mối quan hệ với tiền và những ứng xử với tiền. Rốt cuộc khi đào sâu thêm thì những điều này cũng sẽ dẫn về các giá trị của mỗi người đã chọn, lối sống mà họ chọn, môi trường mà họ sống, những người ảnh hưởng đến họ, những mong muốn của họ trong cuộc sống. Với cách tiếp cận đi từ cá nhân và giá trị của cá nhân, nói chuyện về tiền sẽ ít nói tới các kỹ thuật quản lý tài chính, nếu có cũng là để làm rõ những khúc mắc bên trong của cá nhân hơn là về bản thân các kỹ thuật tài chính ấy.


Thực hành nói chuyện về tiền chưa bao giờ là chuyện dễ dàng nhưng là chuyện rất đáng để làm. Có thể thành thực trò chuyện được với bản thân rồi đi ra với người khác, mối quan hệ với tiền sẽ được hàn gắn và bền chặt, sự khỏe mạnh và an tâm về tài chính sẽ là chuyện sớm chiều.

Từ khóa: 

nói chuyện về tiền

,

nói chuyện tài chính

,

tài chính cá nhân

,

kỹ năng tài chính

,

tài chính gia đình

,

đầu tư & tài chính