Nỗi lo về "Ngộ độc thực phẩm"- đến khi nào mới dứt?

  1. Sức khoẻ

Nỗi lo về an toàn thực phẩm luôn được đặt ở mức báo động vào những ngày gần Tết. Có thể nói "chưa bao giờ con đường từ dạ dày đến nghĩa địa của mỗi người chúng ta trở nên ngắn và dễ dàng như đến vậy". Thực phẩm từ khi nào đã được phân loại thành "sạch" và "bẩn"? Việc "sống chung với thực phẩm bẩn" tại sao lại trở nên phổ biến và cấp thiếtđến vậy?

Và một trong những vấn đề được gọi tên thường xuyên hiện nay khi nhắc thực phẩm đó chính là "Ngộ độc thực phẩm", có hơn 13,000,000 lượt tìm kiếm mỗi 0.45 giây thông qua kênh tra cứu của google:

ngodocthucpham

(google.com)


Ngộ độc thực phẩm là gì?


images

(Deabyday.tv)

Bệnh do thực phẩm, thường được gọi là ngộ độc thực phẩm hay trúng thực, là kết quả của việc ăn thực phẩm bị ô nhiễm, hư hỏng hay ăn thực phẩm chứa hóa chất gọi là độc tố.

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm?

Hầu hết ngộ độc thực phẩm có thể bắt nguồn từ một trong ba nguyên nhân chính sau đây:

-Vi khuẩn:

Vi khuẩn là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm phổ biến nhất. Khi nghĩ về vi khuẩn nguy hiểm, những cái tên như E. coli, Listeria và Salmonellacome để tâm đến lý do chính đáng. Salmonella là thủ phạm lớn nhất của các vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng ở Hoa Kỳ. Theo CDC, ước tính 1.000.000 trường hợp ngộ độc thực phẩm, bao gồm gần 20.000 trường hợp nhập viện, có thể được theo dõi do nhiễm khuẩn salmonella hàng năm. Campylobacter và C. botulinum (botulism) là hai loại vi khuẩn ít được biết đến và có khả năng gây chết người có thể ẩn nấp trong thức ăn của chúng ta.

14444815682_1c8dca3c95_z.630x360

(www.focus.it)

-Ký sinh trùng:

Ngộ độc thực phẩm do ký sinh trùng không phổ biến như ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn gây ra, nhưng ký sinh trùng lây lan qua thực phẩm vẫn rất nguy hiểm. Toxoplasmais ký sinh trùng thường thấy nhất trong các trường hợp ngộ độc thực phẩm. Nó thường được tìm thấy trong hộp mèo. Ký sinh trùng có thể sống trong đường tiêu hóa của bạn mà không bị phát hiện trong nhiều năm. Tuy nhiên, những người có hệ miễn dịch yếu và phụ nữ mang thai có nguy cơ bị tác dụng phụ nghiêm trọng nếu ký sinh trùng cư trú trong ruột của họ.

turningatoxo

(intechopen.com)

-Virus:

Ngộ độc thực phẩm cũng có thể do virus gây ra. Norovirus, còn được gọi là virus Norwalk, gây ra hơn 19 triệu trường hợp ngộ độc thực phẩm mỗi năm. Trong trường hợp hiếm, nó có thể gây tử vong. Sapovirus, rotavirus và astrovirus mang lại các triệu chứng tương tự, nhưng chúng ít phổ biến hơn. Virus viêm gan A là một tình trạng nghiêm trọng có thể lây truyền qua thực phẩm.

Norovirus-blue

(

Food Safety Experts
)

Ai có nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Bất cứ ai cũng có thể mắc ngộ độc thực phẩm. Theo thống kê, gần như tất cả mọi người sẽ bị ngộ độc thực phẩm ít nhất một lần trong đời.

-Theo Mayo Clinic, phụ nữ mang thai có nhiều nguy cơ hơn vì cơ thể họ đang đối phó với những thay đổi trong quá trình trao đổi chất và hệ tuần hoàn của họ trong thai kỳ.

-Các cá nhân cao tuổi cũng phải đối mặt với nguy cơ nhiễm độc thực phẩm cao hơn vì hệ thống miễn dịch của họ có thể không đáp ứng nhanh với các sinh vật truyền nhiễm.

-Trẻ em cũng được coi là một thành phần có nguy cơ vì hệ thống miễn dịch của chúng phát triển không tốt như những người trưởng thành. Trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng bởi mất nước do nôn mửa và tiêu chảy.

Triệu chứng ngộ độc thực phẩm

45-1000x500


(shadipar.com)

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể khác nhau, tùy thuộc vào loại vi khuẩn đã gây ra nhiễm trùng. Các triệu chứng có thể nhẹ hoặc nặng. Khi bạn bị bệnh, bạn thường có một hoặc nhiều triệu chứng sau:

-Cảm thấy buồn nôn

-Co thắt dạ dày

-Bệnh tiêu chảy

-Sốt (nhiệtđộ cơ thể rất cao)

-Nhức đầu

Các triệu chứng xảy ra ít thường xuyên hơn bao gồm:

-Mất nước

-Tiêu chảy có chứa máu hoặc chất nhầy

-Đau cơ

-Ngứa/phát ban da

-Mắt mờ

Hầu hết các dạng ngộ độc thực phẩm chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn - từ một đến ba ngày. Tuy nhiên, bạncũng có thể bệnh trong vòng bảy ngày trở lên, trong trường hợp xấu nhất, các triệu chứng có thể gây tử vong.

Vậy khi nào bạn nên đi khám bác sĩ

-Bẹnh nhân nên liên hệ với bác sĩ khi gặp những triệu chứng đầu tiên như trên ,nếu:

+Lớn hơn 60 tuổi

+Là trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi

+Đang mang thai

+Có một hệ thống miễn dịch suy yếu

+Có một tình trạng sức khỏe mãn tính như bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận

-Đặc biệt, bạn nên đi khám bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

+Tiêu chảy kéo dài hơn hai ngày, hoặc 24 giờ ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ

+Các dấu hiệu mất nước, bao gồm khát nước, khô miệng, đi tiểu giảm, chóng mặt hoặc suy nhược

+Phân có máu, màu đen hoặc có mủ

+Nôn ra máu

+Sốt 101,5 F (38,6 ° C) hoặc cao hơn ở người lớn, 100,4 F (38 ° C) ở trẻ em

mờ mắt

+Ngứa ran trong lòng tay của bạn

+Yếu cơ

Làm thế nào để bạn ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm?

Với các điều kiện thích hợp như ấm áp, độ ẩm và thời gian, vi khuẩn có thể dễ dàng phát triển trên thực phẩm và nhân lên rất nhanh. Đó là lý do tại sao thực phẩm không được lưu trữ hoặc nấu chín kỹ có thể gây ra các bệnh do thực phẩm gây ra.

Có ít khả năng để ngăn chặn ngộ độc thực phẩm một khi bạn đã ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Đó là lý do tại sao phòng ngừa là cách hiệu quả nhất để giữ sức khỏe.

-Tái hydrat hóa: Bạn mất một lượng lớn chất lỏng trong khi bị ngộ độc thực phẩm, vì vậy hãy chắc chắn uống nhiều nước. Cho dù bạn có cảm thấy khó chịu hay không, hãy uống từng ngụm nước, nước táo, nước canh, nước dùng hoặc nước tăng lực đẳng trương với chất điện giải. Phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người già và những người mắc bệnh nghiêm trọng có nguy cơ mất nước đặc biệt cao do ngộ độc thực phẩm.

drink-drinking-female-1458671

(pexels.com)

-Hỗ trợ y tế :Nếu bạn nghi ngờ mình bị ngộ độc thực phẩm, hãy liên hệ với bác sĩ ngay để được kiểm tra ngay.

adult-blood-care-1350560

(pexels.com)

-Chăm sóc người bị ngộ độc thực phẩm: Bạn cần đặc biệt cẩn thận nếu bạn chăm sóc người bị ngộ độc thực phẩm để ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn. Rửa tay kỹ bằng xà phòng chống vi khuẩn và sử dụng dung dịch tẩy để làm sạch.

adult-blur-clean-545014

(pexels.com)

-Báo cáo: Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn bị bệnh vì bạn đã mua và ăn thực phẩm bị ô nhiễm, hãy báo cáo sự cố cho nhân viên y tế môi trường địa phương trong khu vực bạn sinh sống.

Trên đây là những thông tin về Ngộ độc thực phẩm mà minh đã tổng hợp được. Mình mong rằng có thể nhận được thêm nhiều thông tin bổ ích hơn từ các bạn.

Cảm ơn các bạn đã xem.

Nguồn tham khảo:

https://familydoctor.org/condition/food-poisoning/

https://www.healthline.com/health/food-nutrition/food-poisoning-duration#symptoms

Từ khóa: 

ngộ độc thực phẩm

,

thực phẩm bẩn

,

sức khỏe

,

dinh dưỡng

,

an toàn thực phẩm

,

sức khoẻ