Penalty trong bóng đá không hoàn toàn là một cuộc đấu của MAY - RỦI

  1. Thể thao

Chúng ta thường nghe các Bình luận viên bóng đá mô tả Penalty là một cuộc đấu của may - rủi. Nhưng thực tế, không hẳn như vậy. Tôi không hề có ý chê bài điều gì, tôi sẽ nêu một ví dụ ra để chứng minh cho luận điểm tôi vừa nói. Hãy nhìn vào loạt "đấu súng" giữa O. Việt Nam và O. UAE tại trận tranh huy chương Đồng Asiad 2018.

Cả 4 cú sút thành công của các cầu thủ UAE đều là bóng sệt và vào cùng một góc lưới, thậm chí bàn thua đầu tiên của Việt Nam trong hiệp 1 cũng là tình huống sút bóng sệt của cầu thủ số 7 đội bạn và cũng vào góc lưới đó. Điều này chứng tỏ UAE đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Cùng nhìn lại thời điểm tháng 1/2018, những pha cản phá thành công Penalty của Tiến Dũng tại giải U23 châu Á ở Thường Châu - Trung Quốc, tất cả đều là những pha đổ người tầm trung, tầm cao hoặc bắt bài thành công ở giữa cầu môn. Một chi tiết khác, trước đây Dũng bắt đầu sự nghiệp với vị trí tiền đạo, nên được phát hiện vào đào tạo chuyên nghiệp cho vị trí thủ môn khá trễ, đây là lý do tại sao Dũng có một lỗ hổng lớn về các kỹ thuật cơ bản.

Trong trường hợp này UAE đã khai thác triệt để khuyết điểm của Dũng về kỹ thuật xoài người (đây là một kỹ thuật cực kỳ quan trọng của một thủ môn). Tất cả các cú dứt điểm của họ đều sệt, nhắm vào góc xa khung thành, làm Dũng bộc lộ toàn bộ yếu điểm của mình. Nói như thế không phải hoàn toàn đổ lỗi cho Dũng, vì mỗi thủ môn đều có điểm mạnh và yếu riêng, như De Gea cũng rất hay để lọt lưới những pha bóng sệt như thế này, nhưng điểm mạnh là De Gea lại rất xuất thuần trong những pha phản xạ nhanh (một điểm khá giống Tiến Dũng). Hy vọng Dũng sẽ cải thiện được khuyết điểm này trong tương lai.

Vì thế, nên bây giờ gọi Penalty là loạt đấu súng may - rủi, tỷ lệ 50-50 theo tôi là không hoàn toàn chính xác, thậm chí búng đồng xu thì tỷ lệ cũng không hẳn là 50-50 cơ mà. Bây giờ là thời đại công nghệ thông tin, nên "thông tin" - dữ liệu là một yếu tố cực kỳ quan trọng nó giúp ích cho việc phân tích đối thủ để đưa ra chiến thuật một cách khoa học nhất. Tôi thì tin vào Khoa học chứ không tin vào may rủi.

Từ khóa: 

bóng đá

,

penalty

,

thủ môn

,

thể thao

Khi đá pen, cầu thủ ít khi dám đá góc cao (do hay vọt ra ngoài) mà chỉ đá chìm hoặc tầm trung.

Do vậy khi bắt pen thường thủ môn soài người chứ không bay người như Tiến Dũng. Khi bay người, tốc độ bay + đổ người sẽ chậm hơn đôi chút với kỹ thuật soài người.

Tất nhiên hôm qua Tiến Dũng không có lỗi.

Trả lời

Khi đá pen, cầu thủ ít khi dám đá góc cao (do hay vọt ra ngoài) mà chỉ đá chìm hoặc tầm trung.

Do vậy khi bắt pen thường thủ môn soài người chứ không bay người như Tiến Dũng. Khi bay người, tốc độ bay + đổ người sẽ chậm hơn đôi chút với kỹ thuật soài người.

Tất nhiên hôm qua Tiến Dũng không có lỗi.

Có một điều khá thú vị là tại Asiad 2014 tại Incheon - Hàn Quốc cách đây 4 năm, Thái Lan cũng có hành trình tương tự Việt Nam. Đứng nhất bảng với 9 điểm, vào Bán kết mà không để lọt lưới bàn nào. Bán kết thua Hàn Quốc cách biệt 2 bàn. Trận tranh HCĐ thua sát nút 1 đội bóng Trung Đông là Iraq.