Phân tích sự phân loại HTTGM theo quan điểm của các nhà học giả

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

22.1 ĐỖ QUANG HƯNG :3 nhóm - Nhóm 1: nhóm tách ra hoặc có nguồn gốc từ một tôn giáo lớn - Nhóm 2: loại tích hợp mới nảy sinh - Nhóm 3: loại mới nhập từ ngoại quốc 22.2.VÕ MINH TUẤN : 3 nhóm - Nhóm 1: xuất phát từ các tôn giáo chủ lưu - Nhóm 2: hoàn toàn độc lập được tách ra từ những tôn giáo chính,tự tạo ra giáo lý,danh hiệu mới - Nhóm 3: pha trộn tôn giáo –khoa học,sử dụng những thành tựu của KHKT để tăng thêm sucws hấp dẫn và cuốn hút niềm tin 22.3 Thiều Quang Thắng : 5 loại - Nhóm 1 : từ nước ngoài nhập vào VN - NHóm 2: loại gần với Phật giáo - Nhóm 3: loại gần với tín ngưỡng dân gian -Nhóm 4: loại cực đoan trong hành vi hành đạo - Loại 5: loại chưa xác định được 22.4 Theo từ điển Bách Khoa Tri Thức : 3 loại - Loại 1: loại tách ra hoặc có nguồn gốc từ một tôn giáo cũ - Loại 2 : tích hợp mới từ những tín ngưỡng dân gian - Loại 3: loại nhập nội từ bên ngoài (đọc kĩ hơn trong sách của thầy chung t79,80,81,83) Câu 2: Đặc trưng của hiện tượng tôn giáo mới ở việt nam - Thời gian ;+ cuối thế kỉ 19 : httgm ra đời nhằm chống lại chế độ nửa thuộc địa nửa pk + sau thế kỉ 20: các tôn giáo mới dần bị chìm xuống + cuối thế kỉ 20 – đầu thế kỉ 21 các tôn giáo mới phục hưng trở lại => xuất hiện hàng tram tôn giáo mới - Chưa hoàn thiện về mặt kết cấu : Không có giáo lý cụ thể , đa số đều xuyên tạc cải biến từ các tôn giáo truyền thống - Chỉ trong một giai đoạn bùng và phát triển nhưng sẽ bị thoái trào , dễ hình thành và dễ mất đi - Chưa có hệ thống kinh kệ ,nên phương thức truyền đạo chủ yếu là sáng tác thơ văn để truyền miệng, hoặc qua truyền đạo qua băng đĩa .. - Hình thức sinh hoạt : vẫn duy trì hướng thiện + đã xen lẫn yếu tố mê tín dị đoan + biểu hiện nội dung chính trị phản động ( thanh hải vts) + có nội dung đồi trụy ( lưu văn ty) - Chưa được công nhận là 1 tôn giáo chính thức , - ảnh hưởng lớn an ninh , chính trị xã hội
Trả lời
22.1 ĐỖ QUANG HƯNG :3 nhóm - Nhóm 1: nhóm tách ra hoặc có nguồn gốc từ một tôn giáo lớn - Nhóm 2: loại tích hợp mới nảy sinh - Nhóm 3: loại mới nhập từ ngoại quốc 22.2.VÕ MINH TUẤN : 3 nhóm - Nhóm 1: xuất phát từ các tôn giáo chủ lưu - Nhóm 2: hoàn toàn độc lập được tách ra từ những tôn giáo chính,tự tạo ra giáo lý,danh hiệu mới - Nhóm 3: pha trộn tôn giáo –khoa học,sử dụng những thành tựu của KHKT để tăng thêm sucws hấp dẫn và cuốn hút niềm tin 22.3 Thiều Quang Thắng : 5 loại - Nhóm 1 : từ nước ngoài nhập vào VN - NHóm 2: loại gần với Phật giáo - Nhóm 3: loại gần với tín ngưỡng dân gian -Nhóm 4: loại cực đoan trong hành vi hành đạo - Loại 5: loại chưa xác định được 22.4 Theo từ điển Bách Khoa Tri Thức : 3 loại - Loại 1: loại tách ra hoặc có nguồn gốc từ một tôn giáo cũ - Loại 2 : tích hợp mới từ những tín ngưỡng dân gian - Loại 3: loại nhập nội từ bên ngoài (đọc kĩ hơn trong sách của thầy chung t79,80,81,83) Câu 2: Đặc trưng của hiện tượng tôn giáo mới ở việt nam - Thời gian ;+ cuối thế kỉ 19 : httgm ra đời nhằm chống lại chế độ nửa thuộc địa nửa pk + sau thế kỉ 20: các tôn giáo mới dần bị chìm xuống + cuối thế kỉ 20 – đầu thế kỉ 21 các tôn giáo mới phục hưng trở lại => xuất hiện hàng tram tôn giáo mới - Chưa hoàn thiện về mặt kết cấu : Không có giáo lý cụ thể , đa số đều xuyên tạc cải biến từ các tôn giáo truyền thống - Chỉ trong một giai đoạn bùng và phát triển nhưng sẽ bị thoái trào , dễ hình thành và dễ mất đi - Chưa có hệ thống kinh kệ ,nên phương thức truyền đạo chủ yếu là sáng tác thơ văn để truyền miệng, hoặc qua truyền đạo qua băng đĩa .. - Hình thức sinh hoạt : vẫn duy trì hướng thiện + đã xen lẫn yếu tố mê tín dị đoan + biểu hiện nội dung chính trị phản động ( thanh hải vts) + có nội dung đồi trụy ( lưu văn ty) - Chưa được công nhận là 1 tôn giáo chính thức , - ảnh hưởng lớn an ninh , chính trị xã hội