Phân tích Thuyết cấu trúc chức năng và đơn tuyến gốc?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Trong nỗ lực của họ để giải thích sự ổn định xã hội "nguyên thủy" xã hội không quốc tịch châu Phi, nơi họ đã tiến hành nghiên cứu thực địa của họ, Evans-Pritchard (1940) và Meyer Fortes (1945) lập luận rằng Tallensi và Nuer đã được tổ chức chủ yếu xung quanh các nhóm gốc đơn tuyến. Những nhóm như vậy được đặc trưng bởi những mục đích phổ biến, chẳng hạn như quản lý tài sản hoặc bảo vệ chống lại các cuộc tấn công; chúng tạo thành một cấu trúc xã hội lâu dài mà vẫn còn vượt xa tuổi thọ của các thành viên của họ. Trong trường hợp của Tallensi và Nuer, các nhóm công ty được dựa trên quan hệ họ hàng mà lần lượt được lắp vào các cấu trúc lớn hơn gốc đơn tuyến; do đó Evans-Pritchard và Fortes 'mô hình được gọi là "lý thuyết gốc". Hơn nữa, trong bối cảnh châu Phi này phân chia lãnh thổ đã được liên kết với các dòng dõi; Do đó học thuyết gốc tổng hợp cả máu và đất như hai mặt của một đồng xu (cf. Kuper, 1988: 195). Quan hệ Affinal với phụ huynh thông qua người mà gốc là không kể, tuy nhiên, được coi là chỉ bổ sung hoặc thứ cấp (Fortes tạo ra các khái niệm về "mối quan hệ cha con bổ sung"), với những toan tính của quan hệ họ hàng qua gốc được coi là lực lượng tổ chức cơ bản của hệ thống xã hội . Do chú trọng mạnh vào gốc đơn tuyến, lý thuyết quan hệ họ hàng này mới đến được gọi là "lý thuyết gốc". Khi không có sự chậm trễ, lý thuyết gốc đã tìm thấy các nhà phê bình của nó. Nhiều xã hội bộ lạc châu Phi dường như để phù hợp với mô hình gọn gàng này khá tốt, mặc dù Africanists, như Richards, cũng lập luận rằng Fortes và Evans-Pritchard đã cố tình hạ thấp những mâu thuẫn nội bộ và nhấn mạnh quá mức độ ổn định của hệ thống truyền thừa địa phương và ý nghĩa của chúng đối với các tổ chức xã hội. Tuy nhiên, trong nhiều trường châu Á những vấn đề thậm chí còn rõ ràng hơn. Ở Papua New Guinea, các nhóm phụ hệ gốc địa phương đã bị phân mảnh và chứa một lượng lớn các phi agnates. Phân biệt tình trạng không phụ thuộc vào dòng dõi, và phả hệ là quá ngắn để chiếm đoàn kết xã hội thông qua xác định với một tổ tiên chung. Đặc biệt, hiện tượng cognatic (hoặc song phương) quan hệ họ hàng đặt ra một vấn đề nghiêm trọng đối với các đề xuất rằng Descent nhóm là yếu tố chính đằng sau các cấu trúc xã hội của các xã hội "nguyên thủy".
Trả lời
Trong nỗ lực của họ để giải thích sự ổn định xã hội "nguyên thủy" xã hội không quốc tịch châu Phi, nơi họ đã tiến hành nghiên cứu thực địa của họ, Evans-Pritchard (1940) và Meyer Fortes (1945) lập luận rằng Tallensi và Nuer đã được tổ chức chủ yếu xung quanh các nhóm gốc đơn tuyến. Những nhóm như vậy được đặc trưng bởi những mục đích phổ biến, chẳng hạn như quản lý tài sản hoặc bảo vệ chống lại các cuộc tấn công; chúng tạo thành một cấu trúc xã hội lâu dài mà vẫn còn vượt xa tuổi thọ của các thành viên của họ. Trong trường hợp của Tallensi và Nuer, các nhóm công ty được dựa trên quan hệ họ hàng mà lần lượt được lắp vào các cấu trúc lớn hơn gốc đơn tuyến; do đó Evans-Pritchard và Fortes 'mô hình được gọi là "lý thuyết gốc". Hơn nữa, trong bối cảnh châu Phi này phân chia lãnh thổ đã được liên kết với các dòng dõi; Do đó học thuyết gốc tổng hợp cả máu và đất như hai mặt của một đồng xu (cf. Kuper, 1988: 195). Quan hệ Affinal với phụ huynh thông qua người mà gốc là không kể, tuy nhiên, được coi là chỉ bổ sung hoặc thứ cấp (Fortes tạo ra các khái niệm về "mối quan hệ cha con bổ sung"), với những toan tính của quan hệ họ hàng qua gốc được coi là lực lượng tổ chức cơ bản của hệ thống xã hội . Do chú trọng mạnh vào gốc đơn tuyến, lý thuyết quan hệ họ hàng này mới đến được gọi là "lý thuyết gốc". Khi không có sự chậm trễ, lý thuyết gốc đã tìm thấy các nhà phê bình của nó. Nhiều xã hội bộ lạc châu Phi dường như để phù hợp với mô hình gọn gàng này khá tốt, mặc dù Africanists, như Richards, cũng lập luận rằng Fortes và Evans-Pritchard đã cố tình hạ thấp những mâu thuẫn nội bộ và nhấn mạnh quá mức độ ổn định của hệ thống truyền thừa địa phương và ý nghĩa của chúng đối với các tổ chức xã hội. Tuy nhiên, trong nhiều trường châu Á những vấn đề thậm chí còn rõ ràng hơn. Ở Papua New Guinea, các nhóm phụ hệ gốc địa phương đã bị phân mảnh và chứa một lượng lớn các phi agnates. Phân biệt tình trạng không phụ thuộc vào dòng dõi, và phả hệ là quá ngắn để chiếm đoàn kết xã hội thông qua xác định với một tổ tiên chung. Đặc biệt, hiện tượng cognatic (hoặc song phương) quan hệ họ hàng đặt ra một vấn đề nghiêm trọng đối với các đề xuất rằng Descent nhóm là yếu tố chính đằng sau các cấu trúc xã hội của các xã hội "nguyên thủy".