Quang Trung - Ông vua hồn nhiên và giản dị

  1. Lịch sử


Có lẽ chính vì xuất thân từ tầng lớp bình dân, nên ngay sau khi đã trở thành một vị "đại đế", vua Quang Trung vẫn giữ nguyên tác phong giản dị lạ thường.


Ngô Thì Nhậm đã kể về những buổi ông vào triều gặp Quang Trung. Lần đầu tiên ông đã sửng sốt không sao hình dung nổi! Nhà vua đang làm việc ở một căn nhà trần trụi: xung quanh vua hoàn toàn không có bất kì một vật trang trí nào, không màn trướng, không cờ quạt, không nghi thức,Vua đến làm việc rất sớm, dáng đi thoăn thoắt, luôn luôn tươi cười và hay châm biếm.


Có một tờ "chiếu", hay đúng hơn là một vức thư gửi cho Nguyễn Thiếp (giục về việc tìm đất lập đô mới) Quang Trung đã tự tay viết bằng mực son đỏ. Nhà vua lúc đầu viết chữ "đô" bị sai, bèn không ngần ngại lấy bút tô sửa chữ "đô" ấy làm nó to hơn hẳng các chữ khác! Một tờ chiếu, với một ông vua khác, nếu có chữ viết sai ắt phải sai văn quan viết lại cho đàng hoàng để... giữ thể diện cho bậc thiên tử, nhưng với Quang Trung, điều đó... khỏi cần! không không sợ ai chê mình có lúc còn... chưa thuộc mặt chữ.


Trong số các triều thần, có một vị quan tên là Võ Huy Tấn, rất có tài, ngoài ra còn một điều đặc biệt khác là : ông ta có một bộ râu tuyệt đẹp! Vua Quang Trung thích thú với bộ râu ấy lắm, nên mỗi lúc đứng gần, nhà vua lại đưa tay vuốt ve nó, khiến Võ Huy Tấn rất cảm động..


Quan hệ vua tôi mà thân mật như anh em bằng hữu như vậy, thiết nghĩ ngoài Quang Trung, chỉ có Lê Thánh Tông thuở trước, ngoài ra chẳng có mấy ai!

Từ khóa: 

giai thoại

,

lịch sử

,

việt nam

,

lịch sử

Quang Trung đại đế

Trả lời

Quang Trung đại đế