[Review Book]The Mathematics of Love?

  1. Sách

Nếu ai đã từng theo dõi TED thì chắc hẳn cũng biết 1 bài chia sẻ của cô này 

https://www.youtube.com/watch?v=N37x4GgDVBM
. Anw thì nhờ đó, mình biết đến quyển sách này. Nội dung thì có lẽ nhìn tiêu đề mọi người đã đoán ra rồi, là các nghiên cứu dẫn chứng để tối ưu hóa việc tìm kiếm tình yêu đích thực và hạnh phúc mãi mãi về sau.

https://cdn.noron.vn/2018/05/07/db24bb715961837c1bdc187a904e367a.jpg

Bắt đầu từ Bài toán cơ hội tìm bạn đời, nhà toán học Peter Backus đã tính toán rằng số lượng bạn gái tiềm năng cho ông hẹn hò còn ít hơn vài trăm lần so với số lượng nền văn mình ngoài trái đất trong hệ ngân hà của chúng ta (26 compared to10.000, có thể xem cách ước lượng trong video) và theo cách tính toán để tối ưu hóa kết quả công việc trong cùng 1 khoảng thời gian như thế, với xác suất thấp như vậy có lẽ Peter khỏi cần suy nghĩ tìm bạn gái nữa :D

Và với các yếu tổ để có xác suất tìm được bạn đời cao hơn, "Beauty" là không thể thiếu. Tuy nhiên, vì vẻ đẹp ở mỗi nền văn hóa được đánh giá khác nhau, tác giả đã tổng kết rằng vẻ đẹp nhìn chung đều tuân theo tỷ lệ số Phi ( 1.618...cái này có đề câp trong truyện của Dan Brown khá chi tiết), ví dụ tỷ lệ độ dài lông mày với mắt, tỷ lệ độ dài miệng với phần rộng nhất của mũi là 1.618... Ngoài ra, vẻ đẹp còn phụ thuộc vào mỗi cá nhân. Những người khao khát 1 người bạn đời quyết đoán (đặc trưng của testorone, cằm rộng, lông mày đâm hơn) sẽ có đặc tính thấy khuôn mặt này hấp dẫn hơn so với vẻ đẹp estrogen (mắt to, cằm nhỏ). Hơn thế, vẻ đẹp còn phụ thuộc rất nhiều vào môi trường bạn thuộc về. Nếu bạn xinh nhưng sống trong 1 rừng gái xinh thì nguy cơ cao là bạn bị đánh giá là quá tầm thường nên lời khuyên được đưa ra là đi bar thì nhớ dẫn ai đó ngang hoặc xấu hơn bạn thôi =)) ( hiệu ứng chim mồi). Ngoài ra, về bài toán hẹn hò online, không phải cứ bạn attractive hơn thì có nhiều message dating. Nếu vẻ đẹp của bạn thuộc dạng 1 số khen đẹp và nửa còn lại chê xấu thì cũng đừng lo vì tỷ lệ message thậm chí còn cao hơn những người được mặt bằng chung đánh giá là “khá dễ thương”

Bài toán hẹn hò về sự ghép đôi đặt ra: bạn có n lựa chọn, chẳng hạn có 3 đứa A, B, C nữ và D,E,F nam. Bởi vì A và D ưu tú nhất nên D là ưu tiên số 1 của A, B…Bạn nam sẽ là người tiến đến tỏ tình với bạn nữ. Theo bài toán ghép đôi, nếu bạn thuộc nhóm là người “take the initiative” sẵn sàng là người mở đầu và ko ngại bị reject thì kết quả sau cùng của sự ghép đôi, bạn sẽ được sự lựa chọn tốt nhất có thể. Nếu thuộc nhóm ngồi yên há miệng chờ sung thì bạn sẽ có người ít tồi tệ nhất có thể ( hơi khó để giải thích)=> cơ mà tóm lại inititiation pay off. ( Cái này đã từng được US government ứng dụng mô hình Gale-Shapley để ghép các bệnh viện và bác sĩ tốt nghiệp với nhau,..). Và sau hẹn hò, 2 bên nên chân thật hay lừa dối nhau để đạt lợi ích cao hơn, đưa lại về bài toán cân bằng Nash. Về dài hạn, có lẽ vẫn nên theo cartel, sống chân thật sẽ đem lại kết quả tốt hơn.

Phần ấn tượng nhất có lẽ là “Rule 37%” mà nhiều bạn đã từng nghe. Xác suất chọn người yêu có khả năng true partner là hãy đá 37% số lượng người bạn hẹn hò trong list danh sách số người bạn định hẹn hò cả đời :P. Tuy nhiên nếu yêu cầu của bạn giảm xuống, chỉ cần người đó thuộc top 5%, bạn chỉ cần đá 22%, và top 15% chỉ cần đá 19% thôi, sẽ đỡ tốn thời gian hơn nhiều. Tuy nhiên, kịch bản cuộc đời là ko tính được số lương partners bạn định hẹn hò là bao nhiêu nên bài toán này xem ra khá không hiệu quả. Ngược lại trong các trường hợp bạn tìm nhân viên, tìm nhà trong 1 thời gian hạn định, hãy áp dụng hợp lý để ra kịch bản khả dĩ nhất nhé.

Tìm bạn đời rồi, giờ cưới thôi. Bài toán đặt ra là số lượng khách mời dự tính để tính toán số lượng mâm cỗ,..chuẩn bị các thứ. Có mô hình hẳn hoi nhé nên bạn nào quan tâm có thể đoc cho tương lai.

Và hạnh phúc mãi mãi về sau. Phản ứng của người vợ sẽ bị ảnh hưởng bởi các biến sau: tâm trạng người vợ khi ở một mình, tâm trang người vợ khi ở với chồng, ảnh hưởng của hành động,.. đủ thứ của người chồng lên vợ. Ck tương tự nên quan tâm các biến này sẽ dẫn đến hạnh phúc mãi mãi về sau nếu làm các biến này đều positive cả. (Từ bài toán này tác giả có dẫn đến việc giải quyết xung đột giữa các nước, hẹp hơn các công ty, cộng sự..)

==> Nhìn chung, sách không mang giá trị thực tiễn cao trong finding the true love nhưng có giá trị trong một số tình huống thực tế khác nên cũng rất đáng để độc và suy ngẫm nhé.

Từ khóa: 

sách