[Review sách] BÀI HỌC CUỘC ĐỜI TỪ NHỮNG RỪNG CÂY

  1. Sách

  2. Noron

#Đọc_sách_cùng_Noron

BÀI HỌC CUỘC ĐỜI TỪ NHỮNG RỪNG CÂY

Tác giả: Jong-young Woo

——

Từ xa xưa đến nay, cuộc sống của loài người luôn gắn bó và không thể tách rời khỏi thiên nhiên. Thuở sơ khai, cây xanh có mặt trước tạo ra môi trường sống thích hợp rồi các loài động vật, trong đó có con người, mới lần lượt xuất hiện. Bất kể ai khi đứng trước các yếu tố tạo nên thiên nhiên (nước, cỏ cây hoa lá, núi non…) đều cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng và thư thái, như tìm được chốn yên bình sau khoảng thời gian ồn ào vội vã của cuộc sống.

---------

Một trong những cuốn sách về thiên nhiên, cây cối mà mình thích nhất. Jong-young Woo – nhà thực vật học có hơn 30 năm nghiên cứu đã quan sát tỉ mỉ mỗi loài cây và đúc rút được những bài học từ đó. Đối với ông, mỗi cái cây là một người thầy, một triết gia, có thể đưa ra những câu trả lời khôn ngoan nhất mỗi khi đối mặt với những nhiệm vụ khó khăn và giống như một người mẹ khiến ta cảm thấy yên bình khi ở bên cạnh.

Với ý nghĩa ấy, cây chính là một kỹ sư hòa bình. Chẳng gây hại cho bất kì ai, cây mang theo sự bình yên nho nhỏ, sự tồn tại của nó đã trở thành trạm nghỉ chân của nhiều người.

---------

https://cdn.noron.vn/2021/05/30/8802839818218356-1622382854.jpg

Ngọn cây cũng giống như ước mơ và hy vọng của một con người. Ngọn cây vừa điều hành cành lá vừa chăm chỉ hướng về phía bầu trời, như con người phải có lý do sống như ước mơ hay hy vọng mới có thể vượt qua những vấn đề lớn nhỏ trong cuộc sống và ngày một tốt đẹp hơn.

“Ngọn cây của các bạn là gì?”

Với người này có thể là gia đình thân yêu, với người khác có thể là ước mơ thuở nhỏ mãi không thực hiện được. Dù là gì đi nữa, một khi có lý do để sống, chúng ta sẽ vượt lên khó khăn và có dũng khí đứng dậy. Ai cũng được trao cho một quỹ thời gian giống nhau, nhưng tùy vào ngọn cây trong lòng bạn rõ nét bao nhiêu thì hình bóng của bạn hôm nay và mười năm sau sẽ khác nhau bấy nhiêu. Tuy nhiên, nếu lúc này bạn không có ngọn cây của riêng mình thì cũng không cần thấp thỏm. Không có thì tìm kiếm và tạo ra nó là được. Bởi vậy, trước khi khuỵu gối trước những thử thách và khổ đau, hãy thử nghĩ một lần xem sao, ngọn cây của mình là gì?

---------

https://cdn.noron.vn/2021/05/30/8802839818218357-1622382876.jpg

*Đánh giá cá nhân:

Ban đầu mình cứ nghĩ “Bài học cuộc đời từ những rừng cây” sẽ có nhân vật trung tâm là cây cối. Nhưng không, tác giả đã mượn cuộc đời của nhiều loài cây có mối liên kết đặc biệt với con người như cây thông, cây anh đào, cây trúc,… để lồng ghép vào những bài học, những câu chuyện hoặc đưa ra sự tương đồng giữa chăm cây và nuôi dạy trẻ,… Ở đây, tác giả không cần dùng đến phép nhân hóa, mà cây là một thực thể sống. Bắt đầu từ những gốc rễ ẩn sâu trong lòng đất, cây chứa đựng những điều kỳ diệu, cả những bài học mà dù trải qua bao thế hệ, chúng ta cũng chẳng thể hiểu hết được.

Song, một điểm trừ nho nhỏ đó là tác giả Jong-young Woo là người Hàn Quốc nên một số loài cây trong sách khi dịch ra có tên nghe rất lạ, chưa phổ biến ở Việt Nam. Vì thế, khi đọc đến những loài cây đặc biệt này, mình thường tra thông tin cũng như tìm hiểu một số hình ảnh về nó để hiểu sâu hơn. Tuy nhiên, xét về mặt khác thì điều này lại giúp mình nâng cao hiểu biết về thực vật học, không chỉ gói gọn ở một số loài cây cơ bản.

---------

“Rừng phải có khoảng trống thì những sinh mệnh nhỏ mới có thể lớn lên. Cũng giống như quy luật của cuộc đời, những thứ bên ngoài trông hoàn hảo nhưng thực ra lại chẳng thể tồn tại lâu dài.”

Bất cứ ai cũng cần lý do và phương hướng để duy trì cuộc sống.Dẫu là một cuộc đời lộng lẫy và dư dả đi chăng nữa, nếu không có trọng điểm gì để hướng tới thì cũng không có cách nào khác ngoài đau khổ trong cảm giác bất lực và trống rỗng. Vậy nên giờ đây, mỗi khi đối mặt với khó khăn dù lớn hay nhỏ, bạn hãy tự nhủ lòng mình như thế này: “Trước khi nói không thể, hãy thử bước một bước về phía trước.Đôi khi bước chân nhỏ bé duy nhất ấy chính là đáp án cho mọi việc.”

——

“Nếu bạn yêu thích bài viết này, hãy thả tim yêu thích và lan tỏa đến cộng đồng thông qua nút chia sẻ bên dưới nhé!”

Thank you for reading!

Review & photo by @Thu Hong Hoang.

Từ khóa: 

sách

,

noron

Hình như các nhà giáo dục đều rất thích chiêm nghiệm và suy ngẫm quá trình vun trồng cây cối so với dạy dỗ con người, bạn nhỉ?

Trả lời

Hình như các nhà giáo dục đều rất thích chiêm nghiệm và suy ngẫm quá trình vun trồng cây cối so với dạy dỗ con người, bạn nhỉ?