[Review sách]Tự truyện Mesut Ozil: Phấn đấu cho sự vĩ đại

  1. Sách

Thất bại của Cựu đương kim vô địch Đức trong World Cup 2018 đã để lại nhiều bức xúc lớn trong lòng người hâm mộ cũng như những oán giận lên Mesut Ozil – với lối chơi lười biếng và những tranh cãi lùm xùm về chính trị. Liệu Ozil có phải đã hành xử thiếu suy nghĩ và chỉ dựa vào tài năng thiên bẩm (IQ là 130, thậm chí còn cao hơn nhiều đời tổng thống Mỹ như Bush, Barack Obama) để trở thành Vua kiến tạo? Cuốn sách tự truyện Gunning for Greatness ( Phấn đấu cho sự vĩ đại) có lẽ là câu trả lời đáng mong đợi cho người hâm mộ những tranh cãi xung quanh tuyển thủ này.


Nếu như đội tuyển Pháp có rất nhiều cầu thủ gốc Phi, Mesut Ozil cũng được coi là đứa con ngoại lai của tuyển Đức. Gia đình ông bà Ozil di cư sang Đức như bao công nhân Thổ Nhĩ Kỳ giai đoạn 1960 vì những đồng lương của dân thợ mỏ. Ngôi nhà Ozil từng sống có 10 gia đình thì 9 gia đình là người nước ngoài. Cho đến năm 4 tuổi, anh vẫn chỉ biết nói tiếng Thổ. Tuy sống trên đất Đức, những cư dân ở đây tạo nên một không gian riêng: họ thoải mái với việc sống, làm việc, chơi với những di dân Thổ Nhĩ Kỳ trong điều kiện sống và làm việc hết sức khó khăn. Món ăn quen thuộc của Ozil là bánh mỳ và nước sốt cà chua, căn phòng anh ở cũng không khá hơn gì, là tầng áp chót chật hẹp. Chính vì điều kiện khắc nghiệt và điều kiện trưởng thành như thế, Ozil đã gặp rất nhiều khó khăn khi bắt đầu đi học ở các trường tại Đức. Tuy nhiên, dù bố mẹ anh không có thời gian quan tâm chăm sóc con cái, Ozil có một người mẹ lao công sẵn lòng làm việc ngày đêm để nuôi con cái, một người bố thay đổi công việc không ít hơn 5 lần nhưng lúc nào cũng là điểm tựa khi anh cần.

Đã có những giai đoạn anh tự ti về điều kiện gia đình mình, đã có những lúc phải suy nghĩ có nên từ bỏ Quốc tịch Thổ Nhĩ kỳ về lựa chọn thi đấu cho đội tuyển Quốc gia Đức ( thời đó chưa được lựa chọn 2 quốc tịch) , phải nhận lấy sự kỳ thị áp lực từ truyển thông vì lựa chọn của mình, từ những chiêu trò của ông bầu khi anh chỉ là một cầu thủ ngoài tài năng, không quan hệ, không giàu có, thể lực yếu, chiều cao hạn chế, Ozil đã vượt lên tất cả chứng minh rằng bóng đá không chỉ là môn thể thao dựa vào chạy nhanh và sự mạnh bạo mà là chiến lược. Đó không chỉ là về bóng đá, đó là con đường Ozil từ không ai cả thành một ngôi sao hàng đầu, là cách anh đương đầu với khó khăn, truyền thông, gốc gác của người tị nạn để trở thành con dân yêu quý của cả 2 quốc gia : Think like German, feel like Turkish

Từ khóa: 

sách

cho e hỏi ở vn muốn mua quyển này thì mua ở đâu ạ

Trả lời

cho e hỏi ở vn muốn mua quyển này thì mua ở đâu ạ

Ozil vừa tuyên bố chia tay tuyển Đức vì sự kì thị của cổ động viên khi Đức không vượt qua được vòng bảng World Cup 2018, người Đức cho rằng lỗi lớn nằm ở phong độ của Ozil, và gần đây xuất hiện bức ảnh Ozil và Gundogan (một tuyển thủ Đức gốc Thổ khác) chụp hình chung với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là một giọt nước tràn ly khiến dân Đức càng tin rằng Ozil thi đấu kém là vì không còn yêu nước Đức nữa.

Thật sự, nếu xét về chuyên môn, World Cup lần này Ozil đá tốt hơn rất nhiều cầu thủ Đức khác, ví dụ điển hình mà Muller, hay thậm chí là cả Toni Kroos. Nhưng chẳng ai nhắc đến điều đó cả, vì Muller, Kroos,... là một Bavarian chính hiệu chăng?

Mình thì thấy Ozil luôn có chút vấn đề về tâm lý ( kiểu ko chiến đấu đến cùng). Khi đội bóng thua hoặc bế tắc nhìn Ozil đá rất chán. Có lẽ người Đức ko thik Ozil là vì vậy

Anh này dạo này đá lười chạy bỏ xừ, đang bị fan la ó rất nặng =)))

Mua sách ở đâu ạ