[Road to Oscars 2022] Robin Robin (2021) và thông điệp sâu sắc đằng sau vẻ đẹp dung dị

  1. Phim ảnh

Robin Robin (2021) là bộ phim hoạt hình tĩnh vật (stop-motion animated) của đạo diễn Dan Ojari và Michael Please được ra mắt trên nền tảng Netflix. Phim kể câu chuyện của cô bạn chim cổ đỏ Robin được một gia đình nhà chuột nhận nuôi khi họ tìm thấy quả trứng chim đang trôi dạt trên sông trong một lần đi ăn trộm. Robin lớn lên trong gia đình khác loài nhưng đầy tình yêu thương và sự chở che của bố chuột và các anh em. Trong một lần gia đình nhà chuột lẻn vào một ngôi nhà Who-Man (con người) để trộm thức ăn, sự hậu đậu của Robin khiến tất cả bị phát hiện và chúng không thể trở lại ngôi nhà đó được nữa, điều này khiến gia đình đứng trên bờ vực chết đói vì không tìm được thức ăn. Sự hằn học của người anh chuột khiến cho Robin chạnh lòng và quyết tâm tự mình lẻn vào một nhà Who-Man để lấy chiếc bánh sandwich về cho gia đình – chiếc bánh lớn, đẹp đẽ và ngon miệng mà Robin tin rằng nó sẽ khiến cả gia đình được no đủ.

https://cdn.noron.vn/2022/03/05/image-1646494694.png
Ảnh: Empire

Thoạt tiên, Robin Robin (2021) là một bộ phim hoạt hình gia đình mà ở đó, ta nhìn thấy tình yêu thương vô bờ giữa các thành viên, sự lo lắng và chăm lo của chuột bố cũng như sự chấp nhận của một người bố với những đứa con khác biệt của mình, và những cãi vã thông thường của một gia đình. Nhưng ẩn chứa trong đó vẫn là khát khao tìm cách hòa nhập vào gia đình mà biết rõ rằng mình khác biệt của Robin. Dù cho gia đình yêu thương và chấp nhận nó, bằng cách nào nào đó, Robin vẫn tiềm tàng một nỗi ám ảnh nào đó với sự khác biệt của nó. Nó cố gắng đánh cắp chiếc bánh sandwich ngon lành để chứng tỏ rằng mình cũng là một con chuột, bất chấp thực tế rằng nó dở tệ khoản rình rập và ăn trộm thức ăn, bất chấp thực tế rằng nó là con chim cổ đỏ chứ không phải con chuột. Dù gia đình nhà chuột không đòi hỏi Robin phải đổi thay bất cứ điều gì trong con người mình, nhưng ở nó vẫn luôn tiềm tàng khát khao được hòa nhập vào gia đình ấy, được chứng tỏ rằng mình cũng giống họ. Có lẽ, những nỗ lực chứng tỏ của Robin chính là điều thường thấy ở những đứa con nuôi hay những đứa con khác biệt với phần còn lại của gia đình. Một cuộc khủng hoảng về danh tính luôn bắt đầu từ việc người ta cố gắng để biến mình trở thành một người được chấp nhận dù cho người đó vốn luôn được chấp nhận, rào cản lớn nhất trong lòng Robin là ý thức rằng nó khác biệt với bố và các anh em của mình. Trong gia đình duy nhất mà Robin biết, nó là đứa duy nhất không thể rình rập và ăn trộm, dù nó luôn có vẻ lạc quan trước mọi việc, dù nó luôn tỏ ra rằng mình không sao, nhưng sâu thẳm trong trái tim Robin, ý niệm về sự khác biệt của mình vẫn mạnh mẽ và vẫn quấn lấy những suy nghĩ của nó. Chính điều đó đã ngăn cản Robin làm con người thực của mình, nó không thể bay dù nó là một con chim, nó làm những việc mình không giỏi để cố gắng hòa nhập vào gia đình, nó không thể cởi bỏ được những rào cản trong tâm thức của mình. Chỉ đến khi Robin rời khỏi gia đình, gặp được con chim ác Magpie và hai đứa làm ra đủ chuyện dở khóc dở cười để đánh cắp ngôi sao trên cây thông Giáng Sinh và bị săn đuổi bởi con mèo, đứng trước một Magpie sưu tầm đủ mọi thứ lấp lánh để lấp đầy cuộc đời cô đơn của nó, Robin mới nhận ra rằng mình thực sự chẳng cần phải nỗ lực để hòa hợp hay phải thay đổi bản thân. Chuột bố cũng giống như con mèo mun Zorba trong tiểu thuyết thiếu nhi Chuyện con mèo dạy con hải âu bay của Luis Sepúlveda, đã yêu thương một đứa con khác loài như chính bản thân nó mà không đòi hỏi nó phải thay đổi điều gì. Đến cuối cùng, Robin, hay chính chúng ta, nhận ra rằng gia đình có thể yêu thương và bao dung cho bất cứ một thành viên nào trong đó, dù giống dù khác, dù xa lạ hay gần gũi, đó mới là ý nghĩa đích thực của gia đình, và ở đó, Robin không cần phải thay đổi chính mình cũng không cần phải vứt bỏ danh tính là một con chim cổ đỏ, nó chỉ cần là nó và mọi người sẽ vẫn yêu nó như thế. Với một gia đình đích thực, người ta sẽ không đòi hỏi những người trong đó phải đổi thay chính mình để nhận được tình yêu thương.

Xuyên suốt 30 phút ngắn gọn của Robin Robin (2021), ta được thấy một câu chuyện giản dị và ấm áp thấm đượm tình yêu thương, hành trình cố gắng thay đổi để hòa nhập cho đến khi nhận ra chính mình của Robin khiến cho ai cũng sẽ mềm tim trong một niềm thương mến và xúc động sâu sắc.

.

Bài viết thuộc chuyên đề Road to Oscars 2022 của Lena et Films. Bạn có thể đọc thông tin về chuyên đề này tại đây:

Từ khóa: 

stop-motion animated

,

musical

,

oscars 2022

,

short-film

,

phim ảnh

ko biết có trên netflix vnam k nhỉ? mình tìm mà k thấy

Trả lời

ko biết có trên netflix vnam k nhỉ? mình tìm mà k thấy

vừa tỉnh dậy lướt noron thì đọc được bài này, may quá có phim cày cho ngày chủ nhật hihi