Sao không dạy song song chủ nghĩa Mác Lê và kinh tế thị trường?

  1. Xã hội

Hiện nay VN đang vận hành nền kinh tế thị trường chứ ko phải kinh tế bao cấp.Vậy tại sao ở các cấp học từ cao đẳng trở nên ko dạy song song chủ nghĩa Mác Lê và kinh tế thị trường của Adam smith?

https://cdn.noron.vn/2023/01/31/3275818329311084978944676305956358012287074n-1675150666.jpg
Từ khóa: 

xã hội

M đọc tí tẹo nào về chủ nghĩa Mác Lê-Nin chưa m. Hỏi thật đó. Thật lòng đó. Hay trong đầu chỉ có cộng nọ cộng kia. Mác chưa bao giờ phủ nhận kinh tế thị trường cũng như chủ nghĩa tư bản. Đó là tiến trình tất yếu để tiến lên chủ nghĩa xã hội. XHCN là đích đến chứ k phải quá trình.

Trả lời

M đọc tí tẹo nào về chủ nghĩa Mác Lê-Nin chưa m. Hỏi thật đó. Thật lòng đó. Hay trong đầu chỉ có cộng nọ cộng kia. Mác chưa bao giờ phủ nhận kinh tế thị trường cũng như chủ nghĩa tư bản. Đó là tiến trình tất yếu để tiến lên chủ nghĩa xã hội. XHCN là đích đến chứ k phải quá trình.

Bạn đọc về mác lê chưa thế?
Tư liệu sản xuất, quy luật cung cầu, chất và lượng, vận hành và quy luật của thị trường  được đề cập đó... những cái này đều là nền cho kinh tế cả. Chủ nghĩa này kia cũng được coi như là 1 tư tưởng thôi, không hoàn toàn mang tính chính trị văn thơ như nhiều sv vẫn chê. Triết học cũng là khoa học
KTTT không phải là “con đẻ”, là sản phẩm “thuộc về” CNTB. Lịch sử cho thấy, CNTB không sinh ra kinh tế hàng hóa. Do đó, KTTT với tư cách là kinh tế hàng hóa ở trình độ cao không phải là sản phẩm riêng của CNTB mà là thành tựu phát triển chung của nhân loại. KTTT đã có mầm mống từ trong xã hội nô lệ, hình thành trong xã hội phong kiến và phát triển cao trong CNTB. Hay nói một cách khác, KTTT có lịch sử phát triển lâu dài. Trước chủ nghĩa tư bản, KTTT còn ở thời kỳ manh nha, trình độ thấp thì trong chủ nghĩa tư bản nó đạt đến trình độ cao đến mức chi phối toàn bộ cuộc sống của con người trong xã hội đó.
Sự lựa chọn mô hình KTTT định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam không phải là sự gán ghép chủ quan giữa KTTT và chủ nghĩa xã hội, mà là sự nắm bắt và vận dụng xu thế vận động khách quan của KTTT trong thời đại ngày nay; là sự tiếp thu có chọn lọc thành tựu văn minh nhân loại, nhằm phát huy vai trò tích cực của KTTT trong việc phát triển sức sản xuất, xã hội hóa lao động, cải tiến kỹ thuật - công nghệ, nâng cao đời sống nhân dân… Đồng thời, hạn chế những mặt tiêu cực của KTTT như chạy theo lợi nhuận đơn thuần, cạnh tranh không hoàn hảo, bóc lột và phân hóa giàu nghèo quá đáng…
Kinh tế thị trường- định hướng XHCN, cái khác biệt lớn nhất đó là 4 từ "định hướng XHCN", đợt Covid, chiến sự xăng dầu tăng gần đây thể hiện rõ ưu thế của cta đó bạn, tất nhiên để hoàn thiện đc thể chế thì cần dài hơi hơn, và chúng ta dựa vào chủ nghĩa Mác Lê, bạn phải đọc và tìm hiểu sâu, kttt và cntb là tiến trình và MacLe chưa bh phủ nhận !
https://cdn.noron.vn/2023/01/31/kttt1-1675151583.jpg