“Sự tuyệt chủng đang đến” - Nỗi đau cá voi sát thủ

  1. Khoa học

Trung tâm Nghiên cứu Cá voi (CWR), phụ trách theo dõi và nghiên cứu quần thể cá voi ở khu vực đông Thái Bình Dương, cho biết cá voi con được sinh vào ngày 24/7 đã chết vài giờ sau khi sinh. Cá mẹ liên tục đẩy lên và giữ nó nổi trong 3 ngày và tuyệt nhiên cá voi mẹ và cả đàn biết chính xác chúng đang làm gì. Có thể đây là một dạng nghi thức tiết thương, cá voi đau lòng không muốn bỏ con đi và chắc có lẽ nó đã mất mát quá nhiều trong việc sinh con từ những lần trước.

https://cdn.noron.vn/2018/07/30/f795281f81500367421360cfc9010b58.jpg

100% cá voi con mới sinh đều không sống sót

Vụ việc phản ánh một thực tế đau lòng của loài cá voi sát thủ. Số lượng cá thể ở vùng tây bắc Thái Bình Dương giảm mạnh. Hiện quần thể tại khu vực gần Canada và phía tây bắc Mỹ chỉ còn 75 cá thể.

Cá mẹ mang thai 17 tháng và chăm sóc con trong vòng một năm sau khi sinh. Do đó, phải tốn rất nhiều thời gian thì một con cá voi mới được sinh ra và dần trưởng thành. Tỷ lệ sinh trong những năm gần đây là 0%, tức 100% con được sinh ra đều không thể sống sót. một con cá voi cái trung bình sinh được 5 lứa trong vòng 25 năm kể từ khi chúng bước vào thời kỳ sinh sản..

Nguyên nhân là do thiếu thức ăn.

Thức ăn của cá voi sát thủ là cá hồi. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu cho biết hoạt động của con người đang khiến số lượng cá hồi giảm mạnh. Một số nhà máy thủy điện gây cản trở quá trình sinh sản của loài này. Hoạt động săn bắt tràn lan cũng khiến số lượng cá hồi ngày càng ít đi. Tất cả những điều này đồng nghĩa với việc cá voi không có đủ thức ăn, dẫn tới sinh sản kém.

https://cdn.noron.vn/2018/07/30/3275782089a0544c055850962a13a8a6.jpg

Đây là một loài đứng đầu chuỗi thức ăn dưới biển, giết cả cá mập. Nhưng kỳ lạ là hiếm khi nó tấn công con người. 1 số trường hợp còn thân thiện như cá heo bé.

Có quá muộn cho con người sửa chữa những sai lầm và phục hồi quần thể cá voi?

Từ khóa: 

khoa học

Thực sự là quá muộn rồi, dưới sự tàn phá thiên nhiên không ngừng của con người, rất nhiều loài động thực vật đã, đang và sẽ tuyệt chủng trong tương lai gần.

Trả lời

Thực sự là quá muộn rồi, dưới sự tàn phá thiên nhiên không ngừng của con người, rất nhiều loài động thực vật đã, đang và sẽ tuyệt chủng trong tương lai gần.

Sức tàn phá con người là không có điểm dừng. Tương lai không xa, trái đất sẽ là Hỏa Tinh thứ 2.