Tại sao chiếc bình cảm xúc không được đổ đầy (phần 2)

  1. Sách

avatar1592020627937-1592020627940662776544

Đây là một ví dụ khác:

Sự bỏ bê cảm xúc có hại thường thể hiện rất tinh vi trong cuộc sống của một đứa trẻ, mặc dù nó có thể diễn ra hàng ngày, nó hầu như không thể quan sát được, thường được che đậy như một thứ cần cân nhắc hoặc thậm chí là cần dung thứ.

Kathleen là một phụ nữ trẻ thành đạt, vừa kết hôn, và có thu nhập tốt khi làm trợ lý điều hành trong một công ty công nghệ cao nhỏ mới thành lập. Cô thuyết phục chồng mua một căn nhà với mình tại thị trấn nơi bố mẹ cô đang sống. Tuy nhiên, như cô tiết lộ trong quá trình trị liệu, cô đã làm như vậy khi biết rằng mẹ cô thường khiến cô phát điên. Cô bị bối rối trước quyết định của chính mình. Cô nhận ra rằng mẹ cô luôn đòi hỏi sự quan tâm của cô và cô nhận thức được rằng cô cảm thấy có lỗi với mẹ mình, bất kể cô dành cho mẹ bao nhiêu sự quan tâm. Vào thời điểm cô đến trị liệu, ở đỉnh cao của sự thành công và hạnh phúc: nhà mới, chồng mới, công việc tuyệt vời, Kathleen cảm thấy chán nản không thể giải thích được. Cô vừa xấu hổ vừa bối rối vì cảm giác này, vì "không có lý do gì cho nó cả." Những gì diễn ra sau đây là một ví dụ tốt về cách Sự Bỏ rơi Cảm xúc đang ẩn nấp, không phải trong những gì đã xảy ra, mà trong những gì đã không xảy ra.

Quay lại hai mươi lăm năm trước và Kathleen năm tuổi đang ngồi trên bãi biển, vui vẻ xây lâu đài cát với cha cô. Là đứa con duy nhất của một cặp vợ chồng trẻ thành đạt, sống trong một ngôi nhà nguyên bản đã được trùng tu ở New England, mọi người thường bảo cô thật may mắn. Bố là kỹ sư, còn mẹ đã đi học trở lại và trở thành giáo viên tiểu học. Du lịch đến những nơi thú vị và được dạy cách cư xử tỉ mỉ là một phần trong cuộc sống của Kathleen. Mẹ của Kathleen, một thợ may xuất sắc, may quần áo cho cô. Họ thường diện đồ đôi với nhau. Họ đã dành rất nhiều thời gian cho nhau. Nhưng ngay bây giờ, trong kỳ nghỉ, cô ấy đã rời chiếc ghế bãi biển bên cạnh mẹ mình. Tại sao? Bởi vì bố cô ấy vừa rủ cô chơi cùng. Cô ấy có cơ hội hiếm hoi và quý giá để làm điều gì đó đặc biệt với cha mình. Họ đang đào một cái hố, thu thập cát để tạo thành tầng đầu tiên của lâu đài cát của mình.

Một lúc sau, mẹ cô nhìn lên khỏi cuốn sách của mình và, từ trên ghế ngồi trên bãi biển, nghiêm nghị nói: “Nghịch cát với bố như vậy là đủ rồi, Kathleen. Bố không muốn phải chơi với con cả ngày vào ngày nghỉ của ông ấy đâu! Hãy ra đây và mẹ sẽ đọc cho con nghe. " Cả bố và con gái cùng nhìn lên từ hố cát của họ, những chiếc xẻng nhựa đã sẵn sàng. Có điều gì đó vừa dừng lại. Sau đó, cha cô đứng lên và phủi cát trên đầu gối như thể ông cũng phải tuân theo. Kathleen cảm thấy buồn khi dừng lại, nhưng cô ấy cũng cảm thấy mình ích kỷ. Mẹ chăm sóc tốt cho cả hai người và Kathleen không nên làm bố cô ấy mệt. Cô ngoan ngoãn đi đến chiếc ghế nhỏ và ngồi vào đó. Mẹ cô bắt đầu đọc cho cô nghe. Sau một thời gian, sự thất vọng của Kathleen qua đi khi cô ấy chăm chú lắng nghe những câu chuyện.

Trong liệu pháp của chúng tôi, Kathleen nhớ lại từng đoạn ký ức này trong quá trình giải thích mối quan hệ xa cách mà cô luôn có với cha mình. Nhưng khi đến đoạn cha cô đứng dậy phủi cát trên đầu gối, mắt cô rưng rưng. “Tôi không biết tại sao hình ảnh đó lại khiến tôi rất buồn,” cô nói. Tôi yêu cầu cô ấy tập trung vào nỗi buồn của mình và nghĩ xem mẹ hoặc cha cô ấy có thể đã làm gì khác vào ngày hôm đó. Tại thời điểm đó, Kathleen bắt đầu thấy cha mẹ cô đã thất bại như thế nào. Không khó để tìm ra những gì cô ấy muốn xảy ra khác đi vào ngày hôm đó. Cô chỉ ước rằng cô có thể tiếp tục đào cái hố cát đó với cha mình.

Nếu mẹ cô ấy giải hòa về mặt tình cảm với Kathleen:

Mẹ nhìn lên khỏi cuốn sách của mình khi hai bố con đang chơi, và từ chiếc ghế bãi biển, mẹ nói với một nụ cười, “Chà, hai bố con chắc chắn đang đào một cái hố lớn! Có muốn mẹ chỉ cho hai bố con cách làm lâu đài cát không?”

Hoặc

Nếu cha cô ấy là người hòa giải về tình cảm:

Mẹ nhìn lên khỏi cuốn sách của mình khi hai bố con đang chơi và, từ trên ghế trên bãi biển, mẹ nghiêm nghị nói: “Nghịch cát với bố là đủ rồi, Kathleen. Bố con không muốn phải chơi với con cả ngày vào ngày nghỉ của ông ấy đâu! Hãy đến đây và mẹ sẽ đọc cho con nghe. " Cả bố và con gái nhìn lên. Có một khoảng lặng ngắn trượt qua giữa ba người. Người bố cười tươi, đầu tiên là với vợ và sau đó là Kathleen. "Em đang đùa đấy à? Không có nơi nào khác mà anh muốn được chơi với con gái của mình hơn là trên bãi biển! Muốn giúp hai bố con đào không, Margaret?”

Điều quan trọng cần lưu ý về cả hai "sự điều chỉnh" này là chúng đều nằm trong phạm vi các kỹ năng nuôi dạy con thông thường và tự nhiên. Những cuộc trò chuyện như thế này diễn ra rất nhiều. Nhưng nếu không có sự xác nhận như vậy về tầm quan trọng của một đứa trẻ đối với cha mẹ và nếu một đứa trẻ cảm thấy xấu hổ vì muốn hoặc cần sự quan tâm của cha mẹ một cách thường xuyên, thì đứa trẻ đó sẽ lớn lên mà không nhận ra nhu cầu về mặt cảm xúc của chính mình. Thật hạnh phúc khi Kathleen trưởng thành và nhận ra rằng có lý do chính đáng cho việc cô ấy giận mẹ mình. Cô ấy thấy rằng đằng sau mối quan hệ giữa mẹ và con gái của họ suốt những năm qua là sự thiếu quan tâm về mặt tình cảm của mẹ với mình. Một khi Kathleen nhận ra rằng sự tức giận của mình là chính đáng, cô ấy sẽ cảm thấy bớt tội lỗi hơn về nó. Cô nhận ra rằng không sao cả khi ngừng phục vụ mẹ và làm những gì phù hợp với vợ chồng mình. Ngoài ra, một cánh cửa đã mở ra để Kathleen hiểu những hạn chế của mẹ cô và cố gắng sửa chữa mối quan hệ của họ.

Một yếu tố quan trọng khác trong trường hợp của Kathleen là cha mẹ của cô không mắc phải bất kỳ hành vi nghiêm trọng nào trong việc nuôi dạy con cái. “Sai lầm” của họ quá khó thấy đến nỗi không ai có thể biết rằng có điều gì đang gây tổn hại cho con gái họ. Trên thực tế, họ có lẽ chỉ đang sống theo cái cách đã được truyền lại cho họ trong thời thơ ấu của chính mình. Đây là mối nguy hiểm của sự Bỏ bê Tình cảm: những người hoàn toàn tốt, yêu thương con cái, làm hết sức mình, trong khi đó lại truyền lại những khuôn mẫu vô tình, vô hình, có khả năng gây tổn thương cho con gái họ. Mục đích của cuốn sách này không phải là để đổ lỗi cho các bậc cha mẹ. Nó chỉ để giúp chúng ta hiểu cha mẹ mình hơn, và hiểu rằng họ đã ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào.

Bây giờ bạn đã có cảm nhận về sự khác biệt giữa cách nuôi dạy con cái lành mạnh và bỏ bê con cái, chúng ta hãy chuyển sang xem xét những kiểu cha mẹ bỏ bê cụ thể. Trong khi bạn đọc chương này, hãy xem liệu bạn có thể nhận ra cha mẹ của mình trong số họ không.

Từ khóa: 

sách