Tại sao Việt Nam không áp dụng dạy kỹ năng mềm cho trẻ từ cấp học thấp nhất?

  1. Giáo dục

  2. Kỹ năng mềm

Những kỹ năng như phòng vệ, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, tự chăm sóc bản thân,... không được áp dụng dạy tại nhiều trường trong khi nó rất cần thiết 
Từ khóa: 

giáo dục

,

kỹ năng mềm

Với mình nên thay từ “kỹ năng mềm” bằng từ “kiến thức và kỹ năng xã hội” vì kỹ năng mềm thường được sử dụng nhiều với đối tượng là các bạn trẻ, những ai có nhu cầu tìm 1 công việc làm phù hợp. Có nhiều điều cần dạy cho trẻ nhỏ: Việc đọc sách bên cạnh học SGK để khám phá xã hội, kỹ năng tự vệ, tránh bị xâm hại (Như mình biết có quy tắc bàn tay), cách chăm em bé, cách trồng và chăm sóc cây nhỏ,... Những điều này cần được nghiên cứu cẩn thận, kỹ lưỡng khi đưa vào chương trình dạy học sao cho chất lượng nhất, dễ hiểu nhất và dễ áp dụng nhất.

Trả lời

Với mình nên thay từ “kỹ năng mềm” bằng từ “kiến thức và kỹ năng xã hội” vì kỹ năng mềm thường được sử dụng nhiều với đối tượng là các bạn trẻ, những ai có nhu cầu tìm 1 công việc làm phù hợp. Có nhiều điều cần dạy cho trẻ nhỏ: Việc đọc sách bên cạnh học SGK để khám phá xã hội, kỹ năng tự vệ, tránh bị xâm hại (Như mình biết có quy tắc bàn tay), cách chăm em bé, cách trồng và chăm sóc cây nhỏ,... Những điều này cần được nghiên cứu cẩn thận, kỹ lưỡng khi đưa vào chương trình dạy học sao cho chất lượng nhất, dễ hiểu nhất và dễ áp dụng nhất.

Theo mình hiểu thì bạn muốn hỏi vì sao trường học không dạy trẻ kỹ năng mềm.
Vấn đề của giáo dục Việt Nam là chương trình học nặng, chỉ riêng chạy lý thuyết đã mệt rồi, trong khi kỹ năng mềm phải dạy rất lâu, rất khó. Trong cuộc sống có rất nhiều trường hợp, và tùy từng trường hợp mà áp dụng các kỹ năng mềm khác nhau; dạy các em mà không được áp dụng thường xuyên thì các em sẽ chóng quên.
Thực tế các em luôn luôn học kỹ năng mềm từ lúc mới sinh ra, nhờ vào...cha mẹ các em. Cha mẹ các em làm gương mới là bài học kỹ năng mềm tốt nhất, cụ thể nhất, thường xuyên nhất.

Mình nghĩ nếu không cải cách giáo dục và đưa những bài học kĩ năng sống thành 1 môn học chính khóa bên cạnh các môn Toán, Văn, Ngoại Ngữ... thay vì chỉ hướng dẫn lý thuyết suông hay xem nhẹ thì sẽ dẫn đến rất nhiều hệ luy. Có rất nhiều trường hợp đã xảy ra. Hy vọng trong những năm tới đây, các bác trên Bộ sẽ có phương pháp cải tiến chương trình học cho các cháu một cách hiệu quả và khả thi nhất.