"Thảm hoạ Rạng Đông" và câu trả lời lấp liếm từ lãnh đạo công ty

  1. Tin Tức

Sự cố phát cháy nghiêm trọng của nhà máy Rạng Đông, tọa lạc tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, đã và đang là một vấn đề được đông đảo người dân quan tâm trong suốt hơn 10 ngày qua.

Được biết, vào ngày 28/08/2019, tại nhà máy Rạng Đông, nguyên là Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông - chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm nguồn sáng, thiết bị chiếu sáng, thủy tinh & phích đựng nước nóng - đã xảy ra một vụ hỏa hoạn khiến nhiều người tin rằng nó đã làm phát tán một lượng lớn thủy ngân (Hg) độc hại vào không khí, đe dọa sự an toàn của dân cư trong khu vực.

Hiện nguyên nhân gây ra hỏa hoạn vẫn chưa được các cơ quan chức năng chính thức công bố.

vụ rạng đông + footer-01

Vốn là một sự cố nghiêm trọng và với quy mô ảnh hưởng lớn, tin tức về nhà máy Rạng Đông ngay lập tức thu hút đông đảo lượt tham gia thảo luận từ cộng đồng. Cụ thể, từ ngày 28/08 đến 10/09, sự việc này đã thu hút 84.426 lượt thảo luận. Đỉnh điểm của tần suất thảo luận cao nhất là 36.566 lượt, vào ngày 30/08 - tức 2 ngày sau khi sự cố xảy ra.

Được biết, sau sự cố, ban lãnh đạo Công ty Rạng Đông đã lên tiếng chối cãi rằng họ không sử dụng thủy ngân để chế tạo bóng đèn. Thay vào đó, họ sử dụng các viên Amalgam (một hỗn hợp của thủy ngân, kẽm và bismut) để chế tạo các bóng đèn (cụ thể là bóng đèn compact, với mỗi viên Amalgam/bóng đèn).

Tuy nhiên, sau khi thẩm định kỹ lưỡng, Thứ trưởng bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) công bố rằng hàm lượng thủy ngân bị rò rỉ từ vụ cháy nhà máy cao vượt ngưỡng an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ 10 - 30 lần. Ban lãnh đạo Rạng Đông khi đó liền chuyển sang thừa nhận rằng quả thực toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có chứa thủy ngân lỏng, và vụ cháy làm phát tán tổng cộng khoảng 15,1 - 27,2 kg thủy ngân ra môi trường xung quanh nhà máy.

Last version_RangDong_Report-page-001

Ngoài ra, thống kê cho thấy hầu hết những người quan tâm & tham gia thảo luận về vụ việc này đến từ Hà Nội (72,38%) - chính là nơi xảy ra tai nạn nhà máy. Phụ nữ cũng được cho là quan tâm đến sự cố nhà máy Rạng Đông nhiều hơn hẳn nam giới (64,52% so với 35,48%). Những người trong độ tuổi từ 18 - 30 cũng là nhóm tham gia thảo luận về vụ việc này nhiều nhất (63,7%), so với các nhóm tuổi khác.

Tương tự, cũng vào khoảng ngày 30/08, trên không gian online, lượng tương tác, thảo luận về sự việc nhà máy Rạng Đông gia tăng đột biến. Cộng đồng mạng tham gia thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội Facebook (73,66%), với hơn 566.187 likes, 278.950 comments và 170.592 shares, nhiều nhất tại các group/page như Không Sợ Chó, BEATVN, NEU Confession, v.v...Kế đến là tại các forum, blog và kênh báo chí online (18,34%) và sau cùng là trên YouTube (8%).

Bên cạnh đó, theo thời gian, những tiêu điểm khác nhau xoay quanh chủ đề cháy nhà máy Rạng Đông cũng được cộng đồng mạng lần lượt quan tâm thảo luận.

image

Cụ thể, trong những ngày sau khi vụ hỏa hoạn vừa mới diễn ra, hầu hết các thảo luận của cộng đồng xoay quanh việc cập nhật tình hình đám cháy cũng như kêu gọi người dân trong khu vực di dời đến những địa bàn khác sinh sống. Những ngày sau đó, người dân quan tâm hơn về mức độ rò rỉ thủy ngân trong khu vực, đồng thời bàn tán rất nhiều về quyết định thu hồi khuyến cáo không sử dụng thực phẩm trong vòng bán kính 1km của lãnh đạo quận Thanh Xuân.

Sau cùng, trong những ngày 8-9-10/09, sau khi phía Công ty Rạng Đông thừa nhận có sử dụng thủy ngân để chế tạo bóng đèn, cộng đồng chuyển sang chia sẻ nhiều thông tin về "lời thú tội" này, đồng thời bày tỏ bức xúc với việc lấp liếm thông tin của ban lãnh đạo công ty những ngày qua.

Bạn đọc có quan tâm và tham gia thảo luận về vụ việc này không? Xin mời cùng tham gia chia sẻ trong phần bình luận bên dưới cùng Reputa - Hệ thống Lắng nghe & Hỗ trợ Giám sát Danh tiếng.

Nguồn: biz.reputa.vn

Từ khóa: 

rạng đông

,

rò rỉ thuỷ ngân

,

nhà máy

,

cháy nhà máy

,

reputa

,

tin tức