The Mummy 4: Vietnam?

  1. Lịch sử

Xác ướp vua Lê Dụ Tông là một trong những hiện vật quan trọng nhất trong lịch sử khảo cổ Việt Nam.

Mộ vua Lê được tìm thấy từ năm 1958, tại thôn Bái Trạch, xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Khi đó, một nông dân đã làm vỡ chiếc quách, để lộ quan tài sơn son thiếp vàng bên trong. Các cơ quan chức năng đã cho dùng xi măng vá kín chỗ bị vỡ và giao mộ cho chính quyền địa phương quản lý. Do thường xuyên bị kẻ xấu nhòm ngó, đầu năm 1964, mộ đã được khai quật.

Chiếc quan tài nguyên vẹn làm bằng gỗ Ngọc Am (Pơ mu) đã được đưa về Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Vào ngày 2/4/1964, quan tài được mở nắp trước sự chứng kiến của các lãnh đạo nhà nước và những nhà khoa học đầu ngành. Sau tấm chăn bông vỏ gấm, thi hài được liệm bởi nhiều lớp quần áo, vải liệm.

Khi giở tấm khăn phủ mặt, các nhà khảo cổ hết sức ngỡ ngàng khi thấy da mặt của xác ướp vua Lê Dụ Tông còn màu xám nhạt, sau vài phút thì ngả màu xám đều như toàn thân. Khi bóc hết các lớp quần áo bọc ngoài, thi hài Lê Dụ Tông đã bị teo lại nhưng chưa khô, tay chân thân thể vẫn còn mềm mại, các khớp có thể co duỗi được. Môi của thi hài bị teo để lộ hàm răng đen đã rụng một vài chiếc, cằm có chòm râu đen đã điểm bạc. Do chất dầu thơm trong quan tài ngấm vào nên xác ướp sực mùi thơm.

Quan tài của vua Lê Dụ Tông được làm bằng gỗ quý sơn son, kèm theo nhiều hiện vật gồm chăn bông, vải liệm, áo mặc, giấy bản, khăn phủ mặt, gối, hia, túi trầu, nút lỗ tai bằng bông… đẫm dầu thơm. Một trong những hiện vật quan trọng nhất là chiếc hoàng bào thêu rồng vẫn giữ tươi màu vàng óng với lấp lánh sợi thêu kim tuyến và sợi tơ nhuộm màu ngũ sắc.

Theo Lịch triều tạp kỷ thì ông "Bấy giờ thừa hưởng cơ nghiệp thái bình, không xảy binh đao, trong nước vô sự, triều đình có làm được nhiều việc. Pháp độ được rất đầy đủ, kỷ cương thi hành được hết. Xứ xa lạ thì dâng lễ vật tỏ lòng thành, thượng quốc (Trung Quốc) thì trả lại đất. Có thể gọi là đường cực thịnh. Nhà vua rủ tay áo, ngồi ở trên, không phải khó nhọc mà mọi việc đâu ra đấy. Khi nói đến cuộc thịnh trị ở thời bấy giờ người ta tất phải kể đến đời vua này."

"Đây là nơi an nghỉ của hoàng đế, kẻ nào dám mạo phạm sẽ bị nguyền rủa."

Từ khóa: 

lịch sử

Vậy hiện nay Xác ướp của vua Lê Dụ Tông vẫn được đặt tại Bảo tàng lịch sử Việt Nam, hay đã được di dời đến nơi khác rồi ạ?

Trả lời

Vậy hiện nay Xác ướp của vua Lê Dụ Tông vẫn được đặt tại Bảo tàng lịch sử Việt Nam, hay đã được di dời đến nơi khác rồi ạ?