Tin Sách - Bộ sách giáo khoa tiếng Việt đầu tiên của Việt Nam?

  1. Sách

Đã từ rất lâu rồi, xưa thật là xưa, Bộ Quốc Văn Giáo Khoa Thư đã được coi là bộ sách giáo khoa Tiếng Việt đầu tiên của Việt Nam. Phải mới gần đây, mình mới biết được thông tin này, từ NXB Kim Đồng. :)

Được biết thì bộ sách này đã được NXB Nha học chính Đông Pháp xuất bản vào khoảng những năm 20, đầu thế kỉ 20, với sự tham gia của các soạn giả tên tuổi như Trần Trọng Kim, Nguyễn Văn Ngọc, Đặng Đình Phúc và Đỗ Thận. Và mãi đến tận hôm nay, NXB Kim Đồng mới tái xuất bản, với tất cả lòng trân quý những giá trị kinh điển, những giá trị xưa.

Ngay từ khi mới ra đời, bộ sách với mục đích dạy chữ quốc ngữ cho học sinh cấp Sơ học yếu lược (tương đương với ba năm đầu tiểu học ngày nay) từ Bắc vào Nam, đã rất có giá trị về mặt tinh thần, cực kỳ hữu ích cho việc giáo dục nhân cách con người ngay từ thuở còn nhỏ. Theo đó, những bài học trong Quốc Văn Giáo Khoa Thư sẽ được tái xuất hiện trong diện mạo mới gồm ba quyển:

  1. Quyển dành cho lớp Năm (Ðồng ấu): Gồm 34 bài đầu dạy trẻ các chữ cái và đánh vần, 55 bài sau là các bài tập đọc.
  2. Quyển dành cho lớp Tư (Dự bị) gồm 120 bài tập đọc.
  3. Quyển dành cho lớp Ba (Sơ đẳng) gồm 84 bài tập đọc.
quocvangiaokhoathu

Ảnh: NXB Kim Đồng

Theo thông tin từ NXB Kim Đồng, thì các bài tập đọc trong bộ sách luôn lồng ghép trong đó những nội dung về luân lí, lịch sử, địa lí, vệ sinh, tự nhiên… kèm theo phần giải thích từ ngữ, bài tập và tập viết. Mỗi bài đều có hình minh họa, theo lối tranh khắc gỗ hồn nhiên, rất chân phương.

Hãy đọc một đoạn trích:

"Năm nay tôi lên bảy. Tôi đã lớn. Tôi không chơi đùa lêu lổng như mấy năm còn bé. Tôi đi học. Tôi học đọc, học viết, học tính, học vẽ và nhiều khoa học khác nữa. Tôi cố tôi học. Tôi chăm tôi học. Học sao cho mau tấn tới, cho "văn hay chữ tốt", cho cha mẹ và thầy giáo được vui lòng." (Trích Tôi đi học, Quốc Văn Giáo Khoa Thư, lớp Đồng ấu).

Bạn có thấy hấp dẫn không? Có xứng đáng mua về cho con cháu chúng ta đọc không? Để chúng được tiếp cận với những giá trị từ một nền giáo dục xưa cũ nhưng đạo đức thì ngời ngời? :D

Cũng nói thêm, là bộ sách đã xuất hiện cách đây gần một thế kỷ, nhưng những bài học trong đó vẫn còn nguyên giá trị, đọng lại rất nhiều ấn tượng và tình cảm đẹp trong lòng người học nhờ tính giáo dục và sư phạm cao, ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu, rất gần gũi với tâm lý trẻ em.

Trọn bộ 3 tập, đóng thành boxset rất đẹp. Giá bìa 90.000 đồng/bộ.

Từ khóa: 

quốc văn giáo khoa thư

,

trần trọng kim

,

sách mới

,

giáo dục

,

tinh hoa việt nam

,

sách

Giáo dục bây giờ cũng phải hoài cổ mới mong nên người. Sách của nhà Kim không thấy PR Quảng cáo mấy nhỉ, không thấy ai nói về bộ sách này. Chắc để hôm nào ra nhà sách tìm đọc vài trang coi có nên mua không.
Trả lời
Giáo dục bây giờ cũng phải hoài cổ mới mong nên người. Sách của nhà Kim không thấy PR Quảng cáo mấy nhỉ, không thấy ai nói về bộ sách này. Chắc để hôm nào ra nhà sách tìm đọc vài trang coi có nên mua không.
Sách của nhà Kim đẹp thật đấy 😍 Giá lại rẻ. Hôm bữa đọc bài giới thiệu của bạn về bộ Những người thầy sử Việt cũng của Kim Đồng, mình cũng đã mua và đã đọc. thấy rất không hối hận khi mua. Bộ giáo khoa này mình nghĩ gia đình nào có con trong độ tuổi này thì nên mua. Riêng nhà mình con lớn cả rồi nên chắc thôi, tiết kiệm lại :))
Mua bộ sách này ở đâu vậy ạ?